Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Mỹ lần đầu cất cánh từ siêu tàu sân bay Gerald R. Ford

Tàu sân bay đắt nhất thế giới USS Gerald R. Ford lần đầu thử nghiệm thành công công nghệ phóng điện từ EMALS và hệ thống hãm bánh răng tiên tiến AAG.

Chiến đấu cơ Mỹ lần đầu cất cánh từ tàu USS Gerald R. Ford Máy bay F/A-18F Super Hornet lần đầu cất cánh thành công nhờ công nghệ phóng điện từ EMALS trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford.
Chien dau co lan dau cat canh tu tau san bay dat nhat the gioi cua My anh 1
Máy bay  F/A-18F Super Hornet cất cánh thành công từ tàu sân bay USS Gerald Ford. Hôm 28/7 vừa qua, tàu sân bay mới nhất của Mỹ rời cảng Norfolk, Virgina trong nhiệm vụ thử nghiệm "Hệ thống phóng máy bay điện từ" (EMALS) và "Hệ thống hãm bánh răng" (AAG) mới được Hải quân Mỹ phát triển. Ảnh: Reuters.
Chien dau co lan dau cat canh tu tau san bay dat nhat the gioi cua My anh 2
Thủy thủ hướng dẫn máy bay F/A-18F Super Hornet tiến vào hệ thống EMALS. Hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) được thiết kế để nhận năng lượng trực tiếp từ tuabin chạy bằng năng lượng hạt nhân của tàu sân bay, sử dụng dòng điện để tạo ra từ trường mạnh, đẩy móc kéo gắn với máy bay di chuyển trên đường băng. Ảnh: Reuters.
Chien dau co lan dau cat canh tu tau san bay dat nhat the gioi cua My anh 3
Máy bay F/A-18F Super Hornet cất cánh. Hệ thống phóng máy bay điện từ EMALS sẽ thay thế hệ thống phóng máy bay thủy lực, vốn đã có lịch sử gần 100 năm.  EMALS được đánh giá là dễ vận hành hơn và có khả năng phóng nhiều loại máy bay hơn trong cùng 1 khoảng thời gian so với hệ thống phóng thủy lực. Ảnh: Reuters.
Chien dau co lan dau cat canh tu tau san bay dat nhat the gioi cua My anh 4
Thủy thủ Mỹ Darius Jarmon bôi trơn hệ thống EMALS chuẩn bị cho lần hoạt động tiếp theo. Bên cạnh hệ thống phóng điện từ, "Hệ thống hãm bánh răng" (AAG) là công nghệ mới phục vụ cho việc hạ cánh được lắp đặt trên tàu USS Gerald R. Ford. Hệ thống này sử dụng tua-bin nước và các động cơ cảm ứng để ngặn đà hạ cánh của máy bay. Ảnh: Reuters.
Chien dau co lan dau cat canh tu tau san bay dat nhat the gioi cua My anh 5
Các hệ thống mới EMALS và AAG được đánh giá là đáng tin cậy hơn và hiệu quả hơn so với các hệ thống hiện được sử dụng trên các tàu sân bay khác.  "Ngày hôm nay, tàu USS Gerald R.Ford đã làm nên lịch sử khi thử nghiệm thành công hệ thống phóng và hệ thống hãm điện từ. Đây là tàu sân bay đầu tiên sử dụng 2 hệ thống tiên tiến này", Navytimes dẫn lời Đô đốc Phil Davidson, chỉ huy trưởng các hạm đội Mỹ. Ảnh: Reuters.
Chien dau co lan dau cat canh tu tau san bay dat nhat the gioi cua My anh 6
Siêu hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford trị giá 13 tỷ USD của Mỹ chính thức được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào ngày 22/7. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khẳng định tàu sân bay này là chiến hạm đắt nhất từng được chế tạo, sẽ là trung tâm sức mạnh của Mỹ ở nước ngoài. Ảnh: AFP.
Chien dau co lan dau cat canh tu tau san bay dat nhat the gioi cua My anh 7
Tàu sân bay lớp Ford có khả năng mang nhiều máy bay hơn so với lớp Nimitz trong khi sử dụng thủy thủ đoàn ít hơn nhờ áp dụng nhiều công nghệ tự động hóa vận hành. Dự kiến tàu USS Gerald R. Ford sẽ chính thức nhận nhiệm vụ đầu tiên vào năm 2020 sau khi hoàn tất các thử nghiệm. Ảnh: AFP.

Mỹ phát hiện tàu ngầm Triều Tiên hoạt động bất thường

Hải quân Mỹ ghi nhận sự gia tăng hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên những ngày gần đây, dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị cho vụ phóng thử tên lửa đạn đạo dưới nước.

Những vũ khí Trung Quốc lần đầu công bố tại diễu binh

Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31AG, tiêm kích J-16 là hai trong những vũ khí mới mà Trung Quốc lần đầu công bố trong cuộc diễu binh kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm