Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Mỹ hộ tống máy bay Canada sau đe dọa đánh bom

Hai máy bay chiến đấu của Mỹ tháp tùng một phi cơ dân dụng của Canada quay trở lại Toronto sau khi một hành khách đe dọa đánh bom trên sáng 25/6.

Lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ trên máy bay Boeing 737-800 số hiệu 772của hãng Sunwing Airlines. Ảnh:
Cảnh sát làm nhiệm vụ trên máy bay Boeing 737-800 số hiệu 772 của hãng Sunwing Airlines. Ảnh: nationalpost.com

Máy bay Boeing 737-800 số hiệu 772 của hãng Sunwing Airlines rời sân bay quốc tế Toronto Pearson lúc 7h sáng (giờ địa phương). Nó đang bay ở khu vực phía tây Virginia khi một hành khách kích động đe dọa trên máy bay 45 phút trước khi nó đáp xuống thành phố Panama, USA Today đưa tin.

"Tôi có một quả bom và tôi sẽ cho nổ tung Canada", CBS News dẫn lời đe dọa của hành khách nói với một tiếp viên. Bộ chỉ huy không quân Bắc Mỹ (NORAD) nhận cảnh báo lúc 8h20 (giờ địa phương). Họ điều động hai máy bay chiến đấu F16 tới chặn máy bay Boeing 737-800 sau khi nó chuyển hướng, Preston Schlachter, phát ngôn viên của NORAD, cho biết.

Hai chiếc F16 theo sát máy bay cho tới khi nó hạ cánh tại sân bay Toronto lúc 9h02 (giờ địa phương). Lực lượng cảnh sát tác chiến đã kiểm soát máy bay và bắt giữ nghi phạm, Thomas Ruttan, một cảnh sát, cho biết. Họ cũng lục soát máy bay nhưng không phát hiện chất nổ hay những vật khả nghi khác. Sau đó, máy bay Boeing 737-800 của hãng Sunwing Airlines lại tiếp tục cất cánh lúc 15h35 (giờ địa phương) tới Panama.

10 tai nạn máy bay bí ẩn nhất hành tinh

Bàn tay sắp đặt của CIA hay bất đồng chính trị quốc gia đã khiến nhiều vụ tai nạn máy bay trong lịch sử hàng không quốc tế trở nên bí ẩn, đến nay vẫn chưa thể có lời giải.

Cảnh sát đã xác nhận danh tính của hành khách bị bắt giữ là Ali Shahi, 25 tuổi, sống ở thành phố Mississauga, Ontario, Canada. Nguyên nhân dẫn đến hành động quá khích của Ali vẫn chưa thể xác định. Sadegh Shahi, bố của Ali, cho biết con trai ông gặp một số vấn đề về tinh thần như trầm cảm từ khi chàng trai này 16 tuổi. Ông chia sẻ: "Trong 3 năm, tôi đã phải nhờ sự giúp đỡ của cảnh sát 24 lần". Ali phạm vào các tội đe dọa và gây nguy hiểm cho máy bay. Hôm nay, bị cáo sẽ có mặt ở phiên xét xử tại thành phố Brampton, Ontario, Canada.

Vụ việc xảy ra trong lúc hàng không thế giới đang chấn động bởi những tai nạn máy bay thảm khốc. MH370 mất tích bí ẩn, 3 vụ rơi máy bay liên tiếp là MH17, ATR-72 của Đài Loan và AH5017 chỉ trong môt tuần cướp đi sinh mạng hàng trăm người. Nhiều người tỏ ra hoang mang lo sợ khi chọn máy bay làm phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khẳng định, máy bay là phương tiện an toàn nhất hành tinh.

Những điều bạn có thể chưa biết về tai nạn máy bay

Thời điểm dễ sống sót sau khi phi cơ gặp nạn, xác suất xảy ra tai nạn với mỗi chuyến bay là 0,00001% là những điều có thể nhiều người không biết về tai nạn máy bay.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm