Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ hộ tống ông Yanukovych tới Nga

Máy bay chở tổng thống bị phế truất của Ukraina vừa hạ cánh xuống một phi trường quân sự ở miền nam nước Nga với sự hộ tống của các máy bay chiến đấu.

Ria Novosti dẫn báo cáo của hãng tin địa phương DonInformBuro cho biết: “Nhiều chiến đấu cơ hộ tống chiếc phi cơ chở ông Viktor Yanukovych. Người ta nghe tiếng động cơ phản lực gầm rú khoảng nửa giờ gần sân bay nằm ở phía tây bắc thành phố Rostov-on-Don”.

Ukraina truy nã toàn cầu Tổng thống bị lật đổ Yanukovych. Ảnh: RIA Novosti.

DonInformBuro dẫn nguồn tin riêng cho biết, ông Yanukovych đang ở khu vực thuộc sở hữu tư nhân tại thành phố Rostov-on-Don thay vì nơi ở dành cho một nguyên thủ quốc gia. Phía Nga cũng không tăng cường an ninh quanh nơi ông Yanukovych đang ở.

Theo lịch trình, tổng thống bị phế truất của Ukraina sẽ tổ chức họp báo tại thành phố Rostov-on-Don lúc 5h chiều theo giờ địa phương, tức 6h tối theo giờ Việt Nam. Chính phủ tạm quyền của Ukraina đang ra lệnh truy nã toàn cầu ông Yanukovych vì tội giết người hàng loạt nhưng ông vẫn tuyên bố mình là tổng thống hợp hiến của Ukraina. Ông tới Nga để đảm bảo an toàn trước những kẻ “cực đoan”.

Về phần mình, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết, Tổng thống Putin đã yêu cầu chính phủ tham vấn các đối tác quốc tế, trong đó có quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để hỗ trợ tài chính cho Ukraina và phát triển một gói viện trợ nhân đạo cho Crimea. Ông Peskov cho biết: “Tổng thống Putin chỉ thị cho chính phủ Nga tiếp tục liên lạc với các đối tác phía Kiev về những vấn đề liên quan tới phát triển thương mại và quan hệ kinh tế giữa 2 quốc gia”.

Trong một diễn biến khác, hãng tin CNN trích lời quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, ông Arsen Avakov, cáo buộc lực lượng vũ trang Nga dàn dựng một “cuộc xâm lược” trên bán đảo tự trị Crimea. Theo ông Avakov, đêm qua, các binh sĩ vũ trang đã phong tỏa một căn cứ không quân và đột nhập vào một sân bay trên bán đảo tự trị Crimea, thuộc chủ quyền của Ukraina.

Một tay súng tuần tra bên ngoài sân bay quốc tế ở Simferopol sáng nay.

Tuy nhiên, hạm đội Biển Đen của Nga vừa lên tiếng phủ nhận việc dính líu tới tình trạng bất ổn ở Crimea. Intefax dẫn thông báo của hạm đội cho biết: “Không đơn vị nào của hạm đội Biển Đen được triển khai ở sân bay quân sự Belbek hay cố tình phong tỏa nó”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm