Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khu tự trị Crimea có tân lãnh đạo thân Nga

Hội đồng tối cao bán đảo tự trị Crimea của Ukraina hôm nay bác bỏ tính hợp pháp của chính quyền hiện hành, bầu chủ tịch một đảng thân Nga làm tân lãnh đạo.

Hãng truyền thông RT của Nga dẫn lời Olga Sulnikova, quan chức nghị viện cho biết, 55 trong số 64 nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua phương án giải thể chính phủ. 

Cảnh sát Ukraina bảo vệ bên ngoài tòa nhà nghị viện Crimea. Ảnh: RT.

Theo Interfax, nguyên nhân khiến nghị viện bỏ phiếu giải thể chính quyền là do bộ máy này làm việc “không đạt yêu cầu” trong năm 2013. Người đứng đầu chính quyền Crimea, ông Anatoly Mogilyov, cũng bị sa thải. Ông Sergey Aksyonov, chủ tịch đảng Thống nhất nước Nga của Crimea được bầu làm tân lãnh đạo, Ria Novosti đưa tin. Ông Aksyonov nhận 53 phiếu ủng hộ.

RT đưa tin, các vị trí trong chính quyền mới sẽ được bổ nhiệm trong hôm nay.

Ngoài ra, 61 trong tổng số 64 nghị sĩ cũng nhất trí kế hoạch trưng cầu dân ý để quyết định tương lai Crimea. Bán đảo này sẽ trở thành một quốc gia có chủ quyền riêng biệt hay vẫn là một phần của Ukraina phụ thuộc vào kết quả cuộc trưng cầu ngày 25/5.

Ông Oksana Korniychuk, thư ký báo chí của người đứng đầu nghị viện Crimea, cho biết: “Kế hoạch trưng cầu ý dân được đưa ra sau những hành vi trái hiến pháp, do chủ nghĩa dân tộc cực đoan được hỗ trợ bởi các băng nhóm vũ trang gây ra ở Ukraina. Nó đe dọa hòa bình, trật tự của Crimea”.

Hội đồng Tối cao đưa ra quyết định hạ bệ chính quyền đương nhiệm và tổ chức lấy phiếu của người dân về tương lai Crimea chỉ vài giờ sau khi 400 người biểu tình phía trước tòa nhà nghị viện, yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tối muộn hôm 27/2.

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định, hạm đội Biển Đen đang đóng trên bán đảo tự trị Crimea sẽ không gây ra bất kể đe dọa nào với Ukraina. Các hoạt động của hạm đội này hoàn toàn tuân thủ theo thỏa thuận giữa 2 nước. Nga sẽ không tăng quân số và khí tài quân sự của hạm đội Biển Đen một cách bất thường.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm