Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến binh Hồi giáo cầu cứu mẹ vì không biết đánh nhau

"Con rất mệt mỏi. Họ bắt con phải rửa bát” hay “Họ muốn điều con lên trận tuyến, nhưng con không biết chiến đấu ra sao" là lời ca thán của các chiến binh trẻ muốn thoát khỏi IS.

Ảnh: AFP
Nhiều chiến binh trẻ ca thán vể cuộc sống tại các đơn vị của IS. Ảnh: AFP

Nhiều chiến binh người Pháp thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn rất trẻ. Họ bắt đầu đặt câu hỏi về những việc họ đang làm, nuôi ý định trở về nhà nhưng sợ phải đối diện với những cáo buộc hình sự, tờ Le Figaro của Pháp cho hay.

Nếu tôi quay lại Pháp, chuyện gì xảy ra tiếp theo? Liệu tôi có thể tránh được án tù? Đó là những câu hỏi của nhiều chiến binh trẻ đặt ra cho các luật sư và gia đình của họ.

Một số thành viên mới của IS nói rằng họ bị lừa trong cuộc hành trình tới Trung Đông. “Tôi không nhận được gì ngoại trừ quần áo và thực phẩm. Tôi phải lau chùi vũ khí và vận chuyển thi thể của các chiến binh thiệt mạng trong các cuộc đụng độ”, RT trích tâm thư của một chiến binh IS tại Aleppo, miền bắc Syria.

Nội dung của nhiều bức thư giống tâm sự của những nam sinh nhớ nhà đang đợi mẹ của họ trong những trại hè hơn là những kẻ cực đoan tàn bạo hành quyết nhiều dân thường vô tội.

“Tôi đang ốm. Máy nghe nhạc của tôi không có ở đây. Tôi phải quay về nhà thôi” hay “Con thật sự rất mệt mỏi. Họ bắt con phải rửa bát” hoặc “Họ muốn điều con lên trận tuyến, nhưng con lại không biết phải chiến đấu ra sao...”.

Theo RT, một nhóm luật sư người Pháp đang làm việc với những chiến binh trẻ và cố tìm cách đưa họ về Pháp một cách an toàn.

"Chúng tôi đã liên lạc với cảnh sát và các cơ quan tư pháp, nhưng đây là chủ đề rất nhạy cảm. Không ai muốn chính quyền ban hành một chính sách khuyến khích những người ‘vỡ mộng thánh chiến’ trở về nước. Hãy tưởng tượng về viễn cảnh một trong số họ có thể tham gia vào một cuộc tấn công khủng bố ở Pháp?", một luật sư nói với tờ Le Figaro.

Pháp là một trong những “nguồn” cung cấp chiến binh cho IS. Tháng 9, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve nói rằng, khoảng 930 công dân người Pháp gồm 60 phụ nữ đã chiến đấu ở Iraq và Syria hoặc đang có kế hoạch tới đó.

Nhật ký bí mật của cô dâu thánh chiến

Một nữ bác sĩ tình nguyện bỏ cuộc sống giàu sang ở Malaysia để cưới một chiến binh thánh chiến của IS. Cô đã viết nhật ký giải thích lý do cô rời bỏ đến vùng đất nóng bỏng Syria.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm