Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến binh chiếm đại sứ quán Mỹ ở Libya

Một nhóm chiến binh Hồi giáo chiếm trụ sở đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tripoli sau khi Mỹ sơ tán nhân viên ngoại giao vì tình hình chiến sự ở Libya.

Nhiều người đàn ông xuất hiện trong trụ sở đại sứ quán Mỹ ở Libya. Ảnh: YouTube
Nhiều người đàn ông xuất hiện trong trụ sở đại sứ quán Mỹ ở Libya hôm 31/8. Ảnh: YouTube

Thủ lĩnh nhóm Bình minh Libya cho biết, lực lượng này đã tiến vào và kiểm soát trụ sở đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Tripoli của Libya, AP đưa tin ngày 31/8. Phần lớn cửa kính bên trong khu phức hợp đã vỡ, song phiến quân dường như chưa động đến trang thiết bị của sứ quán.

Một đoạn phim ngắn trên YouTube cho thấy rất nhiều người đàn ông đang bơi ở hồ bơi bên trong sứ quán hoặc đứng trên ban công tòa nhà. Đại sứ Mỹ tại Libya, bà Safira Deborah, xác nhận trên Twitter rằng có thể phiến quân quay đoạn phim từ khu nhà nghỉ của tòa đại sứ. Bà Deborah cũng nói dường như họ không cướp bóc trong tòa nhà.

Trụ sở sứ quán Mỹ tại Tripoli tọa lạc gần một sân bay, nơi tranh chấp của hai nhóm phiến quân. Nhiều tuần trước khi rời khỏi Libya, các nhà ngoại giao và nhân viên Mỹ phải tạm trú ẩn trong những hầm bê tông.

Mỹ đã sơ tán các nhân viên ngoại giao và đóng cửa đại sứ quán tại Tripoli từ cuối tháng 7/2014 trong bối cảnh bạo lực giữa các nhóm phiến quân muốn giành quyền lực tại Libya ngày càng ác liệt. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đại sứ quán sẽ chỉ hoạt động trở lại ở Tripoli sau khi tình hình an ninh trở nên khả quan hơn.

Xung đột giữa các nhóm vũ trang khiến hàng nghìn người dân ở Tripoli và các nhân viên ngoại giao nước ngoài tại đây phải sơ tán.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm