Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiêm ngưỡng nguyệt thực cuối cùng của năm 2022

Thời tiết quang mây ở nhiều nơi trên cả nước thuận lợi cho người dân quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần chiều tối nay (8/11).

Các giai đoạn của nguyệt thực gồm: nửa tối, một phần, toàn phần và cực đại. Ảnh: Việt Linh.

Theo Hội Thiên văn học Hà Nội (HAS), người dân sẽ có cơ hội quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần cuối cùng trong năm nay vào chiều tối 8/11.

Theo đó, người dân ở tất cả tỉnh, thành phố đều có thể quan sát được hiện tượng này bằng mắt thường mà không cần dùng đến kính thiên văn. Mặt trăng xuất hiện từ đường chân trời, người dân có thể tìm về hướng đông nơi không có vật cản ở phía chân trời để bắt đầu quan sát.

Tại Hà Nội, thời gian diễn ra nguyệt thực toàn phần dự kiến kéo dài từ 17h16 đến 18h41. Thời gian nguyệt thực đạt cực đại vào lúc 18h.

Ngoài ra, nguyệt thực một phần có thể bắt đầu sớm từ 16h09 và kết thúc vào lúc 19h49 cùng ngày.

nguyet thuc toan phan anh 1

Tại Hà Nội, những người yêu thiên văn thường tập trung tại Đài thiên văn Hòa Lạc để ngắm các hiện tượng như nguyệt thực qua thiết bị chuyên dụng. Ảnh: Phạm Thắng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết miền Bắc chiều tối 8/11 không mưa, trời quang mây. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không khí do nghịch nhiệt có thể cản trở tầm nhìn khi quan sát hiện tượng nguyệt thực.

Đồng thời, nhiệt độ ở nhiều khu vực miền núi có thể giảm xuống ngưỡng 17 độ C trong tối nay và đồng bằng 25 độ C. Người dân cần lưu ý trang phục giữ ấm khi ra ngoài trời.

Tại Trung Bộ và Nam Bộ, một số nơi có thể ghi nhận mưa rải rác chiều tối nay. Dù vậy, thời tiết ở đa số địa điểm sẽ quang mây, thuận lợi để người dân quan sát hiện tượng trên.

Nguyệt thực là hiện tượng thiên nhiên xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng thẳng hàng hoặc gần thẳng hàng. Lúc này, một phần hoặc toàn bộ Mặt Trăng sẽ không nhận được ánh sáng từ Mặt Trời do bị che khuất bởi Trái Đất.

Nguyệt thực chỉ có thể xảy ra vào những ngày trăng tròn. Kiểu và chiều dài của nguyệt thực phụ thuộc vào vị trí của Mặt trăng so với các điểm nút quỹ đạo của nó.

Trong đó, nguyệt thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất. Lúc này, ánh trăng sẽ bị mờ đi và Mặt Trăng sẽ có màu đỏ đồng hoặc cam sẫm.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến ​​thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

How to Avoid a Climate Disaster - Bill Gates. Tỷ phú công nghệ đưa ra góc nhìn của mình đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cả hướng đi rõ ràng, thiết thực để giải quyết chúng trong tương lai.

Miền Bắc nắng hanh kéo dài, Nam Bộ đề phòng ngập lụt

Miền Bắc duy trì kiểu thời tiết nắng hanh trong suốt tuần tới, ban đêm trời lạnh. Trong khi đó, khu vực ven biển Nam Bộ tiếp tục đề phòng hiện tượng triều cường gây ngập úng.

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc chuyển rét

Miền Bắc chuyển rét từ đêm và rạng sáng 2/11 nhưng tăng nhiệt nhanh lên ngưỡng 30 độ C vào ban ngày. Khu vực duy trì thời tiết nắng hanh trước khi hứng mưa dông vào ngày 4/11.

Mẫn Nhi

Bạn có thể quan tâm