Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đỉnh Fansipan 0 độ C, sương muối xuất hiện

Sương muối xuất hiện trên đỉnh Fansipan sáng 6/11 khi nhiệt độ xuống ngưỡng dưới 0 độ C. Miền Bắc đang chìm trong khối không khí lạnh khô đầu mùa đông.

Sương muối xuất hiện trên đỉnh Fansipan sáng 6/11. Ảnh: Hoàng Hải.

Sáng 6/11, một nhóm du khách ghi lại hình ảnh sương muối xuất hiện dày trên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai). Đây là lần đầu khu vực ghi nhận hiện tượng này trong mùa thu đông năm nay.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, lúc 5h sáng, nhiệt độ quan trắc được ở Sa Pa là 7-8 độ C. Do đó, mức nhiệt trên đỉnh Fansipan có thể xuống dưới ngưỡng 0 độ C.

Ngoài ra, thời tiết tại đỉnh sáng nay nhiều mây, bức xạ nhiệt lớn và không có mưa, thuận lợi cho việc hình thành sương muối.

Theo chuyên gia, hiện tượng sương muối xảy ra khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C, các hạt nước trong không khí gặp lạnh ngưng kết lại, khi rơi xuống biến thành hạt băng. Sương muối bám trên cây cỏ, đồng thời gây hại cho cây trồng.

Đến 8h sáng, nhiệt độ trên đỉnh bắt đầu tăng dần lên ngưỡng 3 độ C và tiếp tục tăng trong những giờ tiếp theo.

suong muoi o Fansipan anh 1

Đây là lần đầu tiên trong mùa thu đông năm nay, đỉnh Fansipan ghi nhận hiện tượng sương muối. Ảnh: Hoàng Hải.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết miền Bắc vẫn đang chịu ảnh hưởng của một bộ phận không khí lạnh tăng cường yếu. Do đó, khu vực duy trì kiểu thời tiết nắng hanh, chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm.

Trạng thái trên có thể duy trì đến hết tuần tới. Đến ngày 15/11, mưa dông mới có khả năng xuất hiện tại miền Bắc do sự hình thành của rãnh áp thấp.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến ​​thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

How to Avoid a Climate Disaster - Bill Gates. Tỷ phú công nghệ đưa ra góc nhìn của mình đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cả hướng đi rõ ràng, thiết thực để giải quyết chúng trong tương lai.

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc chuyển rét

Miền Bắc chuyển rét từ đêm và rạng sáng 2/11 nhưng tăng nhiệt nhanh lên ngưỡng 30 độ C vào ban ngày. Khu vực duy trì thời tiết nắng hanh trước khi hứng mưa dông vào ngày 4/11.

Nhiều nơi ở TP Thủ Đức nước ngập cả tuần

Hàng chục hộ dân sống tại một số hẻm ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức (TP.HCM), suốt một tuần nay sinh hoạt đảo lộn do cảnh ngập nước sau mưa lớn.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm