Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếm 70% sản lượng XK, Trung Quốc là thị trường lớn của Vinamit

Quốc gia đông dân nhất thế giới trở thành thị trường chiến lược của Vinamit khi chiếm hơn 2/3 sản lượng sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tập đoàn năm 2018.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, cho biết năm 2018, đơn vị này xuất khẩu khoảng 1.600 tấn mít sấy ra thị trường quốc tế. Riêng tại Trung Quốc, con số này là 1.100 tấn.

Vinamit anh 1
Mít sấy được xuất khẩu lượng lớn sang Trung Quốc năm 2018.

Theo ông Viên, từ năm 2000, công ty đã là một trong những đơn vị xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Với diện tích lãnh thổ lớn, dân số đông, đất nước Đông Á được lãnh đạo Vinamit đánh giá cao về tiềm năng tiêu thụ, so với những thị trường khó tính khác như Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu.

Ông Viên nhấn mạnh: “Nếu bán với giá quá rẻ, doanh nghiệp sẽ lâm vào cảnh bán đổ bán tháo khi Trung Quốc ngưng mua. Thay vào đó, doanh nghiệp nên tạo dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh nghiêm túc ở thị trường này”.

Vinamit anh 2
Ông Nguyễn Lâm Viên đánh giá cao thị trường Trung Quốc.

Tuy có chất lượng tốt, Vinamit vẫn gặp nhiều trở ngại khi tấn công vào thị trường đông dân như sự trà trộn của hàng giả và chứng nhận hữu cơ từ Chính phủ Trung Quốc.

“Chúng tôi quyết định đăng ký để được chứng nhận hữu cơ của Trung Quốc. Khi đó, sản phẩm Vinamit sẽ được chính phủ giám sát hiệu quả hơn và chúng tôi có thể bán hàng với giá chuẩn của sản phẩm organic”, ông Viên nói.

Trước đó, thương hiệu Việt từng được Mỹ và EU cấp chứng nhận hữu cơ. Nhưng khi đến Trung Quốc, công ty vẫn phải đăng ký lại từ đầu để được hướng dẫn và theo dõi quá trình thực hành tiêu chuẩn này trong 3 năm liền, cũng như tiếp nhận kiểm tra nghiêm ngặt của đoàn đánh giá mỗi năm.

Việc kiểm tra, đánh giá được tiến hành ngay tại nông trang. Cơ quan chức năng sẽ đếm thực tế tổng số cây, sản lượng trái và chỉ cấp cho đúng diện tích trồng, số cây, sản lượng trái tương ứng. Những loại cây khác (dứa, chuối…) trồng trên đất với phương pháp, quy trình tương đồng nhưng chưa có trái thì cũng không được chứng nhận.

Vinamit anh 3
Sau trái cây sấy khô, công ty sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm khác.

Điểm khác biệt quan trọng của chứng nhận hữu cơ Trung Quốc là doanh nghiệp phải mua tem và dán tem trên từng gói sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Cơ quan hải quan nước sở tại và Trung Quốc sẽ kiểm soát tem, cùng những quy định cụ thể trên giấy chứng nhận để đối soát.

Ông Viên cho biết ở Việt Nam hiện nay, chỉ Vinamit có được chứng nhận này từ Trung Quốc. Giấy chứng nhận được cấp cho 2 sản phẩm là mít tươi và mít sấy (gồm mít sấy chân không và mít sấy đông khô). Đây là cơ sở giúp thương hiệu Việt xuất khẩu tốt hơn vào thị trường này.

Năm nay, doanh thu dự kiến của Vinamit sẽ tăng 50%. Ông Viên cho rằng sự đầu tư trong những năm qua đã mang lại quả ngọt cho Vinamit. Từ rau, trái cây hữu cơ, hãng sẽ có thêm thịt hữu cơ, nước trái cây sấy khô… hứa hẹn mang lại doanh thu lớn. Công ty cũng dự định mở thêm kênh phân phối sản phẩm hữu cơ trong năm nay, trong đó, chú trọng kênh bán hàng online.

Công ty Cổ phần Vinamit thành lập vào năm 1988. Hiện công ty có 3 nhà máy đông lạnh tại Đồng Nai và Đăk Lăk, 3 nhà máy sản xuất tại Bình Dương, Kiên Giang và Đăk Lăk.

Với nguồn nguyên liệu được thu mua từ những nhà vườn, vùng nông nghiệp, vựa cây trồng nổi tiếng trên khắp cả nước như chuối rừng U Minh, xoài cát chu Hòa Lộc, hạt sen Đồng Tháp, cacao Bến Tre… công ty đã phân phối sản phẩm khắp 64 tỉnh, thành trên cả nước và xuất khẩu toàn thế giới.

Sau nhiều năm, Vinamit đã đạt được nhiều thành tựu và chứng chỉ thực phẩm đáng chú ý như ISO 9001:2008, HACCP, HALAL, KOSHER, Organic USDA, Organic EU.

Sản phẩm được bày bán rộng rãi trên toàn quốc tại các siêu thị lớn nhỏ như MM Mega Market, Big-C, Co.op Mart, VinMart. Sản phẩm của công ty cũng xuất khẩu trong khu vực các nước ASEAN, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, các nước Trung Đông, cộng đồng EU và Mỹ.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm