Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc máy bay giúp phá vỡ rào cản hàng không dân dụng

Tập đoàn Lockheed Martin và NASA có kế hoạch cung cấp một chiếc máy bay dân dụng có tốc độ nhanh hơn 1,5 lần tốc độ âm thanh, trong khi vẫn đảm bảo các quy định an toàn.

Hình ảnh của máy bay phản lực siêu âm X-59. Ảnh: Lockheed Martin.

Theo Bloomberg, chiếc X-59 được giới thiệu vào 11/1 có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh (1.236 km/h), trong khi gây ra ít tiếng ồn hơn. Khi máy bay phá vỡ rào cản âm thanh, được gọi là Mach 1, một tiếng nổ lớn và liên tục có thể làm vỡ các tấm kính trên mặt đất. Do đó, Mỹ đã cấm máy bay dân sự đạt tốc độ này trên đất liền vào năm 1973.

Tuy nhiên, với công nghệ mới, các hãng hàng không dân dụng có thể sớm áp dụng để tăng tốc độ mỗi chuyến bay, trong khi không gây nguy hiểm cho các khu vực trên mặt đất.

Lockheed Martin đã giành được hợp đồng trị giá khoảng 250 triệu USD vào năm 2018 để chế tạo một chiếc máy bay trình diễn, có chỗ cho một phi công và chạy bằng động cơ F414 của General Electric nhằm giúp phá vỡ rào cản hàng không dân dụng.

Máy bay được thiết kế để đạt tốc độ gấp 1,5 lần tốc độ âm thanh, đồng thời giảm tiếng nổ siêu thanh xuống mức yêu cầu nhờ cánh hình chữ V và mũi thon dài. NASA cho biết công ty đã để X-59 bay thử nghiệm vào năm 2021. Tổng thể dự án nghiên cứu, bao gồm cả hoạt động thử nghiệm sẽ tiêu tốn khoảng 632 triệu USD trong 8 năm.

Nếu X-59 thành công và được áp dụng vào hàng không thương mại, thời gian bay giữa các chặng có thể giảm đáng kể. Lockheed Martin cho biết phương tiện có thể đạt tốc độ tối đa 1.490km/giờ, vượt xa các máy bay chở khách một lối đi hiện nay khi chúng chỉ có thể bay khoảng 885 km/giờ.

Bên cạnh việc vượt qua rào cản về tiếng nổ siêu thanh, ngành công nghiệp này cũng phải đối mặt với các quy định nghiêm ngặt về tiếng ồn tại các sân bay. Ngoài ra, các chuyên gia cũng phải xem xét kỹ lưỡng về tác động của khí thải máy bay đối với môi trường.

Mark Mangelsdorf, kỹ sư của NASA cho biết X-59 vẫn chưa sẵn sàng và cần trải qua nhiều cuộc thử nghiệm trên mặt đất để xác định các vấn đề. Dự kiến, X-59 có chuyến bay đầu tiên trong năm nay nhưng chưa ấn định ngày. Chiếc máy bay sẽ được di chuyển qua các khu vực được lựa chọn để kiểm chứng tiếng ồn trên mặt đất.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

YouTuber đi tù vì đâm vỡ máy bay

Tòa án cho rằng tất cả đều là sắp đặt của Jacob và anh ta làm vậy chỉ để câu view, thu hút sự chú ý.

Cận cảnh máy bay siêu thanh chạy bằng hydro, bay 5.800 km hết 90 phút

Mẫu máy bay phản lực siêu thanh của Destinus có thể bay từ New York đến London trong 90 phút, nhanh hơn 6 tiếng so với máy bay truyền thống.

Hình ảnh mô phỏng cho thấy thế giới đang ‘ngạt thở’

Hình ảnh mô phỏng của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy khí nhà kính dày đặc đang bao phủ Trái Đất.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm