Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc iPod Shuffle đầu tiên ra mắt cách đây 14 năm

Ngày 11/1/2005, Steve Jobs bước lên sâu khấu Macworld Expo giới thiệu chiếc iPod Shuffle thế hệ đầu tiên, không có màn hình, lưu tối đa 240 bài hát (phiên bản 1 GB).

Steve Jobs nói rằng iPod Shuffle "nhỏ hơn và nhẹ hơn một gói kẹo cao su". Phiên bản thấp nhất dung lượng 512 MB, chứa được 120 bài hát, có giá bán 99 USD, trong khi giá của phiên bản 1 GB là 149 USD.

ki niem ra mat iPod Shuffle anh 1
Steve Jobs giới thiệu phiên bản iPod Shuffle đầu tiên vào năm 2005. Ảnh: Wired.

“Với hầu hết máy nghe nhạc có bộ nhớ flash, người dùng phải thao tác trên màn hình nhỏ, sử dụng các điều khiển phức tạp để tìm nhạc. Với iPod Shuffle bạn chỉ cần thư giãn, nó sẽ có sự kết hợp mới mẻ mỗi khi bạn nghe", Jobs giới thiệu.

Giống như những dòng iPod trước đây, iPod Shuffle có thể kết nối với tài khoản iTunes của người dùng để ti nhạc về. Chiếc máy nhỏ gọn này cũng có tính năng tự động chọn lựa bài hát từ iTunes để lưu vào bộ nhớ. Bên cạnh việc phát ngẫu nhiên, iPod Shuffle cũng có thể phát tuần tự khi người dùng bật công tắc ở mặt sau của máy.

Tại thời điểm đó, người ta cũng dùng iPod Shuffle, chiếc máy nghe nhạc đầu tiên của Apple dùng bộ nhớ flash, để lưu trữ tập tin và trao đổi giữa các máy tính.

Quảng cáo chiếc iPod Shuffle thế hệ đầu tiên vào năm 2005 Apple giới thiệu chiếc iPod Shuffle vào năm 2005. Chiếc máy nghe nhạc này nhỏ gọn như một gói kẹo cao su, thiết kế rất đơn giản, không có màn hình hoặc bánh xe điều khiển.

iPod Shuffle là một phiên bản đáng chú ý vì nó khác biệt so với toàn bộ dòng iPod, bao gồm iPod thế hệ 4, iPod mini, iPod U2 Special Edition, và iPod photo. Máy nghe nhạc này không có màn hình, không bánh xe điều khiển, không có tính năng quản lý danh sách phát nhạc và danh bạ, lịch, báo thức...

Mặt trước, iPod Shuffle có nút phát/tạm dừng, chuyển bài trước/sau, tăng/giảm âm lượng. Mặt sau có đèn báo dung lượng pin, công tác 3 mức dùng để tắt, phát ngẫu nhiên và phát tuần tự. Phần dưới là cổng USB có nắp che.

Tại buổi ra mắt, Apple bán kèm nhiều phụ kiện dành cho iPod Shuffle như hộp đựng, dây đeo, dock rời, sạc USB, pin tăng thời gian sử dụng từ 12 giờ lên 20 giờ.

ki niem ra mat iPod Shuffle anh 2
4 phiên bản của iPod Shuffle. Ảnh: Wikimedia.

Tổng tộng có 4 thế hệ iPod Shuffle được Apple phát triển. Phiên bản thứ 2 ra mắt vào ngày 12/9/2006 với kích thức chỉ bằng một nửa chiếc iPod Shuffle đầu tiên, kèm theo tai nghe.

Phiên bản thứ 3 xuất hiện vào ngày 11/3/2009 với vỏ nhôm và cắt bỏ các phím điều khiển. Người dùng chỉ có thể điều khiển thông qua nút bấm trên tai nghe EarBud đi kèm. Thế hệ iPod Shuffle cuối cùng ra mắt ngày 1/9/2010 với thiết kế vuông như phiên bản 2 nhưng bổ sung nhiều màu sắc hơn.

Ngày 27/7/2017, Apple khai tử iPod Shuffle cùng với iPod Nano. Dòng máy nghe nhạc duy nhất của hãng này vẫn còn tồn tại đến hôm nay là iPod Touch.

Apple phát hành iOS 12.1.1, sửa lỗi Face ID, tối ưu FaceTime

Phiên bản cập nhật mới nhất sẽ hỗ trợ 2 SIM tốt hơn, thêm các tính năng mới cho FaceTime cũng như tăng cường hiệu năng và sửa các lỗi của phiên bản cũ.

Nguyễn Mai

Bạn có thể quan tâm