Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc du thuyền sang trọng đậu như một 'ổ dịch nổi' ở cảng Yokohama

Số ca dương tính với virus trên du thuyền Diamond Princess, được chính phủ Nhật Bản cho cách ly ngoài cảng Yokohama, đã lên đến con số 218 ca nhiễm.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 1

Du thuyền Diamond Princess với khoảng 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn khởi hành từ Hong Kong ngày 25/1 với lịch trình ban đầu kéo dài đến ngày 4/2. Tuy nhiên, khi đến cảng Yokohama của Nhật Bản, tàu bị cách ly trước nguy cơ lây nhiễm virus corona lên đất liền. Ảnh: AFP.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 2

Ngày 30/1, giới chức Hong Kong thông báo một người đàn ông từng có mặt trên tàu đã xét nghiệm dương tính với chủng virus corona mới. Nhật Bản từ ngày 3/2 cho cách ly và khám sức khỏe cho toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu. Ảnh: AFP.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 3

Ban đầu giới chức Nhật Bản chỉ cho xét nghiệm những trường hợp xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh. Sau khi dư luận nước này bày tỏ quan ngại, việc xét nghiệm được mở rộng quy mô và liên tiếp các ca nhiễm mới được phát hiện, khiến giới quan sát lo ngại du thuyền đã trở thành ổ dịch. Ảnh: AFP.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 4

Tính đến sáng 13/2, số ca dương tính trên tàu đã lên đến 218 bệnh nhân. Trong 44 ca nhiễm mới được công bố, có 29 người là công dân Nhật Bản và 15 người là công dân nước ngoài. Gần một nửa người có mặt trên du thuyền là công dân Nhật Bản, bao gồm cả du khách và nhân viên tàu. Ảnh: AFP.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 5

Gia đình một hành khách là người Nhật Bản đã đến cảng Yokohama để động viên. Họ bị ngăn cách bởi hàng rào thép và dây kẽm gai, buộc phải gọi điện vào trong và vẫy tay chào từ xa. Ảnh: AFP.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 6

Phần lớn ca nhiễm trên tàu là người cao tuổi, với 40 trường hợp trong số 44 ca nhiễm mới đều trên 70 tuổi. Điều khiến các chuyên gia lo ngại là gần 80% hành khách trên tàu trên 60 tuổi, với 215 người trên 80 tuổi và 11 người trên 90 tuổi, theo Japan Times. Ảnh: AFP.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 7

Những người có kết quả dương tính với virus corona đã được đưa lên bờ điều trị cách ly tại nhiều cơ sở y tế địa phương. Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ biện pháp cách ly du thuyền đang không hiệu quả và là nguyên nhân khiến số ca nhiễm tiếp tục tăng. Ảnh: AFP.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 8

Trong số các ca nhiễm thời gian qua còn có một nhân viên y tế Nhật Bản, người tham gia công tác cách ly người bệnh trên tàu. Trường hợp này khiến giới chức Nhật Bản thêm lo lắng vì nhân viên luôn mang đầy đủ găng tay, khẩu trang, mặt nạ bảo hộ và thường xuyên rửa tay sát trùng khi lấy thông tin hành khách trong các ngày 3-4/2. Ảnh: AFP.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 9

Dù công ty điều hành du thuyền đã đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt trong nỗ lực khống chế dịch bệnh, nhiều chuyên gia lo ngại mầm bệnh đang lây nhiễm nhanh chóng tại các khu buồng nằm sâu trong tàu. Stanley Deresinski, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Đại học Stanford (Mỹ), đánh giá các biện pháp cách ly dù ngăn mầm bệnh lên đất liền nhưng không hiệu quả trên tàu. Ảnh: AFP.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 10

Bộ Y tế Nhật Bản đang lên kế hoạch sơ tán người cao tuổi khỏi du thuyền Diamond Princess nếu họ xét nghiệm âm tính với virus. Cơ quan chức năng dự kiến đưa họ vào các cơ sở lưu trú do nhà nước quản lý. Khoảng 200 hành khách đầu tiên đang được chuẩn bị sơ tán trong ngày 14/2. Ảnh: AFP.

Du thuyen trong mo thanh o dich anh 11

Giới chức Nhật Bản và ban điều hành tàu tiếp tục yêu cầu những hành khách còn lại không rời khỏi buồng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và giữ khoảng cách với nhau. Nhân viên tàu của được chỉ dẫn hạn chế tiếp xúc trực tiếp với hành khác, chỉ được để đồ tiếp tế trước cửa. Tàu du lịch 5 sao từng là điểm đến mơ ước của nhiều người đã trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm