Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc đồng hồ Casio được giới khủng bố ưa thích

Ra mắt cách đây hơn 30 năm, Casio F-91W là chiếc đồng hồ được giới khủng bố ưa thích bởi nhiều lý do khác nhau.

F-91W được xem là mẫu đồng hồ điện tử huyền thoại của Casio. Sản phẩm có giá dưới 20 USD, khả năng chống nước và tuổi thọ pin tối đa 7 năm. Với giá rẻ và độ chính xác cao, F-91W là mẫu đồng hồ được người dùng ưa chuộng trong thời gian dài.

Theo BBC, thiết kế của F-91W đơn giản với 3 nút bấm, vỏ nhựa và dây cao su màu đen. Những chế độ của F-91W gồm bấm giờ, múi giờ thứ 2, báo thức và chuông báo khi chuyển sang giờ mới. Đây là một trong những mẫu đồng hồ gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.

Từ khi ra mắt đến nay, Casio đã tạo ra nhiều biến thể cho F-91W với dây kim loại, chất liệu cao cấp và màu sắc bắt mắt. Đây cũng là mẫu đồng hồ được giới khủng bố ưa chuộng nhờ sự bền bỉ, độ chính xác cao dành cho những quả bom hẹn giờ.

Chiec dong ho duoc gioi khung bo ua thich anh 1

Casio F-91W và những biến thể là các mẫu đồng hồ ưa thích của giới khủng bố. Ảnh: The Next Web.

Được giới khủng bố ưa thích trong hàng chục năm

Năm 1995, 2 tên khủng bố Murad và Ramzi Yousef trộn hóa chất trong một căn hộ tồi tàn tại Manila (Philippines). Tuy nhiên, lửa bùng phát khiến cả 2 chạy trốn và bỏ lại đồ đạc. Một lúc sau, Yousef quay lại căn hộ để lấy chiếc laptop bỏ quên.

Khi đến nơi, Yousef thấy cảnh sát vây quanh tòa nhà. Hắn hối lộ cảnh sát trưởng Aida Fariscal 2.000 USD để được vào trong. Do nghi ngờ, Fariscal yêu cầu giam giữ Yousef. Khi khám xét tòa nhà, cảnh sát phát hiện trên bàn có một viên pin, vài sợi dây và đồng hồ hiệu Casio.

Theo The Next Web, F-91W là mẫu đồng hồ được giới trẻ Philippines ưa chuộng vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Fariscal chưa từng thấy bàn làm việc kỳ lạ như thế.

Sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện chiếc đồng hồ được Murad (tên đầy đủ là Abdul Hakim Ali Hashim Murad) sử dụng làm bộ đếm giờ cho quả bom tự chế, sẽ dùng để giết Giáo hoàng John Paul II khi ông đến Phillipines vào cuối năm 1995.

Trước đó vào năm 1994, Yousef đã sử dụng đồng hồ Casio để kích nổ quả bom trên chuyến bay 434 của Philippine Airlines. May mắn khi vụ nổ không phá hủy hoàn toàn máy bay và có thể hạ cánh an toàn xuống Nhật Bản. Kể từ đó, F-91W được giới khủng bố ưa chuộng trong việc hẹn giờ và kích nổ bom từ xa.

Chiec dong ho duoc gioi khung bo ua thich anh 2

Giới khủng bố chuộng dùng Casio F-91W bởi sự bền bỉ, độ chính xác cao. Ảnh: Reaper Feed.

Casio F-91W là một trong những thiết bị yêu thích của tổ chức khủng bố al-Qaeda, từng được phân phối trong các trại huấn luyện ở Pakistan và Afghanistan. Giá rẻ, độ bền là những yếu tố khiến F-91W và các biến thể được giới khủng bố ưa thích.

Theo Vice, mẫu đồng hồ này có thể sống sót dù bị xe hơi cán, đập bằng búa, thả vào nước sôi. Ngoài ra, F-91W còn được dùng làm bộ đếm giờ trong các loại bom tự chế bởi nhờ chính xác cao

Đó là những lý do khiến Bộ Quốc phòng Mỹ liệt Casio F-91W vào danh sách dấu hiệu liên kết với khủng bố. Ahmed Ressam, "kẻ đánh bom thiên niên kỷ" với âm mưu cho nổ tung sân bay Los Angeles (Mỹ) vào cuối năm 1999 bị bắt với 4 quả bom trên người, đều được trang bị bộ đếm giờ là đồng hồ F-91W.

Chiec dong ho duoc gioi khung bo ua thich anh 3

Casio F-91W được tổ chức al-Qaeda sử dụng làm bộ đếm giờ cho bom tự chế. Ảnh: Wikipedia.

Được mệnh danh là "thiên tài chế tạo bom", Yousef khi hoạt động cho al-Qaeda đã sử dụng Casio F-91W cho các loại bom tự chế, kể cả loại bom gắn trên máy bay của Philippine Airlines năm 1994.

Tariq al-Harzi, cựu chiến binh cấp cao của al-Qaeda được cho đã dạy các tên khủng bố chế tạo hệ thống kích nổ sử dụng F-91W. Tên này sau đó đứng đầu hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo, bị tiêu diệt vào năm 2015.

Hồ sơ bí mật về trại giam quân sự vịnh Guantanamo (Cuba) do WikiLeaks công bố năm 2011 ghi rằng nhà chức trách Pakistan đã phát hiện 600-700 đồng hồ Casio nằm trong các bộ kích nổ tìm thấy tại Karachi vào năm 2002. Theo The Guardian, đeo Casio F-91W và biến thể A168WA là yếu tố khiến nhiều tù nhân bị giam giữ lâu hơn.

Trùm khủng bố Osama bin Laden cũng đeo chiếc đồng hồ này khi xuất hiện trước công chúng.

Năm 2015, vụ đánh bom tại đền Erawan, Bangkok (Thái Lan) làm thiệt mạng 20 người và 120 người khác bị thương cũng có sự xuất hiện của F-91W. Điều tra danh tính những kẻ liên quan, cảnh sát Thái Lan tiến hành lục soát một căn hộ ở ngoại ô thủ đô. Họ phát hiện vật liệu nổ, dây điện và 4 chiếc đồng hồ đeo tay Casio F-91W.

Biểu tượng của đồng hồ điện tử

Ngoài giới khủng bố, F-91W cũng được dùng phổ biến trong các lực lượng chính quy, bao gồm quân đội Singapore, trại huấn luyện của Lực lượng Không quân Mỹ, quân đội và Không quân Hoàng gia Anh. Một số người còn bơm dầu vào vỏ của F-91W để tăng khả năng chống nước. Trước khi trở thành tổng thống Mỹ, Barack Obama từng được nhìn thấy đeo F-91W.

Bên cạnh những câu chuyện liên quan đến khủng bố, F-91W vẫn là chiếc đồng hồ được nhiều người ưa thích. Năm 2012, cặp nhà thiết kế Dexter Sinister đã giới thiệu Watch Wyoscan 0,5 Hz, phiên bản tùy chỉnh của Casio F-91W với từng ký tự chạy lần lượt từ trái sang phải, khiến chúng ta dành nhiều thời gian hơn để biết hiện tại là mấy giờ.

Chiec dong ho duoc gioi khung bo ua thich anh 4

F-91W là mẫu đồng hồ bán chạy trong thời gian dài. Ảnh: CRM Jewelers/YouTube.

Tuy chưa từng được Casio công bố doanh số, nhiều chuyên gia nhận định F-91W là mẫu đồng hồ bán chạy trong thời gian dài.

"Nó được bán trên toàn cầu từ Nga đến châu Á. Đồng hồ này luôn được ưa chuộng vì hoạt động tốt, giá rẻ và chạy chính xác", Tim Gould, trưởng bộ phận tiếp thị của Casio Anh chia sẻ năm 2011. Đại diện cửa hàng đồng hồ Zeitgeist tại Liverpool cũng cho biết F-91W bán chạy nhờ giá rẻ, hợp thời trang.

Dù đã ra mắt được hơn 30 năm, Casio vẫn sản xuất 3 triệu chiếc F-91W mỗi năm với thiết kế không thay đổi. Ryusuke Moriai, người thiết kế nên F-91W đang đứng đầu bộ phận thiết kế G-Shock, dòng đồng hồ cứng cáp và bền bỉ của Casio.

Nhiếp ảnh gia chế tạo đồng hồ từ máy ảnh cũ Nhiếp ảnh gia Alireza, 33 tuổi, đã chế tạo thành công một chiếc đồng hồ từ máy ảnh TLR Seagull cũ đã bị hỏng trước đó.

Ảnh thực tế đồng hồ Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic

Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic là mẫu smartwatch đầu tiên của Samsung chạy hệ điều hành Wear OS thay cho Tizen.

Công dụng của chấm tròn nhỏ trên đồng hồ Rolex

Các đồng hồ lặn đắt tiền thường có một lỗ nhỏ trên thân. Chi tiết này phục vụ mục đích lặn, nhưng không phải là để chống nước.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm