Sau kỳ nghỉ lễ lớn kéo dài 5 ngày 30/4-1/5 vừa qua, loạt kênh truyền thông đưa tin về “sức nóng” của du lịch nội địa. Lần này, tâm điểm du lịch thu hút lượng khách kỷ lục hay lễ hội độc đáo, đặc sắc không phải những cái tên quen thuộc như Đà Lạt hay Nha Trang, mà là Sa Pa.
Du lịch Sa Pa ghi điểm
Suốt một tuần của kỳ nghỉ kéo dài từ 27/4 đến 3/5, dọc các tuyến phố Sa Pa tràn ngập hương hoa hồng ngào ngạt, những âm thanh náo nhiệt, hò reo không ngớt của du khách trước màn trình diễn đường phố và lễ diễu hành tại lễ hội hoa hồng lớn nhất từ trước đến nay. Sự kiện do UBND thị xã Sa Pa phối hợp Sun World Fansipan Legend (khu du lịch thuộc Tập đoàn Sun World của Sun Group) tổ chức.
Lễ hội hoa hồng lớn nhất từ trước đến nay diễn ra tại Sa Pa. |
34 chiếc ôtô, xe điện, xe cổ và xe ngựa kéo được trang hoàng bởi 40.000 bông hoa hồng tươi, di chuyển từ thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam dọc các tuyến phố trung tâm. Cùng với đó, màn diễu hành của hơn 500 diễn viên, nghệ nhân cùng người dân đồng bào các dân tộc đang sinh sống của Sa Pa trong trang phục truyền thống.
Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Sun World Fansipan Legend khánh thành không gian văn hóa Tây Bắc tại khu vực nhà ga đi cáp treo. Đây là nơi quy tụ nét đẹp văn hóa truyền thống của 5 dân tộc thiểu số tại Sa Pa gồm: H'Mong, Dao, Tày, Giáy, Xa Phó. Nơi đây còn có các hoạt động văn hóa nghệ thuật thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Riêng trong kỳ nghỉ lễ, Sa Pa đón 185.000 lượt du khách, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm 2022 và gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm 2019 - thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt. Doanh thu từ du lịch là 630 tỷ đồng, tăng gần 116% so với cùng kỳ 2022 và gấp 2,6 lần năm 2019. Như vậy giai đoạn 2019-2023, mức chi tiêu trung bình của du khách trong dịp lễ tại Sa Pa tăng từ gần 3 triệu đồng/người lên 3,4 triệu đồng/người. Nỗi lo khách “ở ngắn, chi tiêu ít” không còn ám ảnh những người làm du lịch của thị xã này.
Khu vực trung tâm thị xã Sa Pa. |
Bà Hoàng Thị Vượng - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Sa Pa - chia sẻ trong kỳ nghỉ dài ngày, Sa Pa đón lượng khách lớn nhờ sản phẩm du lịch mới, đặc biệt các sự kiện văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, tạo hiệu ứng hút khách.
Tương tự, theo đại diện nhiều đơn vị lữ hành, nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nhiều khu vui chơi giải trí, lễ hội suốt 4 mùa, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, trải nghiệm không chỉ riêng trong dịp lễ, nên lượng khách đổ về Sa Pa và mức chi tiêu tăng qua các năm.
Sản phẩm độc đáo là “chìa khóa”
Trước năm 2012, những ấn tượng của du khách về Sa Pa là điểm đến có cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, giàu bản sắc văn hóa. Tuy nhiên, du khách đến đây chỉ tham quan vài danh thắng quen thuộc như suối Vàng, thác Tình Yêu, vào bản Lao Chải, Tả Van, còn chinh phục “nóc nhà Đông Dương” là trải nghiệm của số ít người ưa mạo hiểm. Vì thế, khách đến Sa Pa khi ấy chưa đến 500.000 lượt/năm và thời gian lưu trú không quá 2 ngày, thấp hơn lượng khách quý I năm nay gần 200.000 lượt.
Cáp treo Fansipan đi qua thung lũng Mường Hoa. |
Bước ngoặt của du lịch Sa Pa diễn ra vào năm 2016, sau khi tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai được đưa vào sử dụng cùng loạt dự án tầm cỡ của các nhà phát triển tư nhân, tiêu biểu là Sun Group. “Át chủ bài” kéo khách nườm nượp đổ về Sa Pa phải kể đến khu du lịch Sun World Fansipan Legend với tuyến cáp treo 3 dây đạt nhiều kỷ lục thế giới, giúp du khách dễ dàng chinh phục “nóc nhà Đông Dương” và chiêm bái quần thể tâm linh thâm nghiêm giữa mây ngàn.
Hạ tầng lưu trú ở Sa Pa cũng bước sang trang mới với loạt dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Nếu trước năm 2016, Sa Pa chỉ có khoảng 3.000 phòng khách sạn và không có phòng khách sạn 5 sao, thì hiện nay thị xã có đến 570 cơ sở lưu trú với hơn 6.000 phòng. Khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế đầu tiên Hotel de la Coupole - MGallery Sapa với phong cách thiết kế sang trọng, dịch vụ đẳng cấp. Công trình được World Luxury Hotel Awards gọi tên “Khách sạn có thiết kế xuất sắc nhất thế giới năm 2019”, trở thành điểm đến yêu thích của khách hàng thượng lưu.
Chinh phục đỉnh thiêng Fansipan là trải nghiệm không thể bỏ qua của du khách khi đến Lào Cai. |
Cái bắt tay làm nên thế mạnh cho Sa Pa
Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai, nhận định: “Chúng tôi đánh giá cao chuỗi công trình, sản phẩm do Sun Group đầu tư cho Sa Pa. Từ trên núi cao có các công trình cáp treo, tàu hỏa leo núi, quần thể tâm linh. Xung quanh khuôn viên Sun World Fansipan Legend cũng được đầu tư cảnh quan với các loại cây đặc trưng của Sa Pa. Trong khi đó, cơ sở lưu trú Hotel de la Coupole được nhiều du khách yêu mến. Định hướng đầu tư đồng bộ tạo ra các sản phẩm du lịch đặc biệt cho Sa Pa”.
Cái bắt tay giữa chính quyền với doanh nghiệp trong phát triển du lịch không chỉ tạo ra sản phẩm, mà cả nhiều lễ hội và sự kiện suốt 4 mùa như lễ hội Khèn Hoa - Hội xuân mở cổng trời, lễ hội hoa hồng, lễ hội mùa vàng, lễ hội mùa đông - thiên đường tuyết rơi. Đặc biệt, các sự kiện và lễ hội ở Sa Pa luôn được đổi mới qua mỗi năm. Nhờ đó, trở lại Sa Pa vào bất cứ thời điểm nào, du khách cũng cảm nhận sự mới lạ, háo hức như lần đầu.
Các lễ hội như “Vó ngựa trên mây” tăng sức nóng cho du lịch Sa Pa. |
Lưu giữ bản sắc văn hóa vùng cao vốn được xem là thế mạnh của du lịch Sa Pa. Địa phương và các doanh nghiệp đã chung tay, đưa nét đẹp ấy “hồi sinh” trong những sản phẩm du lịch. Bên cạnh trải nghiệm du lịch cộng đồng trong các bản làng, giờ đây tại ngay khu du lịch Sun World Fansipan Legend, du khách có thể tận hưởng trọn vẹn nét truyền thống của Sa Pa xưa. Đó là giải đua “Vó ngựa trên mây” kịch tính, đám cưới người Dao hay tục cướp vợ người H’Mong… tất cả được tái hiện đầy chân thật tại không gian văn hóa Tây Bắc.
Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, thị xã đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với dịp kỷ niệm 10 năm trước. Đây là lời khẳng định cho bước tiến của du lịch Sa Pa - điểm đến sở hữu thế mạnh thiên nhiên, bản sắc văn hóa cùng loạt sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng biệt.