Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chìa khóa của các nhà đầu tư chứng khoán

Warren Buffett, Peter Lynch hay Jesse Livermore là những nhà đầu tư chứng khoán tài ba trên thế giới. Bí mật thành công của họ được đúc kết trong nhiều cuốn sách.

Phương pháp của các nhà đầu tư tài ba trên thế giới xuất hiện trong nhiều cuốn sách: Trên đỉnh phố Wall, Phương pháp đầu tư Warren Buffett, Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall hay Chết vì chứng khoán.

sach ve dau tu chung khoan anh 1

Cuốn sách đưa ra cảnh báo với một số cổ phiếu có mức độ rủi ro cao. Ảnh: An Phương.

Trên đỉnh phố Wall

Trong cuốn sách, Peter Lynch - nhà quản lý tài chính hàng đầu ở Mỹ - cho rằng không nhất thiết phải có khả năng dự đoán thị trường cổ phiếu mới có thể kiếm lời từ nó. Tuy vậy, giá cổ phiếu luôn biến động, đòi hỏi nhà đầu tư phải dành thời gian nghiên cứu.

Ông Lynch cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng với một số cổ phiếu có mức độ rủi ro cao, trong đó có cổ phiếu mà người ta rỉ tai nhau, chúng có “những tiếng xèo xèo ngon lành đến nỗi bạn không còn để ý rằng chẳng có một miếng thịt rán nào trong chảo”.

Không ít nhà đầu tư từng tiếc nuối vì chốt lời sớm và ngược lại hoặc cứ cố nắm giữ những cổ phiếu giảm giá. Điều này giống như ngắt một bông hoa và tưới nước vào cỏ dại. Với kinh nghiệm “trong nghề” của mình, tác giả hướng dẫn người đọc cách tránh được các tình huống đó.

Tác giả khẳng định thành công của một công ty không phải yếu tố bất ngờ, nhưng những gì mà các cổ phiếu đem lại luôn nằm ngoài dự đoán, trở thành “chiếc túi mười gang thần kỳ”.

Phương pháp đầu tư Warren Buffett

Trong cuốn sách này, Warren Buffett - nhà đầu tư vĩ đại thế giới - chia sẻ bí quyết tìm được công ty tốt và xác định vùng giá mua hợp lý. Ông từng trả giá gấp ba lần giá trị sổ sách cho một cổ phiếu và đây là một trong những thương vụ đem lại thành công lớn cho ông.

sach ve dau tu chung khoan anh 2

Cuốn sách chỉ ra phương pháp đầu tư của Warren Buffett. Ảnh: A.B.

Cuốn sách giúp độc giả phân biệt rõ sự khác nhau giữa hai khái niệm “giá cả” và “giá trị”: “Giá cả là thứ bạn phải trả. Giá trị là thứ bạn thu được”.

Các nhà đầu tư đưa ra quyết định dựa trên sự chênh lệch giữa giá cả và giá trị. Nếu giá của một cổ phiếu thấp hơn giá trị thực của nó thì các nhà đầu tư thông minh sẽ mua vào và ngược lại.

“Thật tệ nếu đi ngủ mà vẫn nghĩ về giá cổ phiếu. Chúng ta hãy nghĩ về giá trị và kết quả của công ty. Thị trường chứng khoán phục vụ bạn, chứ không hướng dẫn bạn”, Buffett nói.

Qua đó, ông nhắn nhủ thông điệp hãy thận trọng khi “xuống tiền”. Đầu tư cổ phiếu khi chênh lệch giữa giá cả và giá trị ở biên độ an toàn là nguyên tắc chỉ đường cho Warren Buffett, tạo cơ hội cho những khoản lợi lớn đột biến.

Cuốn sách lọt danh sách best-seller theo bình chọn của New York Times.

Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall

Đây là một cuốn sách khác về đầu tư, chỉ ra cho độc giả những phương pháp làm giàu "chậm mà chắc". Cuốn sách được tái bản 9 lần với hơn một triệu bản.

Burton G. Malkiel cho rằng nếu ta chỉ “bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall” mà không dựa vào quá khứ để phỏng đoán những bước đi trong tương lai thì sẽ không lường hết được sự thay đổi nhanh chóng và bất thường của giá cổ phiếu.

Điểm hấp dẫn của cuốn sách nằm ở chỗ quy tụ tất cả được - mất, những ý kiến tranh cãi kinh điển về nguyên nhân, đồng thời đưa ra các lời khuyên đầu tư thiết thực, giúp người đầu tư làm giàu “chậm mà chắc”.

Chết vì chứng khoán

sach ve dau tu chung khoan anh 3

Sách về chứng khoán của tác giả Jesse Livermore. Ảnh: An Phương.

Cuốn sách của Richard Smitten giúp người đọc làm chủ thị trường cổ phiếu. Nội dung sách kể về Jesse Livermore - một nhà đầu cơ tài giỏi khó tìm ra người cạnh tranh, với các bí mật về cách ông kiếm tiền từ chứng khoán.

Livermore từng là một trong 7 nhà đầu tư tài chính giàu nhất thế giới. Ông trở thành người thắng cuộc ở rất nhiều cuộc chơi cổ phiếu, điều khiến ông làm chủ thị trường này.

Trả lời câu hỏi của hai người con: “Tại sao có người chơi giỏi trên thị trường chứng khoán, còn những người khác lại bị trắng tay?”, Livermore nói: “Với cám dỗ kiếm tiền dễ dàng và nhanh chóng, thị trường cổ phiếu khiến mọi người trở nên ngớ ngẩn và bất cẩn khi tiêu những đồng tiền mồ hôi nước mắt của họ.... Thị trường cổ phiếu chỉ giao dịch với số liệu thực, với hiện thực và lý trí. Thị trường không bao giờ sai. Chỉ có người chơi nhầm lẫn”.

Những nguyên lý đầu tư vào thị trường chứng khoán của Livermore giúp độc giả nhanh chóng gạt bỏ nỗi e dè khi làm quen cổ phiếu, chứng khoán.

Kẻ đứng sau vụ sụp đổ thị trường chứng khoán nghìn tỷ USD

Trong 5 phút, thị trường tài chính thế giới sụp đổ khiến 1.000 tỷ USD bốc hơi. Sự cố này do người đàn ông có biệt danh “chó săn Hounslow” đứng đằng sau.

Sách về cuộc cách mạng công nghệ tài chính

“The FinTech Book” là cuốn sách về công nghệ tài chính dành cho các nhà đầu tư, doanh nhân và người có tầm nhìn xa.

Thu Huệ

SÁCH HAY