Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chìa khóa chiến thuật giúp Real lội ngược dòng

Thật sai lầm khi nghĩ không có bất kỳ dấu ấn chiến thuật nào trong chiến thắng của Real Madrid trước Man City.

Bản lĩnh, ý chí và những khoảnh khắc điên rồ được Real Madrid thể hiện trong màn lội ngược dòng thắng Man City. Tuy nhiên, huấn luyện viên (HLV) Carlo Ancelotti không phải tay mơ. "Los Blancos" khó có thể vực dậy nếu thiếu những sự điều chỉnh kịp thời của chiến lược gia người Italy.

Trước đối thủ vượt trội về mặt con người và được dẫn dắt bởi bậc thầy chiến thuật là Pep Guardiola, đội chủ sân Santiago Bernabeu chắc chắn phải có những tính toán để có trận đấu hoàn hảo.

Chia khoa chien thuat giup Real loi nguoc dong anh 1

Real Madrid vượt qua khó khăn để hạ Man City. Ảnh: Reuters.

Kế hoạch của Ancelotti

Carlo Ancelotti cho biết ông không thể sử dụng lại sơ đồ 4-3-3 trước Man City. Ở trận lượt đi, cách bố trí này không tồn tại lâu. Ông phải sử dụng Fede Valverde và Rodrygo lùi sâu hơn nhằm tạo nên đội hình 5 người ở hàng tiền vệ để chống lại Man City.

Thay vì vậy Ancelotti mang tới khác biệt và phần nào có hiệu quả. Ông xếp sơ đồ 4-2-3-1, với Casemiro và Toni Kroos ở vị trí trục kép ngay sau Luka Modric, với Fede Valverde và Vinicius Junior ở hai bên cánh.

Chia khoa chien thuat giup Real loi nguoc dong anh 2

Cách Real Madrid chơi tấn công khi bắt đầu trận.

Khi phòng ngự, Real chuyển sang sơ đồ 4-4-1-1, với 2 tiền vệ cánh (Valverde và Vinicius) lùi sâu, tạo nên bộ tứ trụ giăng ngang (Casemiro và Kroos). Modric lúc này đóng vai trò cầu nối giữa hàng tiền vệ và Karim Benzema.

Chia khoa chien thuat giup Real loi nguoc dong anh 3

2 cầu thủ chạy cánh lùi về để kết hợp với Kroos và Casemiro tạo thành bộ tứ giăng ngang trước hàng thủ.

Bằng cách này, Real chống lại sự dâng cao của Phil Foden và Riyad Mahrez, giúp khoảng cách giữa Casemiro và Kroos không quá lớn. Nhưng Real hiện tại không hề cứng nhắc và Ancelotti biết làm thế nào để mang tới điều tốt nhất cho đội bóng.

Sự thay đổi bước ngoặt

Hàng tiền vệ mang về 3 chức vô địch Champions League liên tiếp có thể vẫn chứng tỏ đẳng cấp. Bộ ba CMK (Casemiro, Modric, Kroos) đơn giản là huyền thoại, nhưng Real không quá phụ thuộc vào họ.

Trận đấu với Man City đã nói lên điều đó. Ancelotti có quyết định dũng cảm khi loại cả 3. Ông rút Kroos ra sân đầu tiên và sau bàn thắng của Mahrez, 2 người còn lại cũng bị thay thế. Điều chưa từng thấy trước đó.

Ancelotti có giải pháp để tiếp thêm sức mạnh cho tuyến giữa. Eduardo Camavinga vào sân và cùng Valverde đảm nhận vị trí tiền vệ trụ, với Marco Asensio ở giữa, 2 cầu thủ tấn công người Brazil ở bên cánh.

Chia khoa chien thuat giup Real loi nguoc dong anh 4

Camavinga vào sân cùng với Valverde tạo nên cặp tiền vệ trung tâm mới cho Real Madrid.

Trong cuộc cách mạng này, Camavinga là sự khác biệt. Như những gì đã thể hiện trước PSG, Camavinga có đóng góp quan trọng. Mới 19 tuổi và không có sự kèm cặp của những cựu binh bên cạnh, cầu thủ người Pháp gánh cả đội trên vai. Anh nhanh chóng chiếm lấy khu vực giữa sân và từ đó bắt đầu giúp Real triển khai các pha lên bóng.

Thể chất và sức mạnh của Camavinga giúp Real hạn chế tầm hoạt động của hàng tiền vệ Man City. Một trong những điều làm Camavinga nổi bật nhất là quyết định lùi sâu để nhận bóng. Anh tự tin đòi bóng, đồng thời thường xuyên luân chuyển lên phía trên.

Chia khoa chien thuat giup Real loi nguoc dong anh 5

Cách Real Madrid dâng cao sau khi Ancelotti thực hiện sự thay đổi.

Cách chơi này giúp Real tăng thêm chiều rộng và chiều sâu. Khi đó Eder Militao dạt sang cánh phải để Dani Carvajal gần như trở thành cầu thủ chạy cánh thứ hai. Carvajal thậm chí nhiều thời điểm không xuất hiện ở hàng thủ vì bận dâng cao.

Chia khoa chien thuat giup Real loi nguoc dong anh 6

Camavinga lùi về nhận bóng, Militao dạt sang cánh phải cho phép Carvajal áp sát khung thành Man City.

Không cầu thủ Man City nào có thể ngăn Camavinga trong tình huống anh lao lên cực kỳ mạnh mẽ và sau đó dẫn tới pha bóng Benzema bị phạm lỗi trong vùng cấm.

Chia khoa chien thuat giup Real loi nguoc dong anh 7

Camavinga thu hút sự chú ý của Oleksandr Zinchenko và các cầu thủ Man City ở phía trong. Khi ấy khoảng trống lộ ra và Camavinga lập tức chuyền cho Rodrygo. Tình huống diễn ra sau đó, Rodrygo băng xuống và căng ngang vào trong, kết quả là Benzema bị phạm lỗi.

Sự hiện diện của Camavinga cũng tạo điều kiện cho Carvajal có ngày thi đấu ấn tượng. Những lời chỉ trích mà Carvajal phải nhận thời gian gần đây có thể chính xác nhưng chắc chắn không phải trong trận thắng Man City.

Không chỉ có đường chuyền quyết định trong bàn nâng tỷ số lên 2-1, Carvajal còn đóng góp lớn ở khâu tấn công lẫn phòng ngự. Khi không có bóng, Carvajal là bức tường thành khó có thể phá vỡ đối với các cầu thủ Man City trong nhiều thời điểm của trận đấu.

Chia khoa chien thuat giup Real loi nguoc dong anh 8

Carvajal dâng cao hỗ trợ tấn công.

Và ở phía trên, Carvajal thật sự gây khó khăn cho hàng thủ Man City với những pha di chuyển thông minh, tỉnh táo và biết cách phát hiện ra những khoảng trống của đối thủ. Trước khi thực hiện quả tạt để Rodrygo nâng tỷ số lên 2-1, Carvajal đưa bóng vào cho Benzema tiếc là cú đánh đầu ở phút thứ 4 của tuyển thủ người Pháp không thành công.

Real Madrid một lần nữa vào trận chung kết với niềm tin và sự dũng cảm. Nhưng kết quả được xây dựng dựa trên những thay đổi mang tính chiến thuật của HLV Ancelotti. Tất cả sự kết hợp này đủ để Real khiến một trong những đội mạnh nhất châu Âu bị phong tỏa.

Biểu cảm của Guardiola trước khi thua ngược Real Trong giờ nghỉ giữa hai hiệp chính, thuyền trưởng của Man City sờ trán khi nghe lại phát biểu của Carlo Ancelotti trước trận bán kết lượt về UEFA Champions League 2021/22.

Real cực kỳ nguy hiểm trong 10 phút cuối

Real Madrid thường chơi hay trong khoảng thời gian cuối trận khiến đối thủ không kịp trở tay và Man City là nạn nhân mới nhất.

Seedorf chỉ ra khác biệt giữa Real Madrid và Man City

Cựu tiền vệ người Hà Lan tin Man City cũng như PSG còn lâu mới có thể sánh bằng Real Madrid.

Benzema bỏ xa Salah ở top ghi bàn Champions League

Từ vòng knock-out, Salah chỉ có một bàn, trong khi đó Benzema bùng nổ với 10 pha lập công để dẫn đầu danh sách "dội bom" ở UEFA Champions League mùa này.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm