Đại diện Phòng Quản lý giao thông thủy Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết hiện tại các thủ tục về cầu tàu 2 đầu tuyến là TP.HCM và Côn Đảo được các đơn vị liên quan xác nhận đã hoàn tất.
Trong đó, đầu bến tại Côn Đảo hiện đã nâng cấp xong, đảm bảo cho tàu khách công suất lớn có thể hoạt động. Tại đầu bến TP.HCM, cảng khai thác tàu khách đã được xác định là cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Tàu Greenlines DP sẽ trung chuyển khách từ bến Bạch Đằng ra cảng Sài Gòn - Hiệp Phước. |
Tuy nhiên, do cảng Sài Gòn - Hiệp Phước cách trung tâm TP.HCM khoảng hơn 20 km nên để tạo thuận tiện cho hành khách, đơn vị vận hành tuyến đường thuỷ TP.HCM - Côn Đảo sẽ sử dụng tàu Greenlines DP để trung chuyển hành khách từ bến Bạch Đằng (quận 1) tới cảng Sài Gòn- Hiệp Phước với thời gian khoảng 50 phút. Tại cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, hành khách sẽ được lên tàu cao tốc thuộc công ty vận tải Phú Quốc Express để tiếp tục đi Côn Đảo.
Tàu cao tốc do công ty Phú Quốc Express sử dụng cho tuyến đường thuỷ TP.HCM - Côn Đảo là tàu cao tốc Thăng Long. Đây là con tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam hiện nay do Phú Quốc Express đóng mới tại Hải Phòng và hạ thuỷ vào tháng 5/2022 nhằm phục vụ riêng cho tuyến này.
Tàu cao tốc Thăng Long được hạ thuỷ tháng 5/2022 phục vụ cho tuyến TP.HCM - Côn Đảo. |
Tàu cao tốc Thăng Long có chiều dài lên đến 77,46 m, bao gồm 4 tầng , trong đó 2 tầng dành cho các khoang Eco, 1 tầng dành cho khoang VIP và tầng còn lại được có bố trí một không gian tầng trên cùng dành riêng cho các hoạt động cà phê thư giãn.
Tàu cao tốc Thăng Long còn được gọi là siêu tàu khi có tổng sức chở lên đến 1.017 khách, được sử dụng 3 động cơ Rolls-Royce MTU. Đây là loại động cơ hàng hải hàng được đánh giá là hàng đầu thế giới hiện nay với tổng công suất đạt 11.580 sức ngựa, đạt tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Thân tàu được làm bằng hợp kim nhôm đóng tàu nhập khẩu từ Italy, giúp con tàu đạt vận tốc lên đến 30 hải lý/h.
Tàu cao tốc Thăng Long có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt trên biển Đông. |
Dự kiến thời gian đi tàu từ TP.HCM tới Côn Đảo sẽ khoảng trên 6 tiếng đồng hồ. Hiện nay các đơn vị liên quan đang chuẩn bị về nhân sự vận hành cũng như tính toán các phương án khai thác về số chuyến, giá vé… nhằm phục vụ hành khách tốt nhất cho hành trình mới này.
Khách lên tàu Phú Quốc Express tại Côn Đảo |
Được biết trước khi đưa vào khai thác tuyến đường thuỷ TP.HCM - Côn Đảo, công ty Phú Quốc Express cũng đã khai thác 2 tuyến đường thuỷ khác tới Côn Đảo là Vũng Tàu (tỉnh Bà rịa- Vũng tàu)- Côn Đảo và Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng)- Côn Đảo.
Việc mở thêm tuyến TP.HCM- Côn Đảo không chỉ thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa, phát triển du lịch giữa đất liền với Côn Đảo mà còn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi sân bay Côn Đảo đang chuẩn bị triển khai dự án đầu tư nâng cấp cảng hàng không.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với kích thước lớn cùng thiết kế đặc biệt làm tăng khả năng rẽ sóng và sự ổn định, giảm tối đa ảnh hưởng lắc dọc mà những con tàu nhỏ hơn thường gặp phải, khách đi siêu tàu cao tốc Thăng Long sẽ không bị say sóng, có thể trải nghiệm sự êm ái, thư giãn trên biển như những con tàu du lịch khổng lồ trên thế giới. Tàu cao tốc Thăng Long sẽ phù hợp trong các tuyến vận tải đường thuỷ xa trên biển Đông, nơi thường xuyên có những biến động về thời tiết khá phức tạp.