Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ số bụi mịn ở Hà Nội vượt 3 lần mức cho phép

Trong 2 tháng đầu năm, có đến 50% số ngày không khí Hà Nội ở mức kém đến rất xấu. Chất lượng không khí tại Hà Nội có xu hướng xấu đi trong những ngày gần đây.

Chiều 22/2, Tổng cục Môi trường có báo cáo về chất lượng không khí tại một số đô thị lớn trong nước 2 tháng đầu năm.

Theo các số liệu quan trắc về chỉ số AQI thu được ở một số đô thị khu vực miền Bắc, từ ngày 1/1 đến 20/2, số ngày có chất lượng không khí ở mức trung bình và kém chiếm tỷ lệ khá cao.

Số liệu tổng kết cho thấy trong 2 tháng đầu năm, Hà Nội chỉ có 7 ngày chất lượng không khí ở mức tốt (AQI < 50), 6 ngày không khí ở mức xấu (AQI > 150) và những ngày còn lại không khí ở mức trung bình đến kém. Chỉ số bụi mịn PM2.5 cao hơn các khu vực khác và một số thời điểm vượt giá trị cho phép.

Theo kết quả tính toán chỉ số AQI ngày tại các trạm ở Hà Nội từ 1/1 đến 18/2, khoảng 50% số ngày có chất lượng không khí ở mức kém đến rất xấu (AQI>100). Riêng ngày 13/1, chất lượng không khí kém nhất trong thời gian nêu trên.

chat luong khong khi Ha Noi chuyen xau anh 1

Trong 2 ngày qua, không khí Hà Nội liên tục ở mức xấu. Thành phố bị bủa vây trong bầu không khí mịt mù suốt cả ngày. Ảnh: Duy Hiệu.

Vào dịp Tết Canh Tý (23-29/1), chất lượng không khí được cải thiện đáng kể, cơ bản ở mức tốt, khi lượng xe cộ tham gia giao thông ở Hà Nội rất ít, các hoạt động sản xuất, dịch vụ cũng hạn chế.

Tuy nhiên, trong 1 tuần trở lại đây, kết quả quan trắc cho thấy chỉ số bụi mịn có xu hướng liên tục tăng. Đặc biệt, thông số PM2.5 đã vượt quá 3 lần giới hạn cho phép trong các ngày 20-21/2.

Cụ thể, trong 2 ngày qua, không khí ở mức rất xấu. Tại trạm quan trắc ở Mỹ Đình, chỉ số bụi mịn cho thấy không khí đã ở ngưỡng nguy hại vào 2h sáng 21/2. Hà Nội tiếp tục là đô thị có chỉ số bụi mịn cao nhất cả nước.

Tại TP. HCM, cơ quan quan trắc cũng ghi nhận trong 2 tháng đầu năm, thành phố có số ngày chất lượng không khí tốt chiếm 30%, mức trung bình chiếm 64% và chỉ có 6% số ngày không khí ở mức xấu. Kết quả quan trắc cũng cho thấy chỉ số bụi mịn vượt giới hạn cho phép trong các ngày 6/1-16/1.

“Chỉ khi thời tiết có sự thay đổi như có mưa, tốc độ gió tăng hoặc tình trạng sương mù giảm thì chất lượng không khí mới có thể cải thiện”, báo cáo nêu.

Trước tình hình không khí tiếp tục có diễn biến xấu tại các đô thị, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân cần theo dõi thường xuyên các bản tin về chất lượng không khí, sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường và hạn chế mở cửa khi ở nhà.

Hà Nội mờ mịt cả ngày

Cả thành phố Hà Nội chìm trong trong lớp sương mù dày đặc từ sáng đến chiều 21/2. Chỉ số ô nhiễm không khí ở mức nguy hại.

Miền Bắc tiếp tục nồm ẩm kéo dài

Các tỉnh Bắc Bộ sẽ trải qua đợt nồm ẩm kéo dài từ nay đến hết tháng 2. Trạng thái chủ yếu tại khu vực trong những ngày tới là sương mù và mưa phùn, nền nhiệt phổ biến 17-26 độ C.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm