Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chi Pu thiệt hại

Chi Pu dừng dự án âm nhạc 2022 sau khi 2 MV "Black Hickey" và "Sashimi" bị chỉ trích. Điều này cũng gây ra thiệt hại không nhỏ cho giọng ca "Anh ơi ở lại".

Chi Pu tam dung hat anh 1

Tối 12/10, Chi Pu xin lỗi và thông báo dừng mọi dự án cô dự định ra mắt vào cuối năm. Thông báo gây bất ngờ bởi đầu tháng 8, Chi Pu tuyên bố mỗi tháng tung một MV từ đó đến cuối năm. Sau đó, giọng ca Anh ơi ở lại phát hành hai MV Black Hickey Sashimi nhưng vấp phải những ý kiến trái chiều.

Chi Pu cho biết việc dừng mọi hoạt động trong những tháng cuối năm là quyết định được đưa ra sau khi ê-kíp của cô nghiêm túc ghi nhận đánh giá trái chiều từ khán giả. Việc dừng cả album như ê-kíp Chi Pu đang làm là động thái chưa từng có ở showbiz Việt.

Động thái lắng nghe và cầu thị

Tháng 8, khi tuyên bố trở lại sau thời gian dài vắng bóng, Chi Pu cho biết mục tiêu của cô lúc này là trở thành nữ hoàng giải trí thế hệ mới.

Cô nói: “Đến lúc này, tôi không đặt nặng việc mọi người gọi mình là gì nữa. Tôi không quan tâm công chúng gọi tôi là ca sĩ, diễn viên hay nghệ sĩ trình diễn, hot girl. Sau khoảng thời gian làm nghề, tôi thấy mình trưởng thành hơn. Tôi nghĩ danh hiệu do người khác phong sẽ danh giá hơn là mình tự phong. Nhất là khi nhiều người thấy không xứng đáng, việc tự phong rất mắc cười. Hiện tại, nữ hoàng giải trí thế hệ mới là cột mốc tôi mơ ước một ngày nào đó có thể chạm tới”.

Để thực hiện tham vọng trên, Chi Pu sau đó tung ra liên tiếp 2 MV trong 2 tháng là Black HickeySashimi. Cả hai sản phẩm đều nặng tính giải trí đúng như tuyên bố của Chi Pu. Hai MV được ê-kíp đầu tư nhiều về hình ảnh với giai điệu sôi động, tiết tấu nhanh. Tuy nhiên, ngay khi ra mắt, 2 sản phẩm bị chỉ trích vì nội dung được cho là phản cảm, gợi dục.

Black Hickey, khán giả chỉ trích MV cổ xúy ngoại tình chốn văn phòng, đặc biệt chi tiết Chi Pu leo lên bàn làm việc và có nhiều động tác quyến rũ nhân vật nam. Hàng loạt diễn đàn và khán giả chỉ trích Chi Pu khiến cô sau đó phải ẩn MV. Tới MV Sashimi, Chi Pu vướng tranh cãi tương tự. Hình ảnh và ca từ của bài được cho là quá gợi dục, nhiều tính ẩn dụ.

Sau 2 MV gây tranh cãi, tối 12/10 Chi Pu lên tiếng xin lỗi. Cô cho biết: “Lẽ ra những dòng này để vui mừng thông báo đến mọi người MV mới và hé lộ album đầu tiên trong hành trình 5 năm ca hát của Chi Pu. Nhưng với nhiều lý do, Chi Pu rất tiếc phải thông báo Miss Showbiz là MV cuối cùng khép lại toàn bộ dự án âm nhạc trong năm 2022”.

Cô tiếp tục: “Chi Pu và ê-kíp nghiêm túc ghi nhận những nhận xét của quý khán giả trong thời gian qua để hoàn thiện đồng thời có thể mang đến sản phẩm tốt hơn trong thời gian tới”.

Việc ẩn MV Black Hickey rồi tạm dừng album cho thấy sự cầu thị của Chi Pu và ê-kíp. Hành động lắng nghe ý kiến của khán giả để khắc phục những tranh cãi giúp Chi Pu ghi điểm sau thời gian liên tục bị chỉ trích.

Thiệt hại không nhỏ

Zing liên hệ nhưng quản lý của Chi Pu từ chối chia sẻ về thiệt hại khi phải đột ngột dừng phát hành các MV lẫn album. Tuy nhiên, có thể dự đoán con số là không nhỏ bởi theo ê-kíp Chi Pu, album kỷ niệm 5 năm ca hát gồm 8 bài hát. Ba bài trong số đó là Black Hickey, Miss ShowbizSashimi đã được thực hiện MV đồng thời phát hành những ngày qua.

Như tuyên bố của Chi Pu trước đó, cô còn ít nhất 2 MV phát hành trong 2 tháng cuối năm. Mỗi MV tốn của cô con số không nhỏ, đặc biệt, MV Như đàn ông được thực hiện theo hướng cổ trang. Theo thông tin Chi Pu công bố tối 13/10, ê-kíp của cô đã hoàn tất teaser ảnh cho các MV còn lại của năm 2022. 8 bài hát được ê-kíp thực hiện 8 hình teaser với concept hoàn toàn khác nhau. Đồng nghĩa, các MV của ca khúc nói trên đã được thực hiện hoặc ít nhất cũng hoàn tất khâu ý tưởng, phục trang.

Chi Pu tam dung hat anh 4

Hình ảnh của Chi Pu trong MV Miss Showbiz. Ảnh: NVCC.

MV Miss Showbiz ra mắt ngày 12/10 có khoảng 60 người trong ê-kíp sản xuất chưa kể vũ công. Ở MV Sashimi, số thành viên trong ê-kíp sản xuất của Chi Pu lên tới gần 80 người, bao gồm đạo diễn nổi tiếng Đinh Hà Uyên Thư.

Theo quan sát của phóng viên Zing con số 500-700 triệu đồng là mức cơ bản với các MV Việt hiện giờ. Với những ê-kíp làm MV có khoảng 80 người hoặc lên tới 100 người, số tiền đầu tư không nhỏ. Con số một tỷ đồng là bình thường để các ca sĩ Việt hiện giờ đầu tư cho MV.

Ngoài việc quay MV, việc mua độc quyền bài hát, phối nhạc rồi thu âm cũng tiêu tốn của các ca sĩ không ít tiền.

Con đường khó hiểu của Chi Pu

Những MV trước của Chi Pu tuy tranh luận nhưng thực tế hiệu ứng khá tốt và đạt lượt xem lớn. Nhưng ở những MV gần nhất, lượt xem của Chi Pu thấp đến đáng ngại. Nhiều khán giả thậm chí bày tỏ họ không hề biết Chi Pu ra mắt MV mới cho đến khi tranh cãi về hình ảnh nổ ra.

Điều này dễ hiểu bởi ở các MV trước, ngoài giọng hát khá yếu, Chi Pu cùng ê-kíp vẫn đầu tư âm nhạc, ca từ. Không thể phủ nhận các MV đó được đầu tư hình ảnh, nội dung, có câu chuyện và concept rất rõ ràng. Phần ca từ trong các sản phẩm cũng được ê-kíp chăm chút với nhiều câu hát sau đó viral trên mạng xã hội.

Chi Pu tam dung hat anh 5

Chi Pu từng có giai đoạn được công chúng ghi nhận. Ảnh: FBNV.

Có thể tóm tắt 5 năm ca hát của Chi Pu bằng 3 giai đoạn, đầu tiên là màn ra mắt đầy tranh cãi với phát ngôn gây sốc sau đó dần được công chúng ghi nhận và hiện tại tạm dừng ca hát vì bị chỉ trích. Giai đoạn Chi Pu chiếm được thiện cảm nhất của công chúng có lẽ là năm 2019-2020 khi cô ra mắt Anh ơi ở lại, Shh! Chỉ ta biết thôi, Cung đàn vỡ đôi.

Khi đó, Chi Pu thể hiện những ca khúc nhẹ nhàng, phù hợp với chất giọng còn mỏng và yếu của cô. Anh ơi ở lại được thực hiện theo hướng cổ trang hiện đạt 108 triệu lượt xem. Bỏ qua sự cố “chiếc ố” khi hát live, Anh ơi ở lại chính là ca khúc nổi tiếng nhất của Chi Pu. Khi thể hiện bản ballad do Đạt G sáng tác với phần lời trau chuốt, cảm xúc, Chi Pu được đánh giá tiến bộ về chất giọng, kỹ thuật. Câu hát: “Anh ơi anh ở lại, ở lại với em đi anh ở lại” sau đó cũng nổi tiếng trên mạng xã hội.

Sau thành công của Anh ơi ở lại hay Cung đàn vỡ đôi, khán giả ghi nhận sự cố gắng, quyết tâm và đầu tư của Chi Pu cùng ê-kíp. Khán giả đã dành lời khen cho sự nỗ lực trau dồi của Chi Pu.

Nhưng sang Black Hickey, Sashimi, Chi Pu và ê-kíp dường như chệch hướng khiến thiện cảm trước đó của công chúng với cô “đổ sông đổ biển”.

Black HickeySashimi ngoài hình ảnh gây tranh cãi gợi dục còn bị chê về âm nhạc. Giọng hát của Chi Pu chưa tiến bộ. Trong khi đó, giai điệu 2 bài hát nhạt nhòa, kém bắt tai so với những sản phẩm trước của Chi Pu. Sashimi do Hứa Kim Tuyền sáng tác thậm chí bị chê ca từ vô nghĩa và sáo rỗng.

Với MV mới nhất, Miss Showbiz, ê-kíp Chi Pu tiếp tục gây khó hiểu. Hình ảnh và ngoại hình Chi Pu vẫn đẹp nhưng giai điệu bài hát không để lại bất cứ dấu ấn nào cho khán giả. Bởi thế, tương tự Sashimi, MV Miss Showbiz có lượt xem khiêm tốn. MV chỉ đạt hơn 63.000 lượt xem sau hơn một ngày đăng tải.

Nhìn vào hiệu ứng sản phẩm lẫn phản ứng tiêu cực của công chúng, việc Chi Pu tạm hoãn dự án là cần thiết. Con số lượt xem cho thấy việc Chi Pu cần làm lúc này có lẽ không phải “cố đấm ăn xôi” mà là định hướng lại âm nhạc của bản thân.

Khi Chi Pu thông báo tạm dừng các dự án, một khán giả bày tỏ: “Chất giọng quyết định cả linh hồn bài hát. Tôi đã có một chút cảm tình sau những sản phẩm trước của Chi Pu. Tôi hiểu đó là công sức của không chỉ Chi mà cả ê-kíp. Nhưng công tâm thì giọng hát của Chi Pu vẫn chỉ hợp những bài nhẹ nhàng. Những bài gần nhất, nếu để nói về yếu tố gây ấn tượng thì chỉ có MV. Giọng của Chi không tệ nhưng thiếu màu sắc đặc trưng, trong khi các bài gần đây không tạo được cá tính riêng cho cô ấy”.

Chi Pu xin lỗi

Sau những sản phẩm liên tiếp gây tranh cãi, Chi Pu xin lỗi khán giả. Cô cũng tuyên bố ngừng ra sản phẩm mới trong năm nay.

Bài hát mới của Chi Pu bị chỉ trích sáo rỗng, phát âm tiếng Nhật sai

"Sashimi" - MV mới của Chi Pu bị chỉ trích ca từ phản cảm, sáo rỗng. Giọng hát của cô cũng được đánh giá chưa tiến bộ.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm