Ngày 22/3, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các cơ quan liên quan sẽ chốt phương án để trục vớt cầu Ghềnh trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, công việc sẽ khó khăn do nước chảy xiết. Nhà chức trách phải tính đến phương án cắt nhỏ các hạng mục cầu bị chìm sau đó đưa vào bờ.
Cầu Ghềnh bị đổ sập xuống sông. Ảnh: Ngọc An |
Trong khi đó, đại diện một công ty chuyên trục vớt đưa ra mức kinh phí dự tính trên 12 tỷ đồng. Nếu có được hợp đồng, đơn vị này sẽ dùng 2 cần cẩu loại 150 tấn để thực hiện. Theo nhà thầu, việc vớt trụ cầu sẽ rất khó khăn vì trọng lượng lớn.
Tại cuộc họp trước đó tại UBND tỉnh Đồng Nai do Bộ GTVT chủ trì, 3 phương án khắc phục sự cố được đề xuất.
Phương án 1 sẽ khôi phục 110 m đoạn cầu bị sập. Để thực hiện phương án này phụ thuộc vào kiểm định trụ T2 và T3, tuy nhiên phải hơn 20 ngày mới có kết quả.
Phương án 2 là thay mới cả 3 nhịp, không phải gia cố các trụ mà chỉ tăng cường mố cầu. Nếu chọn phương án này thì triển khai ngay sản xuất thép trong vòng 2 đến 3 tháng sẽ xong, đồng thời làm mới 2 mố trụ bằng bê tông cốt thép.
Phương án 3 là khôi phục nguyên trạng, có cải tạo.