Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chi phí thủ tục hành chính ở các tỉnh cao là do cán bộ'

Với 64,1 triệu đồng cùng thời gian thực hiện trung bình gần 110 giờ, xây dựng là ngành có chi phí cao nhất trong 8 nhóm thủ tục hành chính quan trọng.

Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (Chỉ số AOCI 2018) lần đầu tiên được công bố, đã chỉ ra chi phí thực tế mà các doanh nghiệp và tổ chức chi trả, để thực hiện thủ tục hành chính theo quy định hiện hành.

Xây dựng có chi phí thủ tục cao nhất

Khởi sự doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh, thuế, đầu tư, chứng chỉ hành nghề, hải quan, đất đai, môi trường và xây dựng là 8 nhóm thủ tục hành chính quan trọng với doanh nghiệp được báo cáo đánh giá.

Bo truong noi chenh lech phi thu tuc hanh chinh o dia phuong la do can bo anh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết nguyên nhân của sự chênh lệch chi phí thủ tục hành chính là do cán bộ, do người đứng đầu của từng địa phương. Ảnh: VGP.

Kết quả cụ thể như sau: nhóm thủ tục về thuế có chi phí thực hiện thấp nhất, chỉ hơn 73.000 đồng, với thời gian thực hiện tương ứng cũng thấp nhất trong 2,9 giờ. Nhóm có chi phí thấp thứ hai, là khởi sự doanh nghiệp/đăng ký kinh doanh, với hơn 720.000 đồng trong thời gian trung bình 10,4 giờ.

Lý giải về chi phí thấp nhất của nhóm thủ tục thuế, báo cáo cho rằng đây là những nỗ lực cải cách của ngành này, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ

Xây dựng là ngành có chi phí tuân thủ cao nhất, lên đến 64,1 triệu đồng, với thời gian thực hiện trung bình 108,9 giờ. Nhóm ngành gánh chi phí thủ tục hành chính nhiều thứ hai là môi trường, với 46,8 triệu đồng trong thời gian thực hiện 218,4 giờ.

“Mặc dù chi phí thời gian của nhóm xây dựng không cao nhất, nhưng chi phí trực tiếp cao vượt trội, đã làm nhóm thủ tục này trở nên đắt đỏ bậc nhất”, báo cáo giải thích nguyên nhân xây dựng gánh về thủ tục cao nhất.

Cụ thể, với mỗi triệu đồng mà doanh nghiệp phải chi trả thì 0,93 triệu đồng là chi phí trực tiếp doanh nghiệp cần, để hoàn thiện hồ sơ và 0,07 triệu đồng là chi phí thời gian.

Để có được kết quả này, báo cáo dựa trên thông điệp của Chính phủ để phân tích những thành tựu cải cách thủ tục hành chính trong năm qua.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Phó chủ tịch Hội đồng, đánh giá dư địa cải cách hiện còn rất nhiều.

“Công tác chuẩn bị hồ sơ của doanh nghiệp rất phức tạp. Khâu chuẩn bị hồ sơ, hoàn tất chiếm 55% chi phí. Đây là khâu chiếm chi phí lớn nhất, khâu nộp hồ sơ và trả kết quả chiếm 33%”, ông Phan nói.

Bo truong noi chenh lech phi thu tuc hanh chinh o dia phuong la do can bo anh 2
Chi phí thời gian của nhóm xây dựng không cao nhất, nhưng chi phí trực tiếp cao vượt trội, đã làm nhóm thủ tục này trở nên đắt đỏ bậc nhất. Ảnh: BXD.

"Cán bộ không ai muốn bỏ quyền lợi"

Báo cáo cũng cho thấy tại các địa phương, chi phí thực hiện cùng một thủ tục có sự khác biệt. Đáng chú ý nhất là các tỉnh thuộc 2 vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam.

Cụ thể, về thủ tục xây dựng, các  tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc có mức chi phí cao nhất, gấp gần 2,3 lần so trung bình cả  nước. Mức chi phí tuân thủ của các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ bằng khoảng 20% mặt bằng chung cả nước.

Thậm chí, khi xét đến từng địa phương, tỉnh có mức chi phí tuân thủ lớn nhất vượt mức trung bình cả nước 4 lần, và gấp địa phương có mức chi phí nhỏ nhất tới 20,5 lần.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết nguyên nhân của sự chênh lệch này là do cán bộ, do người đứng đầu của từng địa phương.

“Nếu chúng ta không đồng bộ, không áp từ trên xuống thì không ai muốn cải cách, vì cán bộ thực thi thủ tục không ai muốn rời bỏ quyền lợi của mình. Công khai, minh bạch thì chi phí lót tay sẽ giảm rất nhiều. Trên thực tế, nhiều địa phương đã triển khai tốt mô hình trung tâm hành chính công, người dân muốn cám ơn cũng không biết đưa phong bì cho ai”, Bộ trưởng nêu.

Bo truong noi chenh lech phi thu tuc hanh chinh o dia phuong la do can bo anh 3
Xây dựng là nhóm ngành có chi phí thủ tục hành chính cao nhất lên đến 64,1 triệu đồng với thời gian thực hiện trung bình 108,9 giờ. Ảnh: Hiếu Công.

Ông cũng nói thêm quan trọng nhất của việc công bố báo cáo này nhằm thấy rằng cải cách không chỉ riêng của cơ quan Nhà nước, mà có sự tham gia của cả doanh nghiệp và người dân. Tới đây, kỳ vọng sẽ tạo ra một bộ chỉ số đánh giá để thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Lần đầu tiên công bố báo cáo, một số doanh nhân đã đặt vấn đề trực tiếp, rằng các bộ, cơ quan, địa phương sẽ sử dụng những số liệu từ báo cáo này ra sao, để đảm bảo hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Theo các doanh nhân, bên cạnh những con số, cấp quản lý cần quan tâm hơn các chỉ số được thiết kế thế nào, tại sao có địa phương làm tốt hoặc chưa, nguyên nhân do con người hay điều kiện vật chất, để tìm hướng kéo giảm chi phí thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp.

Lần đầu công bố chỉ số về gánh nặng chi phí thủ tục hành chính

Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính sẽ lần đầu tiên được công bố, trong đó gồm những thông tin về gánh nặng thực thi thủ tục hành chính của doanh nghiệp.



Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm