Anh Graham Cochrane là một kỹ thuật viên âm thanh nhưng đã bị mất việc từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tuy nhiên, đây lại là dấu mốc để anh tìm ra con đường phát triển mới và có được thành công như ngày hôm nay.
Sau hơn một thập kỷ, anh Cochrane hiện có hai công việc kinh doanh online với tổng thu nhập thụ động hàng tháng là 160.000 USD. Thời gian gần đây, anh còn cho ra mắt cuốn sách đầu tay để chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trong việc theo đuổi đam mê.
Chia sẻ với CNBC, anh Cochrane chia sẻ rằng điều khó nhất khi bắt đầu kinh doanh là bạn không biết nên ưu tiên điều gì và sẽ bị choáng ngợp bởi những việc cần làm. Do đó, anh đã đưa ra những lời khuyên để người mới bắt đầu kinh doanh có thể tránh được sai lầm.
Anh Graham Cochrane. Ảnh: CNBC. |
1. Lên kế hoạch làm việc rõ ràng
Theo anh Cochrane, nhiều chủ kinh doanh nhỏ lẻ chỉ đặt ra mục tiêu doanh thu của mình chứ không tìm ra được đường đi đến đó.
Mặc dù biết mình muốn gì là tốt nhưng điều này vẫn chưa đủ, vì vậy những người mới bắt đầu kinh doanh cần phải chắc chắn công việc của mình phù hợp với cuộc sống và khả năng.
Đừng chỉ nghĩ về một ngày làm việc điển hình mà hãy xem xét cả những hoạt động khác dành cho gia đình, cho bản thân hoặc bạn bè. Vì bạn sẽ rất khó hoàn thành công việc kinh doanh của mình nếu không có những người xung quanh động viên và hỗ trợ.
Hãy cân nhắc xem bạn muốn làm việc bao nhiêu giờ một tuần và muốn dành bao nhiêu thời gian cho con cái hay cha mẹ trong ngày. Biết chính xác điều này sẽ giúp bạn sắp xếp được các công việc ưu tiên lên đầu và loại bỏ các nhiệm vụ không cần thiết.
Thời gian nghỉ ngơi cũng là một vấn đề quan trọng khi nó giúp bạn giải tỏa căng thẳng và quay lại công việc với tinh thần tốt hơn.
2. Đơn giản hóa mô hình kinh doanh
Lời khuyên tiếp theo là đơn giản hóa công việc nhiều nhất có thể. Theo anh Cochrane, khi bắt đầu kinh doanh giáo dục âm nhạc, anh đã học hỏi từ các doanh nghiệp khác và nhận ra có quá nhiều điều không cần thiết như xây dựng web bán hàng, tổ chức tiệc ra mắt, ghi âm quảng cáo...
Tuy nhiên, thay vì cố gắng làm những việc như mọi người, anh Cochrane đã thiết lập mọi thứ đơn giản hơn và tập trung vào 3 thứ: tạo nội dung hàng tuần cho blog và kênh YouTube, phát triển quảng cáo qua email và tập trung phục vụ đối tượng trả phí thay vì miễn phí.
Trong đó, phát triển chất lượng dịch vụ mà bạn đang cung cấp là điều cần thiết nhất vì nó là cốt lõi để thu hút khách hàng. Bạn có thể phát triển sản phẩm dựa trên những góp ý và những mong muốn khách hàng đưa ra.
Dù làm việc bận rộn nhưng anh Cochrane vẫn luôn dành thời gian ưu tiên cho gia đình. Ảnh: CNBC. |
3. Bỏ bớt những việc không cần thiết
Xác định những nhiệm vụ hàng ngày và những nhiệm vụ ưu tiên là điều cần làm mỗi tuần. Những nhiệm vụ ưu tiên sẽ giúp bạn nâng cao doanh thu còn nhiệm vụ hàng ngày để duy trì hoạt động. Đừng lãng phí thời gian với những việc không cần thiết hay những nhiệm vụ không quan trọng.
Và khi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh, hãy thuê thêm người làm để giúp quản lý công việc.
Trước khi bắt đầu một nhiệm vụ mới, hãy tự đặt cho bản thân ba câu hỏi: Kết quả mong đợi sau khi thực hiện nhiệm vụ này là gì? Nó có mang lại thu nhập hoặc có giúp tăng thêm thu nhập một cách gián tiếp không? Nếu không làm việc này thì cần làm gì khác?
4. Chọn công việc gắn liền với niềm vui của bản thân
Một điều cuối cùng mà anh Cochrane nhận ra là nên làm việc mình yêu thích hơn là làm việc chỉ vì tiền. Điều này sẽ thể hiện rất rõ khi bạn tiếp xúc và phục vụ khách hàng, một công việc kinh doanh chỉ có thể duy trì lâu dài nếu bạn yêu thích nó.
Khi làm công việc mà mình không thích, bạn thường sẽ cảm thấy thất vọng và kiệt sức. Ít nhất hãy lựa chọn lĩnh vực mà bạn có hứng thú chứ đừng nhìn những người xung quanh và làm theo.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...