Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu

Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt phương án chi hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu và các phương tiện gặp nạn trong vụ sập cầu hôm 9/9.

Theo đó, dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại cầu Phong Châu (Phú Thọ) sẽ được triển khai theo lệnh khẩn cấp với kinh phí tạm tính 9,13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Vot cau Phong Chau anh 1

Chi hơn 9 tỷ đồng để trục vớt phần cầu Phong Châu bị sập. Ảnh: Đức Hoàng.

Nguồn kinh phí này được chi cho công tác trục vớt xác cầu và phương tiện giao thông bị chìm đắm, đồng thời chi cho việc phân luồng, bảo đảm giao thông, bố trí người chốt trực.

Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở GTVT tỉnh Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã nhận được báo cáo phương án thi công trục vớt cầu sập. Cụ thể, đối với các phương tiện bị chìm nằm ngoài nhịp giàn thép sẽ được trục vớt ngay, đưa về gần bờ và được nâng nhấc vào bãi tập kết bằng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn.

Với các phương tiện bị kẹt trong giàn thép, không thể trục vớt ngay, đơn vị thi công sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và hai tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước, cắt từng nhịp.

Tàu lai dắt sẽ đưa từng nhịp giàn thép vào bờ và dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết. Quá trình cắt các nhịp dàn thép, đơn vị thi công cũng đồng thời đưa phương tiện kẹt bên trong ra ngoài và kéo vào bờ.

Với nhịp giàn thép và phương tiện bị bồi lấp sâu dưới lớp cát, phù sa, đơn vị thi công sẽ sử dụng vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp trước khi trục vớt.

Đối với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, nhà thầu sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và hai tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước. Phần bê tông nhô lên đến đâu, máy xúc lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu sẽ phá dỡ đến đó.

Đối với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt nên Cục Đường bộ Việt Nam chưa tính toán kinh phí xử lý. Trước mắt, cơ quan chuyên môn sẽ thả phao cảnh báo an toàn giao thông thủy, chờ khi nước rút sẽ khảo sát tìm hướng phá dỡ.

Như VietNamNet đã đưa tin, do ảnh hưởng bão, lúc 10h02 ngày 9/9 đã xảy ra vụ sập cầu Phong Châu, kéo đổ trụ T7 và làm sập hai nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và 7). Thời điểm cầu sập, có 8 xe gặp nạn gồm một xe tải, một xe con, 5 xe máy, một xe đạp điện.

Hình ảnh cầu Phong Châu ngay trước khoảnh khắc sập Những hình ảnh từ camera hành trình của người tham gia giao thông đã ghi lại khoảnh khắc trước khi cầu Phong Châu ở Phú Thọ bị sập sáng 9/9.

Tìm thấy thi thể thứ 4 trong vụ sập cầu Phong Châu

Liên quan đến vụ sập cầu Phong Châu, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã tìm thấy thi thể nạn nhân Dương Công C. (43 tuổi) và bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.

Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ sập cầu Phong Châu

Quá trình trục vớt phương tiện rơi xuống sông Hồng trong vụ sập cầu Phong Châu, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ phát hiện một thi thể trong cabin xe đầu kéo.

Tìm thấy thi thể 2 vợ chồng ở Thanh Thủy trong vụ sập cầu Phong Châu

Đến nay, cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể ông Lương Xuân T. cùng vợ là bà Nguyễn Thị H. (trú huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) sau một tuần xảy ra vụ sập cầu Phong Châu.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.

https://vietnamnet.vn/chi-hon-9-ty-dong-de-truc-vot-cau-phong-chau-2325006.html

N. Huyền/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm