Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ đạo của Thủ tướng trong 2 ngày ở TP.HCM và các tỉnh lân cận

Trong 2 ngày làm việc ở TP.HCM và các địa phương lân cận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã vạch ra những phương hướng chống dịch cụ thể.

Thu tuong Pham Minh Chinh chi dao TP.HCM anh 1

Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo TP.HCM tại khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM ngày 26/6. Ông yêu cầu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long gọi ngay cho doanh nghiệp sản xuất bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên (kit test nhanh) để yêu cầu họ tăng tốc độ sản xuất, chuyển ngay vào TP.HCM để phục vụ tầm soát. Ông cũng đề nghị áp dụng công nghệ, camera, Internet để quản lý giám sát và đảm bảo đời sống tinh thần cho người bị cách ly.

Thu tuong Pham Minh Chinh chi dao TP.HCM anh 2

"Phải đẩy nhanh quy trình thử nghiệm lâm sàng vaccine. Trong lúc 'nước sôi lửa bỏng' thì phải chạy, phải tăng tốc hơn", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói khi có mặt tại trụ sở Công ty Nanogen - doanh nghiệp đang đề nghị cấp phép cho dòng vaccine Nano Covax được lưu hành.

Thu tuong Pham Minh Chinh chi dao TP.HCM anh 3

Trong chuyến công tác và làm việc vào dịp cuối tuần, Thủ tướng đã họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM và 7 tỉnh lân cận. Ông đánh giá các tỉnh này có mối quan hệ mật thiết với nhau, một tỉnh có dịch thì các tỉnh các cũng bị ảnh hưởng. “Tinh thần chung là TP.HCM và 7 tỉnh trong khu vực phải ngăn chặn, đẩy lùi, dập tắt đợt dịch lần thứ 4 này càng nhanh càng tốt”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu nhiệm vụ.

Thu tuong Pham Minh Chinh chi dao TP.HCM anh 4

Thủ tướng đồng thời cảnh báo tình trạng các khu cách ly, khu phong tỏa kiểm soát chặt vòng ngoài nhưng lại để lỏng quản lý bên trong, khiến người bên trong giao lưu, gặp gỡ và lây chéo cho nhau.

Thu tuong Pham Minh Chinh chi dao TP.HCM anh 5

Từ câu chuyện lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung ở Bắc Giang, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu thay đổi tư duy và chiến lược, chuyển đổi để cách ly F1 tại nhà nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, việc cách ly tại nhà phải tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thu tuong Pham Minh Chinh chi dao TP.HCM anh 6

Đề cập đến việc tháo gỡ các vấn đề cho doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh, Thủ tướng đề nghị việc gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì giải quyết ngay, thuộc thẩm quyền của các bộ thì để bộ quyết. "Đừng việc gì cũng đẩy lên Chính phủ. Tinh thần chung là phân cấp triệt để, kiểm soát đầu ra và hậu kiểm", Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt.

Thu tuong Pham Minh Chinh chi dao TP.HCM anh 7

Thủ tướng nhận định việc thực hiện mục tiêu kép là rất khó khăn nhưng "không thể không làm, không có lựa chọn nào tốt hơn". Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, ông lưu ý phải tổ chức xe đưa đón công nhân theo tuyến cố định, ăn ở tại chỗ theo tinh thần “vừa sản xuất, vừa chiến đấu”.

Thu tuong Pham Minh Chinh chi dao TP.HCM anh 8

Khi thăm nhà máy Vinamilk ở Bình Dương, Thủ tướng cho biết hiện nhiều công ty tham gia các chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu ở diện rất rộng. Khi đứt gãy sẽ rất khó khôi phục vì doanh nghiệp khác chen chân vào. Ông yêu cầu Bình Dương lưu ý vấn đề này để thực hiện tốt mục tiêu kép.

Thu tuong Pham Minh Chinh chi dao TP.HCM anh 9

Tại nhà máy của Công ty Nissei Electric (TP.HCM), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 3 nhiệm vụ tại nơi sản xuất là chung tay chống dịch cùng TP, duy trì được sản xuất kinh doanh và đảm bảo đời sống cho công nhân.

Thu tuong Pham Minh Chinh chi dao TP.HCM anh 10

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu địa phương nên "biến nguy thành cơ". Cụ thể, cần coi dịch bệnh là cơ hội để tái cơ cấu nền kinh tế, khoa học công nghệ, chuyển đổi sang kinh tế số, xã hội số.

Thủ tướng: Cần đảm bảo đời sống tinh thần cho người mắc Covid-19 Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bác sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ chữa bệnh, ngừa lây nhiễm chéo, đảm bảo đời sống, tâm lý người mắc Covid-19.

'Dứt khoát không để dịch lây lan trong khu công nghiệp ở Đồng Nai'

"Tỉnh dứt khoát không để lây lan dịch tại khu công nghiệp và đứt gãy các chuỗi cung ứng. Phải nghiên cứu phương án vừa cách ly, vừa sản xuất tại nhà máy", Thủ tướng yêu cầu.

Phượng Nguyễn - Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm