Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi 700 triệu tạc tượng Bồ Đề Đạt Ma lớn nhất Việt Nam

Bức tượng Bồ Đề Đạt Ma cao 2,56 m, rộng 1,54 m được xác lập kỷ lục là bức tượng tạc từ nu gỗ nghiến lớn nhất Việt Nam, đến thời điểm hiện tại.

Trong Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 14 diễn ra tại khu Hội chợ triển lãm Giao dịch Kinh tế và Thương mại (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), bức tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng nu (gỗ có vân xoăn đẹp ở bướu to của một số cây gỗ quý, dùng làm bàn ghế, đồ mỹ nghệ) gỗ nghiến được nhiều khách hàng và người tham quan chú ý. 
Theo anh Nguyễn Xuân Hòa (Hà Nội), người lên ý tưởng đồng chế tác, bức tượng được chế tác bằng nu gỗ nghiến khai thác từ núi rừng Na Hang (Tuyên Quang). Tượng có chiều cao 2,56 m; rộng 1,54 m, được chế tác từ một gốc gỗ nghiến nguyên bản có tuổi đời rất lâu. Để hoàn thiện được bức tượng này, anh Hòa và hơn 10 thợ đục phải vất vả ngày đêm trong hơn 1 năm trời. 
Từng là một người chơi tượng gỗ cổ, anh Duẩn, một khách tham quan tại hội chợ chia sẻ: "Gỗ nghiến càng lâu năm thì càng cứng, rất khó đục. Do đó, để tạo nên được bức tượng có hồn, hoa văn tỉ mỉ và tinh xảo là điều không hề dễ dàng".
Chủ nhân của bức tượng này chia sẻ, ngoài khó khăn về khâu vận chuyển, tượng được khắc từ gỗ nghiến rất cứng, các nu gỗ chắc và không theo mong muốn nên việc tạc đẽo vô cùng khó khăn. Trong quá trình chế tác, đục sắt bị gãy là điều không thể tránh khỏi. "Một bức tượng chỉ cần sai một ly là đi một dặm", anh Hòa nói. 
Tượng vừa được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là bức tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ nu lớn nhất.
Anh Hòa tiết lộ, tổng chi phí mua cây, vận chuyển và chế tác hoàn thiện bức tượng lên đến gần 700 triệu đồng. Hiện đã có nhiều khách hàng trả giá cao hơn nhiều chi phí bỏ ra nhưng anh không có ý định bán. Anh có nguyện vọng bức tượng sẽ được đặt ở những nơi trang trọng, linh thiêng và được nhiều người chiêm ngưỡng.
Hình ảnh bức tượng trước khi hoàn thiện. Ảnh: NVCC.

Điêu khắc tượng gỗ bằng tay giá nửa tỷ ở Sài Gòn

Những khối gỗ lớn, xù xì qua bàn tay "nhào nặn" của các nghệ nhân TP.HCM trở thành những bức tượng với nhiều hình hài, kiểu dáng khác nhau, với giá bán lên đến cả nửa tỷ đồng.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm