Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi 55 USD để cùng sở hữu lâu đài cổ của giới quý tộc Pháp

Theo CNN, khách hàng có thể bỏ 55 USD để sở hữu chung một lâu đài cổ ở vùng Grand Cognac (Pháp), nơi giới quý tộc Pháp sinh sống thời trung cổ.

Lau dai co Phap anh 1

Theo CNN, chỉ với 55 USD, bạn có thể mua một lâu đài cổ ở Pháp - không phải toàn bộ nhưng là một phần của lâu đài Château de Vibrac nằm ở vùng Grand Cognac phía tây nước Pháp. Đây là năm thứ ba kể từ khi công ty khởi nghiệp bảo tồn di sản Dartagnans.fr và hiệp hội phi lợi nhuận Adopte un château tổ chức mua chung lâu đài Pháp. Tính đến nay, hai tổ chức đã huy động được hơn 175.000 EUR (194.20 USD) từ 1.700 người ở 45 quốc gia trên thế giới. Đội sẽ cần đầu tư tổng cộng 1.240.000 EUR (1.376.028 USD). Mỗi người đóng góp sẽ được quyền vào lâu đài trọn đời.

Lau dai co Phap anh 2

Château de Vibrac là một trong ba lâu đài thuộc hệ thống lâu đài mua chung. Ebaupinay nằm ở khu vực Deux-Sevres được đội ngũ Dartagnans và Adopte un château mua lại vào năm 2018. Năm 2017, lâu đài Mothe-Chandenires từ thế kỷ XIII là lâu đài được mua đầu tiên.

Lau dai co Phap anh 3

Nhà sáng lập Dartagnans Romain Delaume cho biết đã xem xét tiềm năng du lịch trước khi lựa chọn lâu đài để mua lại. "Lâu đài này giống như một mỏ vàng nhỏ bé bị bỏ hoang hơn 100 năm. Chúng tôi đang ở một vùng đất cực kỳ tiềm năng, nơi này thật tuyệt vời", ông tự hào.

Lau dai co Phap anh 4

Đã có những tiến bộ đáng kể trong việc khôi phục Ebaupinay và Mothe-Chandeniers, cả hai đều được mở cửa cho công chúng. Tính đến nay, dự án phục hồi Mothe-Chandeniers tiêu tốn 600.000 EUR (665.82 USD). "Chúng tôi đã thuê những nhân viên đầu tiên để đón tiếp khách du lịch và bán hàng hóa. Đây là một mùa đầu tiên tuyệt vời", Delaume tiết lộ. Trong khi đó, Ebaupinay có buổi lễ khai trương trong mùa hè vừa qua, thu hút 5.000 khách du lịch.

Lau dai co Phap anh 5

Ưu tiên đầu tiên tại Vibrac là kiểm soát thảm thực vật đang bắt đầu nhấn chìm lâu đài. Nằm trên một quần đảo gồm ba hòn đảo trên dòng sông Charente, Vibrac được xây dựng từ thế kỷ IX. Một số phần còn lại của tòa nhà có từ thế kỷ XIV và XV. Gia tộc Mareuil từng sở hữu lâu đài khoảng 150 năm trong thời Phục hưng. Lâu đài đã đổi chủ nhiều lần và bị hư hại theo thời gian.

Lau dai co Phap anh 6

Theo Dartagans, dự án phục hồi sẽ chú trọng vào yếu tố tự nhiên. Các kế hoạch về nhà máy năng lượng tái tạo và vật liệu bảo vệ môi trường nhằm phù hợp với chủ đề sống xanh. "Những gì chúng tôi muốn làm là khôi phục lại lâu đài bằng phương pháp truyền thống cùng phương pháp hiện đại, cố gắng tạo ra một lâu đài của thế kỷ 21", Delaume nói thêm.

Phương Thảo

Ảnh: Courtesy Dartagnans

Bạn có thể quan tâm