Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chi 200 triệu mời ông Võ Hoàng Yên khám bệnh là không phù hợp'

Sở Y tế Quảng Ngãi cho rằng việc huyện Bình Sơn chi ngân sách Nhà nước để ông Võ Hoàng Yên và cộng sự đến khám bệnh từ thiện là không phù hợp.

Ngày 22/3, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi Lê Báy ký văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc khám chữa bệnh từ thiện của ông Võ Hoàng Yên và nhóm cộng sự ở huyện Bình Sơn hồi tháng 7/2020.

Theo báo cáo này, các thủ tục hồ sơ của UBND huyện Bình Sơn và ý kiến của Sở Y tế về cho phép khám, chữa bệnh nhân đạo là đúng quy định theo Thông tư số 30/2014/TT-BYT ngày 28/8/2014 của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, theo thông tin thu thập Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn và Công an tỉnh, ông Võ Hoàng Yên và nhóm cộng sự khám, chữa bệnh cho người dân không đạt hiệu quả. Sở Y tế Quảng Ngãi cũng xác định việc thực hiện các kỹ thuật của ông Võ Hoàng Yên không đúng theo đăng ký. Đơn vị sẽ rút kinh nghiệm về quá trình giám sát chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo tại địa phương và sẽ tăng cường giám sát trong các chương trình tiếp theo.

Ngoài ra, Sở Y tế Quảng Ngãi cũng kết luận đoàn ông Yên khám, chữa bệnh nhân đạo là hoạt động nhân đạo từ thiện, miễn phí. Việc huyện Bình Sơn sử dụng ngân sách Nhà nước để chi cho hoạt động này là không phù hợp.

Ong Vo Hoang Yen chua benh anh 1

Ông Võ Hoàng Yên khám cho người dân huyện Bình Sơn hồi tháng 7/2020.Ảnh: T.P.

Cùng ngày, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã họp rà soát, xem xét việc mời ông Võ Hoàng Yên và cộng sự về khám, chữa bệnh cho người dân địa phương hồi tháng 7/2020.

"Sau khi rà soát kỹ vụ việc chi tiền ngân sách 200 triệu đồng mời ông Yên về khám, chữa bệnh theo hướng khoản nào chi sai, khoản nào chi đúng, chúng tôi sẽ đề xuất hướng xử lý vụ việc", lãnh đạo huyện Bình Sơn cho biết thêm.

Trước đó, trao đổi với Zing, ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, từ ngày 11 đến 12/7/2020, địa phương đã chi gần 200 triệu đồng mời ông Võ Hoàng Yên và nhóm cộng sự về khám, chữa bệnh cho người dân. Đoàn khám, chữa bệnh của ông Yên gồm 19 người. Trong số này, 9 người có giấy phép hành nghề.

"Chúng tôi chi 200 triệu đồng gồm tiền vé máy bay, chi phí ăn, ở cho đoàn ông Yên và chi phí cho lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên bảo vệ an ninh trật tự phục vụ công tác khám, chữa bệnh", ông Khiêm nói.

Lãnh đạo huyện Bình Sơn lý giải khi mời đoàn ông Võ Hoàng Yên về khám chữa bệnh, địa phương đặt kỳ vọng những trường hợp người dân nghèo, mắc các bệnh nan y nhưng không có điều kiện khám, chữa bệnh sẽ được thầy thuốc giỏi khám, chữa trị.

Tuy nhiên kết quả rà soát tại 22 xã, thị trấn ở huyện Bình Sơn cho thấy ông Võ Hoàng Yên đã khám cho khoảng 776 người mắc các bệnh câm, điếc bẩm sinh, bại não, bại liệt, teo cơ... Sau 8 tháng, không có người nào khỏi bệnh.

Rà soát việc chi 200 triệu mời ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh

Lãnh đạo huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết địa phương sẽ rà soát việc chi 200 triệu đồng mời ông Võ Hoàng Yên và cộng sự về chữa bệnh.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm