Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi 130 tỷ triển khai đề án 'Xe đạp đô thị' ở Hà Nội

Sau hơn 2 năm xây dựng đề án, mô hình xe đạp công cộng Hà Nội được triển khai trên diện rộng bắt đầu từ 20/1.

Thông tin với PV Tiền Phong chiều 8/1, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam - đơn vị tổ chức cho biết đơn vị sẽ triển khai tại 6 quận nội thành Hà Nội và bắt đầu lắp đặt các trạm hoạt động từ ngày 9/1.

6 quận trung tâm được chọn triển khai loại hình xe đạp công cộng giai đoạn 1, bao gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

xe dap cong cong anh 1

Loại xe đạp công cộng sẽ được nhà đầu tư triển khai tại Hà Nội.

Ông Dân cho biết ngày 9/1, công ty bắt đầu thi công trạm xe đạp công cộng đầu tiên tại số 12 Đào Tấn, phường Cống vị, quận Ba Đình; ngày 12/1, xe đạp công cộng của đề án có kế hoạch vận chuyển về Hà Nội; từ ngày 12 - 20/1 đội ngũ nhân viên công ty lắp đặt, kết nối tại các trạm vận hành; từ 20/1/2023 tại các trạm vận hành đã hoàn thiện, công ty sẽ bố trí xe để khách hàng tiếp cận, trải nghiệm.

“Trong thời gian đầu mỗi khách hàng đến các điểm vận hành được hướng dẫn cài đặt app đăng ký, sử dụng và được công ty tặng một giờ đi xe đạp công cộng miễn phí”, ông Dân nói.

Đề án “Xe đạp đô thị” được nhà đầu tư xây dựng và Sở GTVT trình UBND thành phố Hà Nội từ đầu năm 2021. Sau các lần chỉnh sửa, bổ sung hiện kế hoạch triển khai xe đạp đô thị trên địa bàn Hà Nội làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm). Ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là khoảng 30 tỷ đồng.

Để triển khai dự án, Sở GTVT và đơn vị thực hiện đã khảo sát được 85 vị trí để bố trí xe đạp công cộng để phục vụ người dân. Các vị trí này nằm ở 6 quận trung tâm, bao gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân. Ngoài ra đơn vị cũng đang khảo sát, bố trí thêm các điểm phục vụ xe đạp công cộng ở dọc tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Giá vé sau thời gian hoạt động thử nghiệm được nhà đầu tư đưa ra cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp cơ (tự đạp) và 10.000 đồng đối với xe đạp điện; với người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Đơn vị vận hành cũng bán vé theo tháng, quý và năm; hệ thống thanh toán ưu tiên thực hiện qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Giai đoạn 2, dự án thực hiện mở rộng vùng phục vụ: tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Ở giai đoạn này đơn vị thực hiện tiếp tục phối hợp với Sở GTVT, các quận có liên quan khảo sát, bố trí thêm 350 địa điểm phục vụ xe đạp công cộng mới. Tổng số lượng xe đạp công cộng cần mua sắm giai đoạn này là khoảng 3.000 xe.

Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn là hơn 130 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức xã hội hóa nên toàn bộ số kinh phí này nhà đầu tư sẽ bỏ ra. Sau khi triển khai xong các giai đoạn đầu tư, việc hoàn vốn dự án thông qua thu phí cho thuê xe đạp. Thành phố Hà Nội chỉ bố trí các điểm dừng đỗ, không gian để xe đạp điện hoạt động, không phải chi ngân sách.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Người đàn ông lên cơn co giật, tử vong trên đường ở TP.HCM

Trong lúc đi xe đạp trên đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức (TP.HCM), người đàn ông bất ngờ lên cơn co giật, tử vong tại chỗ.

https://tienphong.vn/chi-130-ty-trien-khai-de-an-xe-dap-do-thi-o-ha-noi-post1501761.tpo

Theo Trọng Đảng/ Báo Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm