Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chelsea vội vã khi sa thải Lampard?

Frank Lampard là trường hợp đầu tiên tỷ phú Roman Abramovich phải lên tiếng khi sa thải khỏi cương vị HLV trưởng Chelsea trong suốt 18 năm.

Bình luận

chelsea anh 1

Ngày 21/11/2020, Frank Lampard đưa Chelsea tạm vươn lên ngôi đầu Premier League sau chiến thắng 2-0 trước Newcaste. Juergen Klopp thừa nhận Chelsea của Lampard “dĩ nhiên là ứng viên vô địch”.

64 ngày sau, Lampard bị sa thải. Trong thời gian này, Chelsea thua 5 trong tổng số 10 trận tại Premier League, tụt xuống đứng thứ 8 trên BXH. Fabrizio Romano tiết lộ BLĐ Chelsea đã đặc biệt “giận dữ” và “thất vọng”.

chelsea anh 2

Abramovich có mối quan hệ cực tốt với Lampard ngoài đời thường. Ảnh: Getty.

Đặc quyền của Lampard

Trong kỷ nguyên Roman Abramovich, không HLV nào dẫn dắt Chelsea từ đầu mùa trụ lại thành công ở Stamford Bridge sau khi trắng tay, trừ Lampard.

Felipe Scolari, Andre Villas Boas là những người bị sa thải ngay khi mùa giải đang diễn ra. Roberto Di Matteo, sau khi đưa Chelsea vô địch Champions League trên cương vị tạm quyền, đã bắt đầu mùa giải tiếp theo trên cương vị chính thức và bị sa thải sau chưa đầy 3 tháng khi khiến Chelsea bị loại khỏi Champions League.

chelsea anh 3

Chelsea chia tay Lampard sau hơn một mùa giải gắn bó. Ảnh: Getty.

Jose Mourinho, Antonio Conte, Maurizio Sarri, Carlo Ancelotti đều có những danh hiệu ngay trong mùa đầu tiên tới làm việc tại Stamford Bridge. Mourinho thực tế cũng có mùa 2013/14 trắng tay ở Stamford Bridge.

Nhưng Mourinho không thể coi là một HLV “mới” ngày đó. Ông đã là huyền thoại của Chelsea khi trở lại nhiệm kỳ hai. Vị thế ấy đủ lớn để ông không bị hất cẳng ra đường. Chelsea của ông thực tế đã đua vô địch tới những vòng cuối cùng, và vào tới bán kết Champions League.

Chỉ Lampard là không tuân theo quy luật khắc nghiệt này. Trong mùa đầu tiên tại Chelsea, Lampard chỉ đưa “The Blues” cán đích thứ tư Premier League và bị loại khỏi Champions League từ vòng 1/8.

Abramovich đã kiên nhẫn và nới lỏng những nguyên tắc cho Lampard. Một phần vì Chelsea không thể mua bán trong hai kỳ chuyển nhượng liên tiếp, và có lẽ một phần bởi Lampard được Abramovich hết mực yêu quý từ khi còn là cầu thủ.

Thành quả về đích trong Top 4 được xem là ngoài kỳ vọng với một Chelsea để mất ngôi sao Eden Hazard. Lampard cũng thành công khi đưa Mason Mount, Tammy Abraham, Reece James… lên đội một.

Song khi mùa giải này bắt đầu với 200 triệu bảng được ném ra kỳ chuyển nhượng. Lampard không còn được hưởng đặc quyền. Sức ép từng hủy hoại Scolari, Villas Boas hay cả Mourinho, Ancelotti đã trút xuống Lampard.

Sau cùng, Abramovich đã gạt lệ để trảm Lampard. Một thống kê trên mạng xã hội chỉ ra rằng không HLV nào được bổ nhiệm dưới thời Abramovich nhận được nhiều ưu ái trong thông báo chia tay như Lampard. Huyền thoại Anh được cảm ơn vì công lao với CLB, chúc may mắn trong tương lai và được chào mời để trở lại.

Athletic tiết lộ Lampard đã biết trước mình sẽ ra đi từ sau trận thua 0-2 trước Leicester. Nhà cầm quân người Anh bắt tay cảm ơn với các cầu thủ và trợ lý sau khi trận đấu kết thúc. Ông hiểu thời gian cho chính mình cũng cạn và chấp nhận bị mất chức.

Chelsea vội vã?

Thống kê của Sky Sports chỉ ra Chelsea của Lampard vào lúc vẫn có thành tích tốt hơn MU của Ole Solskjaer trong cùng số trận vào mùa giải trước. Chelsea thắng 8 trận vào có 29 điểm sau 19 vòng, MU của Ole năm ngoái chỉ có 7 chiến thắng với 28 điểm.

MU của Solskjaer giờ đang đứng đầu BXH Premier League trong sự ngỡ ngàng của chính các CĐV đội bóng này. Vào thời điểm dưới đáy vực, MU đã chọn tiếp tục tin vào Ole, thay vì đưa Mauricio Pochettino về Old Trafford. Sự kiên nhẫn sau cùng đã gặt hái được thành quả.

Vì sao Chelsea không thể tin tưởng tiếp vào Lampard? Athletic tiết lộ Lampard đã có những mâu thuẫn với Giám đốc Marina Granovskaia trong công tác chuyển nhượng. Lampard muốn Aubameyang và Hakim Ziyech từ đầu mùa 2019/20, nhưng nữ giám đốc này đều không thành công.

Marina Granovskaia được Athletic mô tả là người “cực kỳ chuyên nghiệp”, “thẳng thắn” và “có tài thương lượng”.

Nữ giám đốc này cũng là người từng đạo diễn thương vụ đưa Fernando Torres về Chelsea từ Liverpool vào năm 2011, hay các thương vụ khó có thể xem là thành công khác như Tiemoue Bakayoko từ AS Monaco hay Danny Drinkwater từ Leicester City. Bà cũng là người bán Mohamed Salah, Kevin De Bruyne hay Romelu Lukaku khỏi Chelsea.

Nhiều đời HLV của Chelsea đã gặp rắc rối khi Granovskaia có quyền ra quyết định cuối cùng ở các vụ chuyển nhượng. Ancelotti bị dí vào tay Torres trong khi đã có Didier Drogba và Nicolas Anelka vào giữa mùa 2010/11. Antonio Conte bị Diego Costa phá nát phòng thay đồ chỉ vì Granovskaia không đồng ý để tiền đạo này tới Atletico Madrid vào mùa hè 2017. Lampard giờ đi vào vết xe đổ tương tự.

Có nhiều cách để nhìn nhận sự ra đi của một HLV. Song với Chelsea, câu chuyện chỉ luôn xoay quanh việc những nhà cầm quân không đáp ứng được yêu cầu cao vút và cả sự kiên nhẫn đầy xa xỉ tại sân Stamford Bridge.

Sky Sports bình luận bất chấp việc đưa ra lời chúc Lampard may mắn ở tương lai, Roman Abramovich vẫn trực tiếp xác nhận ở Chelsea không có khái niệm “dài hạn”, “tính kế thừa” hay “bản sắc”.

Abramovich đưa Lampard về Chelsea để cứu CLB khỏi tình cảnh khó khăn. Song ngay khi nhận thấy Lampard gặp khó dù được cấp tiền, Abramovich đổi ý.

Ông lại muốn một thành công ngắn hạn thay vì hướng tới mô hình dài hơi như Liverpool với Juergen Klopp hay MU với Ole Solskjaer. Abramovich không thiếu tiền, và chưa từng coi bóng đá hay Chelsea là khoản đầu tư cần chăm bẵm để dần đơm hoa kết trái.

Lampard, dù là bạn thân hay huyền thoại của Chelsea, cũng không nằm ngoài cuộc chơi này.

Chelsea 3-1 Luton: Ngày trái ngược của Abraham và Werner Tammy Abraham có hat-trick, trong khi Timo Werner bỏ lỡ cơ hội trên chấm phạt đền ở trận thắng 3-1 của Chelsea trước Luton Town ở vòng 4 FA Cup tối 24/1 (giờ Hà Nội).

Góc khuất trong vụ sa thải Lampard của Chelsea

Những rắc rối với ban lãnh đạo và các cầu thủ mới là nguyên nhân chính khiến Frank Lampard bật bãi khỏi Stamford Bridge thay vì thành tích bết bát ở mùa này.

Lampard gửi tâm thư sau khi bị sa thải

Huấn luyện viên Frank Lampard lần đầu lên tiếng sau khi rời cương vị thuyền trưởng của Chelsea.

Chelsea sa thải Frank Lampard

Thành tích bết bát tại Premier League khiến ban lãnh đạo Chelsea không còn đủ kiên nhẫn để trao cho HLV Frank Lampard thêm cơ hội.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm