Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea thắng Huddersfield 3-0: Tưng bừng nhưng đừng vội mơ xa

Trước trận, Sarri nói rằng ông cần “vài tháng nữa” để truyền đạt triết lý tới các học trò. Hết trận, Chelsea thắng 3-0, còn Sarri có quyền tin rằng quá trình đó có thể ngắn lại.

Chelsea, trong rất nhiều hoài nghi tới từ giới mộ điệu, đã chơi một trận ra trò trước Huddersfield, và làm dịu đi rất nhiều áp lực đặt lên vai các cầu thủ cũng như HLV Sarri. Ở những khía cạnh nhất định, người ta bắt đầu thấy bóng dáng của đội bóng mà Sarri muốn xây dựng.

Chelsea vs Huddersfield,  Sarri anh 1
Chelsea thắng Huddersfield 3-0.

Những dấu hiệu tích cực

Dấu hiệu tích cực lớn nhất mà Chelsea có được dĩ nhiên là tỷ số. 3-0 cùng 3 điểm, đấy là một khởi đầu tốt đối với bất kỳ huấn luyện viên nào, nhất là với người lần đầu tiên tới xứ sở sương mù như Sarri. Nếu so sánh với những đồng nghiệp tại Premier League, Sarri thậm chí còn khiến không ít người phải ghen tị.

Pep Guardiola “chỉ” có được chiến thắng 2-1 trước Sunderland trong ngày ra mắt Man City cách đây hai năm. Juergen Klopp trong trận đấu đầu tiên với Liverpool chỉ có được trận hòa 0-0 trước Tottenham. Jose Mourinho cùng MU cũng chỉ thắng Bournemouth 3-1.

Chelsea vs Huddersfield,  Sarri anh 2
Sarri đã có trận ra quân hoàn hảo tại Premier League với chiến thắng 3 sao. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh tỷ số, Chelsea của Sarri cũng cho thấy những tín hiệu tích cực về lối chơi, điều vốn đã được củng cố bởi những trận giao hữu ấn tượng trong chuyến du đấu chuẩn bị cho mùa giải mới. Với sơ đồ 4-3-3, Chelsea tỏ ra áp đảo hoàn toàn Huddersfield. Đội quân của Sarri cầm bóng nhiều hơn, sút nhiều hơn, có nhiều pha phạt góc hơn…

Tân binh Jorginho tạo ra ấn tượng lớn với khả năng điều khiển tuyến nhịp độ trận đấu, giữ cân bằng các tuyến cũng như tăng giảm mức độ pressing. Trong hiệp 1, Huddersfield tạo ra áp lực cực lớn tới Jorginho vì biết rằng anh là chìa khóa trong việc triển khai chiến thuật của The Blues.

Đáp lại động thái này, Jorginho chủ động di chuyển hẳn lên phía trên nhằm thu hút các cầu thủ đối phương, tạo điều kiện cho cặp trung vệ chơi chân tương đối tốt là David Luiz - Antonio Rudiger liên kết với các tiền vệ cũng như hậu vệ biên.

Toan tính này cho ra kết quả là hai bàn thắng 1-0 và 2-0 của Chelsea đều mang đậm dấu giày tiền vệ người Italy. Jorginho chính là người tung ra cú chuyền bằng gót ngay trên không để Pedro băng tốc trước khi đưa bóng cho Willian chuyền vào để Kante mở tỷ số.

Chelsea vs Huddersfield,  Sarri anh 3
Tân binh Jorginho khẳng định được vai trò ông chủ tại tuyến giữa Chelsea. Ảnh: Reuters.

Ở tình huống thứ hai, cũng vẫn là Jorginho châm ngòi cho tình huống đột nhập của Marcos Alonso trong vòng cấm buộc hậu vệ Huddersfield phạm lỗi. Trên chấm 11 mét, Jorginho không mắc sai lầm nào trong việc đóng dấu ông chủ tuyến giữa của mình tại Chelsea.

Ngoài Jorginho, Eden Hazard cũng mang tới những tín hiệu tích cực khi vào sân từ băng ghế dự bị. Dù không chơi bất kỳ trận tập dượt nào trước đó, số 10 người Bỉ vẫn thể hiện được tình trạng thể lực sung mãn mà cú solo từ giữa sân trước khi kiến tạo cho Pedro ấn định tỉ số là 3-0 là minh chứng.

Chelsea đã mở màn mùa giải mới với một HLV mới cùng những tín hiệu ấn tượng như thế.

Chelsea vs Huddersfield,  Sarri anh 4
Chelsea đã áp đảo Huddersfield. Đồ họa: The Guardian.

Chelsea và Sarri vẫn còn nhiều việc phải làm

Dẫu tỷ số tạo ra cùng cách mà những cầu thủ di chuyển dồn ép đối thủ là rất ấn tượng, nhưng thứ bóng đá mà Chelsea thể hiện vẫn có những vết gợn.

Công bằng mà nói tỷ số 3-0 có phần lớn vì Huddersfield… quá yếu, chứ chưa hoàn toàn là vì Chelsea hay. Người ta hoàn toàn có quyền hoài nghi rằng nếu cú đánh đầu cận thành giữa hiệp một (khi tỉ số vẫn là 1-0) của Huddersfield không tìm tới cột dọc thì liệu Chelsea có một hiệp 2 dễ chơi như vậy hay không.

Cesar Azpilicueta cũng đã có một trận đấu tệ ở vị trí hậu vệ phải. Dường như hai năm trời chơi trong hàng phòng ngự ba người của Antonio Conte đã khiến cầu thủ người Tây Ban Nha đánh mất đi những cảm quan về mặt vị trí trong khâu phòng ngự. David Luiz cũng đã có một trận đấu không quá chắc chắn ở vị trí trung vệ trong hàng phòng ngự 4 người.

Chelsea vs Huddersfield,  Sarri anh 5
Morata đã có trận đấu không thực sự ấn tượng. Ảnh: Getty Images.

Trên hàng công, Alvaro Morata vẫn không thể từ giã hình ảnh ủ rũ như mùa giải trước. Tiền đạo người Tây Ban Nha vẫn cho thấy độ ì dù anh là một trong những cầu thủ thi đấu nhiều nhất của Chelsea trong thời gian tập huấn.

Nói lại những lỗi của Chelsea trong chiến thắng hoành tráng ở ngày ra quân dĩ nhiên không phải để bới móc hay “dìm hàng” như nhiều cổ động viên quá khích có thể nghĩ. Nêu ra lỗi lầm để thấy rằng Chelsea của Sarri vẫn còn nhiều việc phải làm, và đây mới chỉ là trận đầu tiên trong tổng số 38 trận tại Premier League mùa này mà thôi.

Những CĐV Chelsea hãy nhớ rằng Chelsea của Luiz Felipe Scolari từng có khởi đầu còn ấn tượng hơn Chelsea - Sarri rất nhiều khi đại thắng Bolton 4-0 trong trận ra quân mùa giải 2008/09 với con át chủ bài ở tuyến tiền vệ là Deco. Nhưng sau cùng Big Phil bị sa thải vào đầu tháng 2 khi Chelsea gục ngã trong mùa Đông.

Chỉ một trận thắng 3-0 trong trận ra quân là chưa đủ để đảm bảo thành công sẽ tới với Sarri. Không phải thứ gì lấp lánh cũng là vàng.

Chelsea vs Huddersfield,  Sarri anh 6
Cập nhật vị trí của 20 câu lạc bộ trên bảng xếp hạng Premier League mùa giải 2018/19.
HLV Chelsea: 'Kepa chưa thể so với Courtois' Trong buổi họp báo mới nhất, HLV Sarri đánh giá thủ môn tân binh của "The Blues" chưa thể so sánh với người tiền nhiệm, trong khi vẫn tự tin nói về khả năng giữ chân Hazard.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm