Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea - nhà vô địch khôn ngoan nhất thập kỷ qua

Mùa này, Chelsea của Mourinho đi vào lịch sử Premier League với tư cách nhà vô địch đầu tiên có lãi khi mua bán cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng trong vòng 10 năm qua.

Chelsea mùa 2005-06 (Lỗ 35,8 triệu bảng): Với việc mua Asier Del Horno, Lassana Diarra, Shaun Wright-Phillips và Michael Essien
Chelsea mùa 2005-06 (Lỗ 35,8 triệu bảng): Với việc mua Asier Del Horno, Lassana Diarra, Shaun Wright-Phillips và Michael Essien, Chelsea đã chi ra 58,4 triệu bảng. Tuy nhiên, họ chỉ thu về 22,4 triệu bảng từ việc bán cầu thủ. Dù vậy trong thời kỳ đầu tỷ phú Abramovich tiếp quản Chelsea, tôn chỉ của The Blues là không tiếc tiền chiêu mộ cầu thủ để mang về những danh hiệu.
Man Utd mùa 2006-07 (Lỗ 1,2 triệu bảng): Dù chỉ mất 13 triệu bảng để chiêu mộ Michael Carrick nhưng Man Utd vẫn lỗ dù bán đi bốn cầu thủ. Trong đó, Van Nistelrooy là cầu thủ được giá nhất khi giúp Man Utd thu về 10,2 triệu bảng. Dù vậy, đây vẫn được xem là mùa giải chuyển nhượng thành công lớn của Man Utd khi Carrick trở thành thủ lĩnh của tuyến giữa
Man Utd mùa 2006-07 (Lỗ 1,2 triệu bảng): Dù chỉ mất 13 triệu bảng để chiêu mộ Michael Carrick, Man Utd vẫn lỗ dù bán đi bốn cầu thủ. Trong đó, Van Nistelrooy là cầu thủ được giá nhất khi giúp Man Utd thu về 10,2 triệu bảng. Dù vậy, đây vẫn được xem là mùa giải chuyển nhượng thành công lớn của Man Utd khi Carrick trở thành thủ lĩnh tuyến giữa "Quỷ đỏ" cho đến tận bây giờ.
Man Utd mùa 2007-08 (Lỗ 26,7 triệu bảng): Có lẽ đây không phải là mùa giải thành công xét về mặt chuyển nhượng của Man Utd, bởi đa phần những cầu thủ được mang về trong mùa này đều trở thành nỗi thất vọng. Ngoài trừ Hargreaves và Nani lóe sáng trong một hai mùa, những cái tên như  Anderson, Kusczak, Manucho, Possebon và Petrucci đều không để lại nhiều dấu ấn.
Man Utd mùa 2007-08 (Lỗ 26,7 triệu bảng): Có lẽ đây không phải là mùa giải thành công xét về mặt chuyển nhượng của Man Utd, bởi đa phần những cầu thủ được mang về trong mùa này đều trở thành nỗi thất vọng. Ngoài Hargreaves và Nani lóe sáng trong một hai mùa, những cái tên như Anderson, Kusczak, Manucho, Possebon và Petrucci đều không để lại nhiều dấu ấn.
Man Utd mùa 2008-08 (Lỗ 43,8 triệu bảng): Chỉ thu về 2,1 triệu bảng từ tiền bán Eagles và Silvester, Man Utd mùa đó chi ra đến 45,9 triệu bảng để mang về 4 tân binh, trong đó có những cái tên ấn tượng như Berbatov, Rafael và Fabio Da Silva.
Man Utd mùa 2008-09 (Lỗ 43,8 triệu bảng): Chỉ thu về 2,1 triệu bảng từ tiền bán Eagles và Silvester, Man Utd mùa đó chi ra đến 45,9 triệu bảng để mang về 4 tân binh, trong đó có những cái tên ấn tượng như Berbatov, Zoran Tosic, Rafael và Fabio Da Silva. Tuy nhiên, cả bốn cầu thủ này đều không thi đấu tốt như kỳ vọng và hiện nay, chỉ còn Rafael ở lại Man Utd nhưng cũng đứng trước tương lai bấp bênh.
Chelsea mùa 2009-10 (Lỗ 23,1 triệu bảng): Mùa này, Chelsea đã chi tiêu tiết kiệm hơn rất nhiều so với thời kỳ chủ tịch Abramovich mới tiếp quản, nhưng họ lại đạt được thành công lớn khi giành cú đúp vô địch Champions League và Premier League. Điểm đặc biệt là ở mùa đó, Matic đã gia nhập Chelsea chỉ với mức giá rất rẻ mạt 1,5 triệu bảng.
Chelsea mùa 2009-10 (Lỗ 23,1 triệu bảng): Mùa này, Chelsea đã chi tiêu tiết kiệm hơn rất nhiều so với thời kỳ chủ tịch Abramovich mới tiếp quản, nhưng họ lại đạt được thành công lớn khi giành cú đúp vô địch Champions League và Premier League. Điểm đặc biệt là ở mùa đó, Matic đã gia nhập Chelsea chỉ với mức giá rất rẻ 1,5 triệu bảng.
Man Utd mùa 2011-12 (Lỗ 18,1 triệu bảng): Mùa này, Sir Alex Ferguson gây sốc khi chiêu mộ Bebe với mức giá 7,4 triệu bảng dù cầu thủ này chỉ xuất thân từ bóng đá đường phố. Sau đó, Fergie thừa nhận ông chưa từng xem Bebe thi đấu và dĩ nhiên, cầu thủ người Bồ Đào Nha sau đó không thể thích nghi với môi trường bóng đá tại Anh và trở thành một trong những bản hợp đồng hớ tệ hại nhất trong sự nghiệp Sir Alex Ferguson.
Man Utd mùa 2010-11 (Lỗ 18,1 triệu bảng): Mùa này, Sir Alex Ferguson gây sốc khi chiêu mộ Bebe với mức giá 7,4 triệu bảng dù cầu thủ này chỉ xuất thân từ bóng đá đường phố. Sau đó, Fergie thừa nhận ông chưa từng xem Bebe thi đấu và dĩ nhiên, cầu thủ người Bồ Đào Nha không thể thích nghi với môi trường bóng đá tại Anh. Bebe trở thành một trong những bản hợp đồng hớ tệ hại nhất trong sự nghiệp Sir Alex Ferguson.
Man City mùa 2012-13 (Lỗ 53,1 triệu bảng): Học theo Chelsea, Man City cũng dùng tiền chiêu mộ những cầu thủ ngôi sao để nhanh chóng vươn tới thành công. Nhờ thế, họ đã vô địch Premier League khi chiêu mộ một loạt cầu thủ ngôi sao thời đó gồm Clichy, Savic , Aguero, Nasri và Pantilimon. Trong số đó, Aguero và Nasri vẫn là những cầu thủ quan trọng của Man City trong thời điểm hiện tại.
Man City mùa 2011-12 (Lỗ 53,1 triệu bảng): Học theo Chelsea, Man City cũng dùng tiền chiêu mộ những cầu thủ ngôi sao để nhanh chóng vươn tới thành công. Nhờ thế, họ đã vô địch Premier League khi chiêu mộ một loạt cầu thủ ngôi sao thời đó gồm Clichy, Savic, Aguero, Nasri và Pantilimon. Trong số đó, Aguero và Nasri vẫn là những cầu thủ quan trọng của Man City trong thời điểm hiện tại.
Man Utd mùa 2012-13 (Lỗ 52,6 triệu bảng): Sir Alex Ferguson đã làm điều được cho là
Man Utd mùa 2012-13 (Lỗ 52,6 triệu bảng): Sir Alex Ferguson đã làm điều được cho là "bất thường" khi bỏ rất nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng để tăng cường lực lượng với một số cái tên nổi bật như Kagawa, Zaha và Van Persie. Đồng thời, ông cũng "thay máu" lực lượng khi đẩy Park Ji Sung hay Berbatov ra đi. Kết quả là Man Utd vô địch mùa đó với cảm hứng từ Van Persie và Sir Alex Ferguson cũng chính thức giải nghệ sau khi mùa giải kết thúc.
Man City mùa 2013-14 (Lỗ 74,3 triệu bảng): Chưa hài lòng với những gì đã đạt được, Man City tiếp tục chi những khoản tiền lớn để mua sắm cầu thủ . Mùa này, Man City chi đến gần 100 triệu bảng để mang về Fernandinho, Jesus Navas, Negredo, Jovetic và Demichelis trong khi chỉ thu về 16,8 triệu bảng. Cũng vì vậy mà Man City đã bị UEFA phạt vì vi phạm Luật Công bằng tài chính.
Man City mùa 2013-14 (Lỗ 74,3 triệu bảng): Chưa hài lòng với những gì đã đạt được, Man City tiếp tục chi những khoản tiền lớn để mua sắm cầu thủ. Mùa này, Man City chi đến gần 100 triệu bảng để mang về Fernandinho, Jesus Navas, Negredo, Jovetic và Demichelis trong khi chỉ thu về 16,8 triệu bảng. Cũng vì vậy mà Man City đã bị UEFA phạt vì vi phạm Luật Công bằng tài chính.
Chelsea mùa 2014-15 (Lãi 1,4 triệu bảng): Dù chi đến 111,6 triệu bảng để mang về một loạt cầu thủ có chất lượng như Fabregas, Diego Costa, Filipe Luis, Loic Remy và Cuadrado nhưng Chelsea vẫn có lãi khi họ rất biết cách cân bằng ngân sách. Mourinho đã mạnh dạn bán đi những cầu thủ mang ông cho là
Chelsea mùa 2014-15 (Lãi 1,4 triệu bảng): Dù chi đến 111,6 triệu bảng để mang về một loạt cầu thủ có chất lượng như Fabregas, Diego Costa, Filipe Luis, Loic Remy và Cuadrado nhưng Chelsea vẫn có lãi khi họ rất biết cách cân bằng ngân sách. Mourinho đã mạnh dạn bán đi những cầu thủ ông cho là "không cần thiết" như David Luiz (gần 50 triệu bảng), Lukaku (28 triệu bảng) và Schurrle (22 triệu bảng). Nhờ thế, Chelsea được "thay máu" và băng băng tiến tới ngôi vô địch dù vẫn có lãi trên thị trường chuyển nhượng.

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm