Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chelsea chẳng cần Man City tự thua

Tất cả đi sâu vào chuyện Man City tự bắn vào chân, mà có thể đã bỏ quên việc Chelsea chơi trận chung kết Champions League xuất sắc.

Bình luận

Chelsea vo dich anh 1

Trong những giấc mơ khi mùa giải bắt đầu, các CĐV Chelsea có lẽ cũng không nghĩ họ sẽ lên đỉnh châu Âu khi trận chung kết Champions League khép lại.

Hơn 200 triệu bảng ném ra thị trường chuyển nhượng từng có lúc bị coi là khoản đầu tư lãng phí, nhưng sau cùng tất cả đã lên tiếng vào đúng thời điểm then chốt nhất.

Chelsea vo dich anh 2

Chelsea vô địch Champions League lần thứ 2 trong lịch sử. Ảnh: Getty.

Sức mạnh của Chelsea

Đứng trên góc độ thống kê, Chelsea thắng đẹp Man City. Bất chấp việc cầm bóng ít hơn, Chelsea là đội tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn hơn hẳn đối thủ. Thống kê bàn thắng kỳ vọng (xG) của Chelsea trong cả trận là 1.89, trong khi của Man City là 0.43.

Man City tung ra 7 cú đá trong cả trận, nhưng chỉ 1 đi trúng đích. Chelsea sút 8 lần, 2 trong số này đi trúng đích và 1 trở thành bàn. Khía cạnh Chelsea vùi dập Man City là số pha tắc bóng. Trong 90 phút, các cầu thủ Chelsea tung ra 37 cú tắc bóng, hơn gấp đôi Man City (17). Họ thành công trong hơn một nửa số này, và khiến Man City vỡ vụn trong các pha tổ chức tấn công vốn là điểm mạnh nhất.

Chelsea vo dich anh 3

Kante và De Bruyne là hai hình ảnh tương phản của Chelsea và Man City trong trận chung kết. Ảnh: Getty.

Trong nhiều thời điểm của trận đấu, chúng ta có cảm giác hàng tiền vệ của Man City thậm chí không thể đưa bóng qua nổi N'Golo Kante. Sức mạnh cơ bắp của Chelsea, đặt trong hệ thống chiến thuật hợp lý của Thomas Tuchel phong tỏa tối đa sức mạnh của Man City với nhiều cầu thủ chất lượng như De Bruyne, Bernardo Silva, Foden, Guendogan.

Dĩ nhiên, việc Pep suy nghĩ quá nhiều và khiến Man City đánh mất đi sức mạnh là một lý do, song hãy nhìn nhận lại vấn đề: Chelsea trước hết phải là đội bóng đủ mạnh để Pep suy tính nhiều đến vậy.

Trước trận chung kết vài ngày, Pep có trò chuyện với Rio Ferdinand trong một chương trình của BT Sport. Thuyền trưởng của Man City lý giải: "Vì sao Chelsea lại đáng sợ ư? Họ có 3 trung vệ thi đấu giữ cự ly cực tốt cùng hai tiền vệ làm lá chắn và bộ ba tấn công luôn đứng rất cao. Hai hậu vệ biên của họ luôn bám biên. Họ gây sức ép theo cả phương dọc lẫn ngang, và có những cầu thủ cực giỏi để giải quyết bóng ở giữa".

Ý Pep muốn đề cập là dù tiếp cận tấn công, phản công, chống phản công và chuyển đổi trạng thái như thế nào, Chelsea luôn có cách để giải quyết vấn đề.

Các cầu thủ Chelsea đều giỏi trong việc đưa ra lựa chọn chơi bóng với sơ đồ 3-4-3 hoặc các biến thể tùy vào diễn biến trận đấu là 3-4-2-1 hay 3-4-1-2, một phần vì nhiều cầu thủ trong đội hình hiện tại của Chelsea đã quen với lối đá này từ thời Antonio Conte, và phần còn lại là bởi Tuchel cũng vốn là chiến lược gia bậc thầy trong việc áp dụng sơ đồ này.

Sơ đồ này đủ tốt để đánh bại chính Man City của Pep tại cúp FA và Premier League. Nếu Pep giữ nguyên đội hình xuất phát như nhiều quan điểm đang tấn công ông, cũng có khả năng Man City sẽ lại đi vào vết xe đổ của 2 thất bại trước đó. Khi ấy, chính những người chỉ trích Pep "suy nghĩ quá nhiều" của hôm nay có thể sẽ lại chỉ trích ông "không biết thay đổi để thích hợp".

Sự ưu việt của Chelsea vốn đã được Pep nhìn nhận và tôn trọng từ trước trận chung kết. Thay đổi nào của Pep cũng chỉ là tham vọng để phá vỡ hoặc làm giảm sức mạnh đó của "The Blues".

Tất cả quá đi sâu vào chuyện Man City tự bắn vào chân mình mà có thể bỏ quên việc Chelsea thực tế chơi một trận xuất sắc, dù họ phải chia tay Thiago Silva khi hiệp 1 còn chưa kết thúc.

Tương lai nào chờ Chelsea

9 năm trước, Chelsea cũng vô địch Champions League với một HLV tạm quyền. Trong đội hình ngày đó của Chelsea, một nửa là những cựu binh như Drogba, Lampard, Cech, Bosingwa, Cole. Tất cả đều sa sút ít nhiều sau chức vô địch.

Chelsea có trẻ hóa ở mùa kế tiếp với Oscar, Eden Hazard, nhưng vỡ vụn khi Roberto Di Matteo hiện nguyên hình chỉ là HLV gặp thời. Song có những lý do để tin Thomas Tuchel và Chelsea lúc này không đi vào vết xe đổ đó.

Chelsea vo dich anh 4

Mount là tương lai của Chelsea. Ảnh: Getty.

Đầu tiên, họ chi hơn 200 triệu bảng cho kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020. Đó là bàn đạp lớn để "The Blues" có được chức vô địch này. Người ghi bàn quyết định cho Chelsea ở chung kết, Kai Havertz, chính là chữ ký đắt nhất lịch sử CLB. Nước đi trẻ hóa là điều Chelsea đã làm.

Thứ hai, chức vô địch này sẽ thay đổi tâm thế của cả đội hình Chelsea, bao gồm chính HLV Thomas Tuchel. Nhà cầm quân người Đức luôn được đánh giá cao về chuyên môn từ trước, và giờ có đủ cả danh vọng để ngồi chung mâm với Juergen Klopp, Jose Mourinho hay chính Pep Guardiola tại sân chơi này.

Thế giới từng ngả mũ trước thành tích đối đầu 9 thắng, 0 thua của Tuchel trước Mourinho, Pep, Klopp, Zidane, Ancelotti trong mùa giải này, giờ sẽ càng trân trọng đẳng cấp của nhà cầm quân người Đức.

Các ngôi sao trẻ tuổi của Chelsea như Kai Havertz, Pulisic, Mason Mount, Reece James hay cả Timo Werner, hẳn cũng sẽ tự tin vào chính mình hơn sau chức vô địch lịch sử này. Đó là giá trị lớn nhất của chức vô địch: cho thấy mình là ai và có thể làm được những gì.

Bóng đá dĩ nhiên vẫn là môn thể thao bất ngờ, khó nắm bắt và không biết được điều gì sẽ tới trong tương lai. Nhưng Chelsea với Tuchel đang có bàn đạp không thể tốt hơn để vươn tới những kỳ tích mà thế hệ đàn anh huyền thoại như Drogba, Lampard, Terry, Cech từng làm được.

Cảm xúc trái ngược của cầu thủ Man City và Chelsea Đội bóng thành London vỡ òa cảm xúc với chức vô địch Champions League sau 9 năm, trong khi Sergio Aguero và các đồng đội ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi.

Chelsea vô địch Champions League

Thầy trò HLV Thomas Tuchel đánh bại Man City 1-0 ở trận chung kết trên sân Dragao rạng sáng 30/5 (giờ Hà Nội).

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm