Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháy rừng California: Cảnh tượng như sau vụ thả bom nguyên tử

Ngọn lửa càn quét hơn 8.000 ha ở miền Bắc bang California, Mỹ, chỉ trong 12 tiếng đồng hồ. Hay nói cách khác, cứ mỗi 3 giây, lửa lại "nuốt trọn" diện tích hơn một sân bóng đá.

chay rung o California anh 1chay rung o California anh 2
"Nhà cửa mất hết rồi, giờ chỉ còn tro bụi. Giống như một quả bom nguyên tử vừa rơi xuống chỗ chúng tôi vậy". Đó là lời của Jack Dixon, một huấn luyện viên cá nhân ở thành phố Santa Rosa - nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất khi cháy rừng bùng phát ở nhiều khu vực thuộc miền bắc bang California, Mỹ. Ảnh: Google Earth/Reuters.
chay rung o California anh 3chay rung o California anh 4
Bùng phát từ tối 8/10, ngọn lửa đã càn quét hơn 8.000 ha chỉ trong 12 tiếng đồng hồ ngày 9/10. Điều này có nghĩa cứ mỗi 3 giây, ngọn lửa lại "nuốt trọn" diện tích hơn một sân bóng đá, theo CNN. Ảnh: Google Earth/Reuters.
chay rung o California anh 5chay rung o California anh 6
Tính đến cuối ngày 10/10, số người chết vì cháy rừng ở California đã lên đến 17, theo CNN. Dự báo con số còn tiếp tục tăng khi chỉ riêng quận Sonoma đã ghi nhận hơn 240 trường hợp mất tích. Hình trên là một công trình được xây dựng từ năm 1899 tại Santa Rosa bị ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn. Ảnh: Google Street View/AP.
chay rung o California anh 7chay rung o California anh 8
Theo thống kê của chính quyền, hơn 46.500 ha đất đai bị ngọn lửa càn quét, phần lớn là những khu vực có cảnh đẹp nên thơ ở thung lũng Napa, vùng làm rượu vang nổi tiếng của Mỹ. Diện tích bị thiêu rụi ở 2 quận Napa và Sonoma đến nay đã gấp 3 lần diện tích thủ đô Washington. Ảnh: Google Street View/Reuters.
chay rung o California anh 9chay rung o California anh 10
Tổng thống Donald Trump đã gọi đợt cháy rừng với 17 vụ lớn nhỏ ở bang miền Tây nước Mỹ là một "đại thảm họa". Trong khi thống đốc California Jerry Brown ban bố tình trạng khẩn cấp ở 8 quận, cho biết hàng nghìn lính cứu hỏa đã được huy động dập lửa. Ảnh: Google Street View/Getty.
chay rung o California anh 11chay rung o California anh 12
Khoảng 2.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị phá hủy bởi ngọn lửa. Hơn 20.000 người phải sơ tán và gần 35.000 người đang sống trong cảnh mất điện. Ảnh: James Gateley/New York Times.
chay rung o California anh 13chay rung o California anh 14
Thống đốc Brown đã tuyên bố tình trạng hạn hán tại California đã chính thức chấm dứt hồi tháng 4. Tuy nhiên, tiểu bang nằm bên bờ Thái Bình Dương này vẫn phải đối mặt với gió Santa Ana, một hiện tượng thời tiết mang tới những cơn gió khô từ trên núi cao, nguyên nhân quan trọng gây ra các vụ cháy rừng. Ảnh: James Gateley/AP.
chay rung o California anh 15
Các điểm cháy: màu vàng là cháy ngày 9/10 còn màu đỏ là cháy ngày 10/10. CNN cho biết theo dự báo thời tiết, khu vực sẽ không có mưa trong 7 ngày tới. Điều này khiến công tác chữa cháy thêm khó khăn. Đồ họa: New York Times.
Biển lửa cuồn cuộn ở miền Bắc của California Cháy rừng đã xảy ra tại nhiều khu vực thuộc các quận Yuba, Sonoma và Butte nằm ở miền Bắc bang California, Mỹ, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm