Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy marathon xuyên hồ băng trong cái lạnh cắt da thịt của Siberia

Nền băng của hồ Baikal rung lắc ngay dưới chân Veronique Messina. Không ai cảnh báo cô về cảm giác chạy đua với tử thần trên hồ nước ngọt lớn nhất thế giới tại vùng Siberia, Nga.

chay marathon tren ho bang anh 1
Veronique Messina, 40 tuổi, là một chuyên gia điều trị những người gặp khó khăn về ngôn ngữ tại Campuchia. Cô đến hồ Baikal ở Siberia, Nga để tham gia cuộc đua marathon xuyên mặt hồ đóng băng. Ban tổ chức cho cô chạy thử trên mặt băng chỉ một ngày trước cuộc đua chính thức. "Tôi sợ nước. Giờ đây tôi lại đang chạy trên mặt nước", Messina nói. Ảnh: New York Times.
chay marathon tren ho bang anh 2
Những bước chạy khiến lớp băng dưới chân các thí sinh dịch chuyển, tạo nên những chấn động và tiếng nổ lớn khiến Messina bất ngờ. Người có kinh nghiệm với cuộc đua gọi những âm thanh đó là "Bản giao hưởng Baikal". Nhưng đối với Messina, đó là bản giao hưởng khủng khiếp nhất cô từng nghe. "Lớp băng luôn rung chuyển. Tôi run rẩy hết cả người. Mỗi lần nghe tiếng băng nứt, có lẽ tôi lại chạy nhanh gấp đôi", cô nói. Ảnh: New York Times.
chay marathon tren ho bang anh 3
Cuộc marathon trên băng ở hồ Baikal được tổ chức thường niên vào tháng 3. Mỗi năm cuộc thi lại thu hút hàng trăm thí sinh tham dự để trải nghiệm vẻ đẹp thanh khiết của Baikal cùng những điều kiện khắc nghiệt, khó lường của cuộc đua. Nhiều thí sinh đến với cuộc marathon chủ yếu để thử thách bản thân mình. Trong ảnh, các giám khảo ghi lại thời gian chạy của thí sinh ở giữa lộ trình cuộc đua ngày 2/3. Ảnh: New York Times.
chay marathon tren ho bang anh 4
Cách thủ đô Moscow của Nga hơn 4.300 km, Baikal là hồ nước ngọt lớn nhất và sâu nhất trên thế giới, chiếm 20% lượng nước ngọt không bị đóng băng của Trái Đất. Hồ nước được cho có 25 triệu năm tuổi và được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Người chạy sẽ vượt qua chặng đường 42,2 km. Ảnh: New York Times.
chay marathon tren ho bang anh 5
Thời tiết tại vùng hồ Baikal thường khó dự báo do những yếu tố địa lý khiến mô hình khí hậu nơi này dễ thay đổi đột ngột. "Khoa học không giúp được gì cho chúng tôi", Aleksey Nikiforov, 58 tuổi, người khởi xướng cuộc đua trên hồ Baikal, chia sẻ. Ảnh: New York Times.
chay marathon tren ho bang anh 6
"Tôi đăng ký thi mà không nghĩ đến việc cuộc đua này sẽ khắc nghiệt đến mức nào", Sabrina Kwong, một nhân viên ngân hàng tại Hong Kong, nói cô đến chạy ở Baikal để mừng sinh nhật 30 tuổi. Địa hình băng tuyết và thời tiết đặc biệt tại Baikal khiến mỗi cuộc đua là một thử thách hoàn toàn mới. Trong ảnh, Veronque Messina dán băng bảo hộ trên mặt để bảo vệ da không chịu thương tổn bởi những cơn gió giá rét. Ảnh: New York Times.
chay marathon tren ho bang anh 7
Ý tưởng tổ chức cuộc đua ra đời vào năm 2005. Nikiforov, chủ một hãng du lịch nhỏ tại Siberia, ban đầu được liên hệ phác thảo cuộc đua quanh hồ Baikal. Ông đổi ý và muốn các thí sinh chạy xuyên qua hồ trên mặt nước đóng băng. Thách thức lớn nhất là tìm ra một đường chạy với lớp băng đủ dày và đảm bảo an toàn cho các thí sinh. Ảnh: New York Times.
chay marathon tren ho bang anh 8
Nikiforov thăm dò mặt băng trên khắp hồ Baikal trong nhiều tuần liền trước cuộc đua. Ông kiểm tra độ dày của băng bằng máy khoan. Nếu băng dày hơn 43 cm thì thậm chí xe tăng cũng có thể chạy qua. Ban tổ chức cho biết lớp băng của lộ trình năm nay dày gần 70 cm. Ảnh: New York Times
chay marathon tren ho bang anh 9
"Bản giao hưởng Baikal" trở thành một đặc trưng không thể thiếu của cuộc đua marathon trên băng. Tiếng băng vỡ nghe như pháo nổ. Những đường nứt trên bề mặt thường xuất hiện bất ngờ hoặc đột ngột đóng lại khi những mảng băng khổng lồ dịch chuyển. Nguy cơ thí sinh rơi vào những khe nứt này không lớn, nhưng việc họ kẹt chân và bị chấn thương mắt cá dễ xảy ra hơn. Ảnh: New York Times.
chay marathon tren ho bang anh 10
Từ khi cuộc đua bắt đầu, chỉ mới một lần băng sụp thành hố nước lớn trên mặt hồ. Các thí sinh đều được đưa lên tàu đệm khí để tránh nơi nguy hiểm. Trong lần đua năm 2018, hồ Baikal bất ngờ xuất hiện gió băng làm giảm tầm nhìn xa còn vài mét. Nhiều tay đua đã mất phương hướng, lạc khỏi đường chạy và bị bỏng lạnh. Nikiforov phải hủy cuộc đua, sơ tán người chạy về nơi an toàn. Ảnh: New York Times.
chay marathon tren ho bang anh 11
Ngày đua của các thí sinh bắt đầu với 55 phút ngồi trên tàu đệm khí, di chuyển qua mặt hồ để đến được điểm xuất phát. Trong một tiếng đầu tiên của cuộc đua, các thí sinh phân tán rải rác gần 5 km, dưới cái lạnh -3 độ C. Họ đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn về trang phục gồm mũ len trùm nửa mặt, kính bảo hộ, áo khoác và quần chống lạnh, hai lớp đồ cách nhiệt mỏng và găng tay dày. "Quy định phải nghiêm khắc vì đây là Baikal", Nikiforov cho biết. Ảnh: New York Times.
chay marathon tren ho bang anh 12
Cuộc đua năm nay có 97 thí sinh nam và 30 thí sinh nữ đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 1/4 số người chạy sống tại Nga. Có 24 thí sinh chỉ tham gia một nửa chặng marathon. Ông Nikiforov không muốn quá nhiều người đăng ký cuộc đua, nhằm đảm bảo việc sơ tán có thể diễn ra nhanh chóng khi cần thiết. Ảnh: New York Times.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm