Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Tuyết Vân từng dùng võ đánh cướp

Nhà vô địch thế giới từng bị giật điện thoại và ngay lập tức ra đòn đánh lại, nhưng không thành công vì đối phương quá đông.

- Lê Trần Phương Vy: Tại sao chị xinh đẹp như thế mà lại chọn vào môn taekwondo mạnh mẽ như vậy?

- Taekwondo cũng không hẳn là quá mạnh mẽ vì nó là bộ môn quyền và biểu diễn. Chị học hỏi được rất nhiều điều hay ở taekwondo.

Châu Tuyết Vân tại buổi trả lời phỏng vấn trực tuyến độc giả Zing.vn.

- Đoàn Thanh Nam: Chị vừa học vừa tập võ như vậy thì chị có gặp khó khăn hay trắc trở gì trong cuộc sống?

- Chị phải trả nợ môn và thi lại vì không được tiếp thu như nhiều bạn khác, nhưng rất may là trường Đại học Tôn Đức Thắng đã tạo điều kiện cho chị học tập và tập luyện.

- Dương Đại Phong: Mục đích chị luyện võ là gì vậy?

- Mục đích của chị là để rèn luyện sức khỏe, được thi đấu ở nhiều nước và lo cho gia đình về kinh tế.

- Châu Thị Bích Hồng: Em sinh năm 1992 cùng họ với chị, hâm mộ chị từ lâu. Làm thế nào để chị có thể kiên trì tập luyện đến bây giờ khi áp lực của môn võ này cũng khá lớn, cảm ơn chị?

- Chị đã tập được 17 năm thì những kinh nghiệm và áp lực trải qua đều phải cố gắng vượt qua vì taewondo tập cho chị sự kiên nhẫn và sức chịu đựng. Khi những áp lực đến, chị nghĩ nhiều đến gia đình.

Nhà vô địch thế giới và SEA Games chăm chú trả lời các câu hỏi.

- Quỳnh Thảo: Em cũng đang học taekwondo chị ạ. Đôi lúc cũng thấy nản vì nhiều cái khó quá, làm sao chị lại học được taekwondo trong thời gian dài như vậy?

- Có lẽ vì chị quá đam mê và yêu taekwondo nên những khó khăn đó không làm trở ngại. Thêm nữa, chị hay suy nghĩ đến gia đình, người thân và một người mà chị yêu thương nhất thì tất cả những khó khăn sẽ vượt qua. Chị chúc em cũng thành công nhé!

- Nguyễn Thị Bảo Trâm: Chị có bao giờ bị thương trong quá trình thi đấu hoặc tập luyện không? Và ai là người đã tạo điều kiện cho chị đi thi các trận đấu?

- Chị thường xuyên tập luyện nhiều nên cũng hay bị đau mỏi các cơ. Trong các trận đấu chị ít khi bị thương, chỉ có trong tập luyện rất dễ gây chấn thương, có một lần vô tình do tập nhào lộn chị đã va vào kính và phải khâu 4 mũi. Khi chị chưa bước vào đội tuyển quốc gia thì cô Quách Phương là HLV. Đến 2009, chính thức vào đội tuyển quốc gia là thầy Nguyễn Thanh Huy. Các thầy cô của Vân khá nghiêm khắc nhưng lại rất hiểu tâm lý học trò.

- Lê Thị Tuyết Trinh: Trở thành võ sĩ thì chị phải đi thi đấu rất xa và lâu ngày, vậy việc học của chị thì sao? Ba mẹ có phản đối chị tiếp tục con đường này không? Em được biết hiện giờ chị đã nổi tiếng vậy cuộc sống chị có thay đổi gì hay không?

- Khi mới bước chân vào taekwondo, ba mẹ luôn dìu dắt và ủng hộ Vân. Còn việc học Vân vẫn bị nợ môn và thi lại nhưng vẫn cố gắng sắp xếp thời gian cho mình. Buổi sáng đi học, buổi chiều đi tập. Vân rất vui khi được mọi người biết đến, cũng như biết đến cả bộ môn taekwondo. Cuộc sống của Vân vẫn bình thường, nhưng chỉ cảm thấy trách nhiệm của mình lớn hơn khi nhận được nhiều danh hiệu cao quý.

- Nguyễn Anh Đức: Chào chị! Em cũng là một VĐV taekwondo, em có một niềm đam mê từ nhỏ đối với môn võ này. Em nghĩ chị cũng như em và nhiều võ sinh khác: có một đam mê lớn trong trái tim là taekwondo. Cho em hỏi, khi được gọi vào đội tuyển, chị có khó khăn gì về mặt tâm lý cũng như điều kiện không? Gia đình có ủng hộ chị không? Chị vượt qua những khó khăn đó như thế nào để tiếp tục đam mê? Và chị có những phương pháp riêng nào để đạt được đỉnh cao như bây giờ không ạ? Cảm ơn chị!

- Chị rất may mắn vì gia đình luôn tạo điều kiện và ủng hộ chị. Phải nói là niềm đam mê taekwondo trong chị rất lớn thì chị mới có thể vượt qua những khó khăn. Khi bước ra một sàn đấu quốc tế rất lớn, cảm giác hồi hộp không thể nào tránh khỏi, nhưng chị suy nghĩ đến gia đình, đến mục tiêu mà mình sẽ phấn đấu thì tâm lý của chị rất vững vàng. Phương pháp riêng của chị là tập luyện thường xuyên.

- Nguyễn Khương Duy: Chào chị Vân! Chị có thể cho em biết suy nghĩ của chị về việc chị và đồng đội dù là vô địch thế giới nhưng khi thi đấu ở SEA Games lại bị xử ép.

- Cảm giác trước khi thi đấu rất tự tin vì đã chiến thắng những đội đó tại giải VĐTG. Nhưng về SEA Games thì nội dung quyền đồng đội nữ bị thi cuối cùng thì mình lại thua những đội đó, mình rất buồn và hụt hẫng vì cả năm công sức tập luyện đều tan tành mây khói.

- R.Ngô: Chào em! Em có thể chia sẻ cảm giác, cảm nhận, cảm xúc của em khi lần đầu tiên đặt chân lên đài thi đấu và khi đạt được chiếc cúp đầu tiên không?

- Năm 2009 là lần đầu tiên em tham dự giải Vô địch thế giới. Cảm giác lúc đó mình rất là nhỏ bé và rụt rè. Và khi đạt được chiếc huy chương bạc đầu tiên tại Ai Cập cảm giác lúc đó vừa vui vừa bất ngờ vì chỉ nghĩ mình được huy chương đồng là mừng lắm rồi.

- Nguyễn Minh Lâm: Chào chị Vân! Người ta thường nói những người luyện võ nhất là con gái nữa thì thường có vóc dáng không được đẹp, thân thể hơi thô... nhưng với chị thì khác, chị vẫn giữ được vẻ đẹp của người con gái với thân hình chuẩn. Vậy chị làm thế nào để cân bằng được giữa tập luyện võ và làm đẹp cho bản thân? 

- Chị vẫn tập luyện như mọi người nhưng may mắn bộ môn taekwondo tập luyện trong nhà. Nói về dáng đẹp thì thật sự dáng của chị cũng không đẹp. Chị tập một ngày khoảng 5 tiếng, nên nhờ vậy mà các cơ trên người mới săn lại.

- Hứa Trụ Nghĩa: Chị có thể kể một kỉ niệm gì vui buồn khi thi đấu ở nước ngoài không?

- Năm 2010, lần đầu tiên Vân đoạt HCV thế giới cùng đồng đội Lệ Kim và Thu Ngân. Cảm giác lúc đó rất vui và hạnh phúc vì 3 vòng mình đều đứng nhất. Vân đã khóc vì vui sướng. Còn buồn nhất là những lần bị xử ép ở SEA Games.

- Hoàng Thiện: Tại sao em lại lựa chọn hướng đi quyền mà không là thi đấu đối kháng. Vì nội dung quyền vẫn chưa được xem là nội dung Olympic, khó có thể giành được HCV?

- Vì em có những hạn chế thân hình nhỏ bé, hạng cân thì quá nhỏ không đủ để mình thi đấu đối kháng. Còn quyền thì không có quan trọng chiều cao, cân nặng, chỉ cần có thân hình cân đối và sự dẻo dai. Với quyền Vân tự tin hơn.

- Võ Lê Vân: Những thành tích Vân đạt được, đa số đều là từ các bài thi quyền đồng đội cùng T.Ngân, L.Kim, nhưng có lẽ Vân nổi bật và được nhắc đến nhiều hơn hẳn, vậy có xảy ra sự khó xử nào giữa Vân với Ngân và Kim không?

-  Vì 3 người ở 3 đơn vị khác nhau, chị Ngân ở quân đội, chị Kim ở Bình Thuận, còn Vân ở TP.HCM nên có lẽ Vân được mọi người biết đến nhiều hơn. Là chị em thân từ mấy năm nay nên mọi người thông cảm, hiểu cho nhau. 1 người được thì 2 người kia sẽ rất vui.

- Vũ Minh Hà: Nếu một ngày chị phải lựa chọn giữa đam mê và gia đình, chị sẽ chọn cái nào?

- Chị nghĩ chị sẽ chọn gia đình vì gia đình luôn là nhất, luôn tạo điều kiện cho chị, nên chị mới có những đam mê ngày hôm nay.

- Hoàng Nguyên: Có lúc nào chị chán taekwondo và có ý định nghỉ thi đấu chưa?

- Chán thì chưa, nhưng cảm thấy mệt mỏi là năm lớp 12. Lúc đó, Vân vừa phải tập luyện vừa phải bận ôn thi tốt nghiệp THPT.

- Lê Chí Thiện: Là 1 cô gái có ngoại hình xinh xắn, cơ duyên nào đưa Vân đến với con đường võ thuật mà không phải là 1 ngành nghề khác như ca sĩ, diễn viên, người mẫu.. như các cô gái khác thường lựa chọn?

- Từ nhỏ Vân rất ốm yếu nên được ba mẹ cho đi tập với mục đích rèn luyện sức khỏe, nhưng không ngờ mình lại đam mê và yêu taekwondo đến như vậy. Hết năm nay, Vân đã có 17 năm theo taekwondo. Vân không đủ khả năng để bước vào giới showbiz.

- Thanh Bình: Em học võ giỏi vậy thì có bạn trai nào dám tán tỉnh em không?

- Đâu phải ai thấy con gái học võ cũng sợ. Con trai tán tỉnh thì cũng có nhưng Vân chỉ có thể làm bạn.

- Đức Huy: Anh muốn dành cho em một câu hỏi ngộ nghĩnh. Từ hồi em học Taekwondo đến giờ, em đã xài môn võ này để trừng trị ai chưa, ví dụ đứa con trai nào hay chọc em vậy? Chúc em luôn thành công trong việc học và niềm đam mê của mình nhé!

- Tập võ cũng dạy cho em sự bình tĩnh, điềm đạm, nên trước giờ ra đường em chưa đánh ai, chỉ có lúc bị giật điện thoại thì cũng có ra đòn một chút, nhưng vẫn không giành lại được điện thoại vì đối phương quá đông.

- Hoàng Tâm: Chị có thấy tủi thân không khi so sánh thu nhập của taekwondo với các môn khác, đặc biệt là bóng đá. Thu nhập hiện tại có giúp chị có được một cuộc sống tốt không?

- Chị cũng không có gì là tủi thân, vì bóng đá được tài trợ rất nhiều tiền và các VĐV bóng đá cũng phải tập luyện nhiều hơn. Thi đấu thì cũng phải có thắng thua, cũng do đội tuyển của mình chưa gặp được may mắn. Hiện tại, Liên đoàn taekwondo thành phố hỗ trợ rất tốt cho chị về kinh phí có thể đủ sinh hoạt và lo cho gia đình.

- Nguyễn Thành Duy: Chào Châu Tuyết Vân. Vân có thể cho mình biết ngoài võ thuật ra Vân còn niềm đam mê nào khác mà Vân không thể từ bỏ không? Vân cũng biết rồi đó nổi tiếng đi kèm với tai tiếng và chuyện đời tư bị soi mói vậy. Vân đã có cách nào để đối phó với những chuyện này chưa và đặc biệt là trong chuyện tình yêu. Xin cảm ơn Vân.

- Hiện tại Vân chỉ yêu thích và đam mê với taekwondo, tập trung vào bộ môn của mình. Còn những sở thích khác chỉ là thích vậy thôi. Việc soi mói Vân sẽ không thể tránh khỏi, cũng buồn nhưng nghĩ là mình sẽ cố gắng không quan tâm nhiều mà chú tâm vào tập luyện.

- Với ngoại hình xinh đẹp. Liệu giọng hát của Vân có hay không nhỉ?

- Vân hát không hay lắm. Vân thích nghe nhạc trữ tình, nhẹ nhàng. Vân thích nhất ca sỹ Taylor Swift.

- Nguyễn Văn Tiệp: Trong năm 2014 chúng ta sẽ tham dự Asiad diễn ra cuối năm 2014 tại Incheon, Hàn Quốc.Vậy chị và các đồng đội đã có sự chuẩn bị như thế nào để đạt được kết quả cao tại kỳ đại hội lần này.

- Asiad 2014 chỉ giới thiệu bộ môn quyền taekwondo, nó chưa được chính thức đưa vào chương trình thi đấu. Đến Asiad 2019 tại Việt Nam, bộ môn này mới được tổ chức đưa vào thi đấu. Hiện tại, Vân và các đồng đội đang rất tích cực tập luyện để duy trì phong độ đến đó.

- Hữu Tùng: Những phiền toái trong công tác tập luyện cùng đội tuyển có bao giờ nằm ở khía cạnh vì chị có gương mặt xinh đẹp hay từ biệt danh mà mọi người dành tặng cho chị - "Hot girl Làng võ" không? Và chị nghĩ sao nếu mình bước vào showbiz Việt với tư cách là một hot girl?

- Chị không gặp phiền toái nhiều trong việc luyện tập. Nhưng bù lại chị được các bạn quan tâm và giúp đỡ nhiều hơn. Chị chưa có suy nghĩ là bước vào giới showbiz nên không phải suy nghĩ nhiều đến những việc đó. Chị chỉ cố gắng tập luyện để giữ vững và phát huy thành tích của mình. Vì cuối năm không còn giải thi đấu nên chị mới nhận trả lời phỏng vấn của các báo nhiều hơn thường lệ. Sau Tết có lẽ chị sẽ chuyên tâm tập luyện.

- Lê Công Thành: Vân Có thể cho mình biết: 1 chàng trai yêu cô gái võ thuật thì tình yêu của họ có thể tiến xa không?

- Có thể tiến xa nếu người đó biết thông cảm và chia sẻ khi người yêu của mình là 1 VĐV. Vân thích 1 người chung thủy, vui tính.

- Lê Vũ Đăng Khoa: Vân có thể cho mình biết là: Vân là một võ sĩ taekwondo vậy có khó khăn cho Vân trong chuyện tình cảm không? Đặc biệt là khi đa số nam giới đều thích phụ nữ dịu dàng. Và Vân có thể cho mình biết quan niệm của Vân về tình yêu là như thế nào? Cám ơn Vân.

- Vân nghĩ không hẳn các bạn nam đều thích phụ nữ dịu dàng. Vân thấy có một chút cá tính vẫn hay hơn, cần một chút mạnh mẽ sẽ thú vị hơn. Còn về chuyện tình cảm thì khi đang ở thể thao đỉnh cao thì vấn đề tình cảm sẽ gây khó khăn cho tập luyện nên hiện tại Vân vẫn chưa có bạn trai.

Biết quan tâm và chia sẻ, thông cảm cho Vân khi thi đấu và tập huấn xa nhà. 

- Nguyễn Vũ Hoài Ân: Những dự định của chị trong năm 2014 về võ thuật cũng như là học tập, đặc biệt là làm sao để có thể gặp được chị ở ngoài đời thường vậy?

- Vân muốn đoạt HCV tại đại hội TDTT toàn quốc cũng như cố gắng đoạt HCV thế giới tại Mexico. Muốn gặp Vân rất dễ, thứ hai, tư, sáu Vân tập ở QK7, còn ba, năm, bảy Vân tập ở trung tâm TDTT quận 10, số 9 Thành Thái.

- Candy Đoàn: Chị có nghĩ là sau khi mình giải nghệ sẽ tham gia huấn luyện cho thế hệ sau của Việt Nam?

- Mục tiêu sắp tới của Vân sẽ là tập luyện nỗ lực hướng đến Asiad 2019 tổ chức tại Việt Nam. Sau đó, khi giải nghệ Vân sẽ dành thời gian cho gia đình và chắc chắn sẽ theo nghiệp huấn luyện viên.

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm