Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Khải Phong: 'Ngắm hoa lệ rơi gây sốt trở lại là nhờ Hoa Vinh'

Chủ nhân “Ngắm hoa lệ rơi” thừa nhận ca khúc của mình hot trở lại sau 1 năm phần nhiều nhờ bản cover của "hiện tượng live stream" Hoa Vinh.

Vpop 3 tháng đầu năm 2018 chứng kiến màn lội ngược dòng ngoạn mục của nhiều ca khúc phát hành từ nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trước, chẳng hạn Đừng ai nhắc về anh ấy của Trà My Idol hay Giấc mơ tuyệt vời do Lam Trường thể hiện từ 19 năm trước.

Mới đây, thêm một ca khúc cũ được chú ý trở lại chính là Ngắm hoa lệ rơi. Khác với 2 ca khúc được nhắc phía trên, bài hát do Châu Khải Phong thể hiện từng vướng nhiều tranh cãi vì giai điệu cũ kỹ, giống các ca khúc nhạc Hoa lời Việt trong những năm đầu thập niên 2000, phần lời không thể hiện tư duy mới.

Nhưng 1 năm sau ngày phát hành, ca khúc lại hot đến bất ngờ. Không chỉ được hàng loạt ca sĩ, hot boy, hot girl cover, bài hát còn chiếm vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng #zingchart.

Ca khúc bị chê bất ngờ đứng đầu bảng xếp hạng

Ngắm hoa lệ rơi được thể hiện bởi Châu Khải Phong – một giọng ca ít khi được nhắc đến trên truyền thông và thường diễn ở những sân khấu tỉnh, hội chợ. Về giai điệu, nội dung, ca khúc cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Ca từ và cách thể hiện có phần "sến" khiến công chúng bất ngờ khi một bài hát thị trường lại vươn lên nắm giữ vị trí đầu bảng.

Trao đổi trực tiếp với Châu Khải Phong, bản thân nam ca sĩ cũng bất ngờ trước thành công của "đứa con" tinh thần. Anh cho biết: "Đây là niềm vui và may mắn rất lớn với người làm nghệ thuật. Đây cũng là điều bất ngờ bởi khác những ca khúc khác đạt thứ hạng cao ngay trong những ngày đầu phát hành thì ngược lại Ngắm hoa lệ rơi đã ra mắt rất lâu và đến giờ mới bắt đầu được chú ý".

Lý do khiến ca khúc bất ngờ gây sốt trở lại được nhiều người cho là nhờ màn cover của hiện tượng livestream Hoa Vinh. Hoa Vinh tên thật là Lê Tiến Anh, 27 tuổi. Anh là chủ nhân của rất nhiều video thu hút hàng triệu lượt xem, trong đó có Ngắm hoa lệ rơi đăng tải ngày 3/2 và đạt 15,8 triệu lượt xem.

ngam hoa le roi sot tro lai anh 1
Ca khúc phát hành từ hơn 1 năm trước của Châu Khải Phong bất ngờ được quan tâm.

Với Châu Khải Phong, anh cũng không ngần ngại thừa nhận quan điểm của khán giả.

"Không riêng tôi mà rất nhiều khán giả yêu thích bản cover của Hoa Vinh. Ngoài giọng ca rất lạ, anh ấy còn có cách thể hiện cá tính, ngầu, gây được sự chú ý. Nếu không có anh ấy thể hiện Ngắm hoa lệ rơi thì độ tương tác của bài hát thấp hơn mức độ hiện tại rất nhiều. Vì thế, tôi phải cảm ơn anh ấy vì đã giúp sản phẩm của tôi đến gần hơn với khán giả", Châu Khải Phong bày tỏ về bản cover của đàn em.

Tương tự nhiều ca khúc được "hiện tượng live stream" thể hiện trước đó, Ngắm hoa lệ rơi phiên bản Hoa Vinh mang màu sắc riêng biệt so với bản gốc. Nếu giọng hát Châu Khải Phong cảm xúc, nhưng có phần "sến" thì Hoa Vinh lại thể hiện bằng chất giọng khàn, cách xử lý trẻ trung, hiện đại hơn. Một số khán giả nhận xét họ thậm chí yêu thích phiên bản mới của ca khúc hơn bản gốc.

Chủ nhân ca khúc khi bắt gặp ý kiến so sánh hay những bình luận chê anh hát "sến", thị trường đều giữ quan điểm "đó là điều không thể tránh khỏi". Anh lý giải mỗi giọng ca có cách thể hiện riêng và khán giả cũng có cách nhìn nhận cá nhân. Sau cùng, anh không để tâm đến vấn đề này và khẳng định sự đón nhận của công chúng dành cho ca khúc mới là yếu tố quan trọng nhất.

"Để so sánh thì rất khó đưa ra được kết luận, bởi trong vô vàn khán giả thì mỗi người có quan điểm khác nhau. Quan trọng là độ tương tác và bài hát được yêu thích. Chỉ cần như vậy là tôi đã cảm thấy rất vui", anh nói.

Thu nhập đêm diễn lớn chưa chắc bằng ca sĩ hát tỉnh

Trên trang cá nhân, video Châu Khải Phong thể hiện ca khúc cũng đạt 4 triệu lượt xem sau 6 ngày đăng tải. Hàng loạt bản cover được ra đời và đạt lượt xem lớn. Con số này phần nào thể hiện sức hút của ca khúc ở hiện tại.

Rõ ràng từ Ngắm hoa lệ rơi, Châu Khải Phong – một giọng ca gắn liền với danh xưng "ca sĩ hội chợ" – tiếp cận được đối tượng khán giả rộng rãi hơn. Đó có thể là cơ hội nếu anh biết nắm bắt để vượt khỏi ranh giới "hội chợ" mà khán giả hay nói về anh, tuy nhiên, đó lại không phải điều anh hướng đến sau sự nổi tiếng của Ngắm hoa lệ rơi.

Bởi theo giọng ca 8x, mục đích "đi hát là để tiếp cận nhiều đối tượng khán giả" thì đã thực hiện được thông qua những đêm diễn tỉnh, diễn hội chợ.

"Tôi chưa đặt nặng vấn đề đi hát kiếm tiền. Thời gian này, tôi muốn cố gắng cho ra những sản phẩm chất lượng để người ta không nói tôi may mắn có ca khúc nổi lên nhờ người khác cover", Châu Khải Phong tâm sự.

ngam hoa le roi sot tro lai anh 2
Bản cover của Hoa Vinh giúp Ngắm hoa lệ rơi được yêu mến.

"Thực ra, tôi cũng tham gia nhiều sân khấu lớn, hoặc đi lưu diễn trong những đêm nhạc có ngôi sao tên tuổi như chị Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP… Tuy nhiên, tôi không có lợi về truyền thông nên mọi người không biết. Tuy nhiên, tôi không quan trọng sân khấu lớn hay nhỏ và tôi nghĩ cũng không nên phân biệt. Quan trọng nhất là sự đón nhận của khán giả. Với ca sĩ, nếu cứ chọn sân khấu sang trọng, giá vé đắt thì khán giả ở tỉnh không có cơ hội để xem được. Tôi nghĩ đó là một sự thiệt thòi", Châu Khải Phong chia sẻ về danh xưng ca sĩ hội chợ.

Thời gian gần đây, liên quan đến vụ việc của Châu Việt Cường – câu chuyện về các ca sĩ hội chợ cũng được quan tâm, đặc biệt là vấn đề thu nhập. Đồng tình với quan điểm của nhiều giọng ca quen thuộc tại các sân khấu ngoài trời, tổ chức ở nông thôn, Châu Khải Phong cho biết thu nhập của ca sĩ hội chợ có thể cao hơn cả những đồng nghiệp biểu diễn tại sự kiện lớn.

"Những đêm diễn ở thành phố, thu nhập chưa chắc đã cao bằng ca sĩ đi hát tỉnh. Bởi, những sân khấu kiểu này thu hút lượng lớn khán giả, có thể lên tới hàng nghìn người, dù giá vé sẽ không cao. Hơn cả, khán giả đến những sự kiện kiểu này là bởi họ thực sự yêu mến và hâm mộ ca sĩ", anh nói thêm.

Được tiếp cận lượng khán giả lớn, đa dạng, đồng thời có được thu nhập cao nhưng đổi lại, những sân khấu hội chợ theo Châu Khải Phong cũng tồn tại nhiều rủi ro xuất phát từ vấn đề an ninh khi lượng người xem kéo đến quá đông.

"Ngoài việc đi lại bất tiện, xa xôi thì sự cố là không tránh khỏi trong mỗi lần đi diễn tỉnh dù có sự chuẩn bị kỹ càng đến mức nào. Khán giả đến quá đông dẫn đến vấn đề an ninh chắc chắn không thể bằng phòng trà, sân khấu lớn. Người hâm mộ đôi khi quá cuồng nhiệt, thậm chí kéo ca sĩ ngã xuống đất. Họ còn chen lấn, xô đẩy, tranh giành, rồi xé quần áo khiến nhiều khi đi diễn về, phục trang của tôi trở nên bẩn thỉu, nhàu nhĩ. Nhưng tôi chấp nhận điều đó bởi họ làm thế cũng vì quá yêu mến mình mà thôi", Châu Khải Phong tâm sự về những sự cố khi diễn hội chợ.

Ngắm hoa lệ rơi đứng đầu bảng xếp hạng Ngắm hoa lệ rơi là ca khúc đang nhận được sự quan tâm lớn nhất từ người nghe nhạc.

O Plus, Shin Hồng Vịnh thiếu bùng nổ khi thi Sing My Song

O Plus, Shin Hồng Vịnh cùng nhiều gương mặt quen thuộc khác xuất hiện trong tập 4 Sing My Song. Tuy nhiên, ca khúc họ thể hiện không phải tiết mục ấn tượng nhất.



Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm