Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu muốn hạ trần giá bán dầu Nga xuống 60 USD

Một số nước châu Âu đang muốn hạ mức trần giá cho dầu Nga để hạn chế nguồn thu của Moscow, trong khi một số khác lại phản đối điều này.

Theo trang tin Bloomberg, một số quốc gia lớn trong Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận việc áp giá trần dầu thô Nga tại mốc 60 USD một thùng, nhằm đảm bảo đạt thỏa thuận giữa các nước thành viên và nhóm G7.

Được biết, các cuộc họp cấp liên minh của khối này về vấn đề áp giá trần dầu Nga ở mức nào đã rơi vào bế tắc từ tuần trước.

Ba Lan và các nước Baltic hiện yêu cầu mức giá có thể gây sức ép lớn hơn lên nguồn thu của Moscow. Họ cho rằng đề xuất hiện tại - với mức tối thiểu 62 USD - là quá cao và không cần thiết. Trong khi đó, Hy Lạp và các nước có ngành vận tải biển phát triển lại muốn để mức giá cao hơn vì không muốn bị gián đoạn kinh doanh.

Hiện cuộc thảo luận vẫn đang tiếp tục, và chưa rõ liệu có phải toàn bộ quốc gia trong EU và G7 đều hướng tới mức 60 USD hay không.

gia tran dau Nga anh 1

Châu Âu đang cân nhắc về việc hạ mức giá trần cho dầu Nga. Ảnh: Reuters.

Nếu EU đặt trần giá ở mức 60 USD thì vẫn nhỉnh hơn giá dầu Nga hiện tại một chút, và mục tiêu của mốc này là vừa hạn chế được nguồn thu của Moscow nhưng cũng phải đủ cao để Nga có động lực bán hàng, tránh việc giá dầu thế giới bị đẩy lên cao.

Nếu mức trần giá này được chấp thuận, Nga và các nước mua có thể giao dịch như bình thường. Tuy nhiên, nếu trần giá quá thấp, Nga có thể đe dọa ngừng sản xuất, khiến giá dầu toàn cầu tăng vọt.

Bloomberg cũng cho biết thêm rằng mức giá 60 USD vẫn chưa chính thức được đề xuất và thảo luận rộng rãi. Các nước EU đã gặp nhau để bàn về vấn đề hàng tuần, nhưng việc áp mức giá trần không nằm trong chương trình nghị sự chính thức. Hơn nữa, bất kỳ thỏa thuận nào ở cấp liên minh châu lục đều cần toàn bộ các nước EU đồng ý, riêng việc áp trần giá còn cần G7 ủng hộ thêm.

Ngoài ra, EU đang suy xét về việc thiết lập cơ chế riêng để đánh giá tình hình. Đặc biệt, Hy Lạp đã đề xuất rằng nên họp 2 tháng một lần, bắt đầu từ tháng 1/2023, để kịp thời đánh giá thị trường. Nước này không muốn ngành vận tải biển của họ chịu thiệt so với các quốc gia khác chỉ vì trần giá.

Hiện các nước G7 đặt mục tiêu áp giá trần trước thứ hai tuần sau (5/12) - đúng thời điểm lệnh cấm nhập dầu Nga của EU có hiệu lực. Trần giá sau khi được thông qua sẽ cấm các dịch vụ liên quan đến việc mua bán dầu Nga, trừ phi giá mua bằng hoặc dưới mức trần.

Bên cạnh đó, hầu hết nước G7 cũng sẽ ngừng nhập dầu thô Nga trong năm nay kể từ tháng 2/2023.

Tin xấu với người mua dầu

Trong cuộc họp sắp tới, OPEC và đồng minh có thể cân nhắc tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu khi thị trường chững lại. Nguồn cung bị thắt chặt sẽ đẩy giá dầu lên cao.

Dầu thô quay đầu tăng vọt

Thị trường dầu thô thế giới trồi sụt mạnh trong vài ngày qua. Hôm 29/11, giá dầu quay đầu tăng mạnh sau khi rơi một mạch xuống mức đáy 10 tháng cách đây một ngày.

Trung Quốc nhập gần 60 tỷ USD năng lượng từ Nga

Trung Quốc đã tiếp tục tăng cường nhập khẩu năng lượng từ Nga vào tháng trước, nâng tổng giá trị đã lên gần 60 tỷ USD kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm