Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu hậu Thế chiến II qua những bức ảnh chưa từng công bố

Những bức ảnh màu do nhiếp ảnh gia David Seymour chụp năm 1947 cho thấy những gì còn sót lại ở châu Âu sau khi quân đồng minh tiến vào Berlin năm 1945.

Chau Au hau the chien 2 anh 1

Người phụ nữ không rõ danh tính đứng trên bãi biển Omaha, một trong 5 địa điểm mà quân đồng minh đổ bộ trong chiến dịch giải phóng châu Âu năm 1944. Nhiều năm sau cuộc đổ bộ, xác những chiến hạm vẫn hiện diện tại Normandy, Pháp, nơi cuộc đổ bộ đường biển lớn nhất trong lịch sử diễn ra. Seymour là nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Ba Lan. Những bức ảnh màu ông chụp chưa từng được công bố cho tới gần đây.

Chau Au hau the chien 2 anh 2

Hai người đàn ông uống rượu cạnh một lô cốt ở Omaha năm 1947. Tháng 5/1945 đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến hao người, tốn của bậc nhất lịch sử nhân loại khi Berlin, thành trì cuối cùng của Phát xít Đức, thất thủ.

Chau Au hau the chien 2 anh 3

Cờ Mỹ bay trên bãi biển Omaha. Hơn 150.000 quân đồng minh, mà một nửa trong số đó là người Mỹ, đã đổ bộ lên bãi biển Normandy. Chiến dịch này khiến cục diện Thế chiến 2 đổi chiều.

Chau Au hau the chien 2 anh 4

Xác xe tăng Panther của Đức nằm trên một bãi đất trống ven đường ở Bỉ năm 1947. Nó bị quân đồng minh tiêu diệt trong chiến dịch tiến về Berlin.

Chau Au hau the chien 2 anh 5

Nhiều năm sau thế chiến, người dân Bastogne, Bỉ vẫn miệt mài công cuộc tái thiết. Đây từng là chiến trường chính giữa phe đồng minh và Phát xít Đức tháng 12/1944.

Chau Au hau the chien 2 anh 6

Bé gái đặt hoa trên mộ các binh sĩ Mỹ tử trận trên đường tiến vào Berlin ở Margraten, Hà Lan năm 1947. Khu vực này nay trở thành Nghĩa trang tưởng niệm của Mỹ ở Hà Lan.

Chau Au hau the chien 2 anh 7

Một cây cầu ở Nijmegen, Hà Lan, đóng vai trò sống còn trong chiến dịch Market Garden. Nếu không chiếm được cây cầu, mọi tính toán của quân đồng minh sẽ gặp nhiều trở ngại.

Chau Au hau the chien 2 anh 8

Một tòa nhà bị hư hại ở Nijmegen chưa được xây lại dù chiến tranh đã kết thúc.

Chau Au hau the chien 2 anh 9

Mộ lính Đức nằm trong một khu rừng ở Hurtgen, gần Aachen, Đức.

Chau Au hau the chien 2 anh 10

Khu vườn nơi người ta tìm thấy thi thể của Adolf Hitler và vợ ở trong cảnh hoang tàn nhiều năm sau cuộc chiến.

Chau Au hau the chien 2 anh 11

Một góc thành phố Berlin vào năm 1947. Nhiều năm sau Thế chiến 2, công cuộc tái thiết ở thủ đô nước Đức mới hoàn thành.

15 điều ít biết về trùm phát xít Đức Adolf Hitler

Trùm phát xít Đức Hitler từng mơ ước trở thành họa sĩ. Có thời gã vô gia cư và phải bán dạo bưu thiếp tự làm để sống qua ngày.


Hồng Duy

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm