Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Châu Á không có cơ chế ngăn chặn chiến tranh'

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore nhận xét rằng châu Á chưa có cơ chế tập thể để ngăn chặn xung đột leo thang thành chiến tranh giống như châu Âu.

Ông Ng Eng Hen, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, phát biểu trước các quan chức quân sự, nhà ngoại giao và chuyên gia an ninh trong Đối thoại Shangri-La rằng châu Âu có cơ chế đa phương để ngăn chặn chiến tranh sau hai cuộc đại chiến thế giới, nhưng cơ chế tương tự chưa xuất hiện ở châu Á. Theo ông, hiện nay lợi ích từ phát triển kinh tế là yếu tố duy nhất khiến các nước kiềm chế trong xung đột Channel News Asia đưa tin.

"Do đó, châu Á nên xây dựng một cơ chế đủ mạnh để giúp các nước đạt được sự nhất trí và niềm tin", ông nói.

Ông Ng Eng Hen, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore. Ảnh: Straits Times

Sự hội tụ về lợi ích kinh tế của các nước châu Á đã mang tới thịnh vượng và tiến bộ cho khu vực. Nhưng ông Ng Eng Hen cảnh báo châu Á đang đối mặt với những mối đe dọa do cạnh tranh các nguồn lực, tranh chấp chủ quyền và sự phát triển kinh tế không chắc chắn.

"Thách thức chính trị lớn nhất của châu Á là đảm bảo rằng nguyện vọng và tham vọng của từng nước gắn bó với nhau ở mức cao nhất có thể. Song những sự kiện gần đây trên biển Hoa Đông và Biển Đông cho thấy châu Á đang không theo hướng đó", ông nhận xét.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore nói thêm rằng các nước châu Á đang thiếu "lòng tin chiến lược" để xây dựng cơ chế ngăn chặn chiến tranh. Vì thế, theo ông, các nước cần tăng cường hợp tác quân sự.

"Một cách khác để xây dựng lòng tin là các nước hợp tác với nhau trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo, chẳng hạn như hoạt động phối hợp trong siêu bão Haiyan tại Philippines", ông nói.

 

Kim Ngân - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm