Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Á hồi phục, chứng khoán Việt vẫn đi xuống

Trong khi nhiều thị trường trong khu vực tăng điểm trở lại hôm nay, VN-Index có phiên giảm thứ 4 liên tiếp với tác động lớn nhất từ việc bộ ba VIC, VHM, VRE giảm sàn.

Ngày 24/3 chứng kiến sự phục hồi của nhiều thị trường chứng khoán châu Á sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố gói hỗ trợ mới để kích thích kinh tế, bao gồm việc mua trái phiếu không giới hạn. Đây là động thái chưa từng có của FED.

Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi tăng 8,6%. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất trong khu vực hôm nay. Ở Nhật Bản, Nikkei 225 cũng tăng mạnh 7%. Bên cạnh đó, Hang Seng của Hong Kong và ASX 200 của Australia tăng trên 4%. Hai chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Component ở Trung Quốc đều tăng trên 2%.

Tuy nhiên, trái với đà tăng điểm này, VN-Index hôm nay có phiên giảm thứ 4 liên tiếp. Chốt phiên 24/3, VN-Index giảm thêm 7 điểm, mất 1,1%, xuống mốc 659 điểm. Trên sàn HoSE, 196 mã giảm trong khi 158 mã lấy lại sắc xanh.

Tác động lớn nhất khiến VN-Index chưa thể hồi phục là nhóm cổ phiếu họ Vin khi VIC (Vingroup), VHM (Vinhomes), VRE (Vincom Retail) đều giảm sàn trước áp lực bán mạnh. Hai mã khác tác động tiêu cực lớn nhất đến VN-Index hôm nay còn có MWG (Thế giới Di động) giảm 4% và SAB (Sabeco) giảm 1%.

Đà suy giảm của nhóm cổ phiếu trên khiến nỗ lực tăng điểm của nhiều mã như BVH (Bảo Việt) tăng trần, GAS (PVGas) tăng 4%, VNM (Vinamilk), BID (BIDV) tăng 3%, VCB (Vietcombank) tăng 1% không đủ để kéo thị trường phục hồi.

chung khoan anh 1

Nhóm cổ phiếu họ Vin giảm sàn, trắng bên mua cuối phiên 24/3. Ảnh: Việt Đức.

Khác với HoSE, sắc xanh đã quay lại trên sàn HNX khi HNX-Index tăng 0,5% với 84 mã tăng và 75 mã giảm giá. UPCoM-Index cũng chốt phiên với mức tăng 2%.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt gần 5.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn với tổng giá trị hơn 700 tỷ, tập trung vào nhóm bluechip. 3 mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất là MSN (Masan) – 114 tỷ, HPG (Hòa Phát) – 102 tỷ, VRE – 82 tỷ.

Báo cáo của MBS nhận định dù thị trường giảm điểm phiên thứ 4 liên tiếp, đà giảm đã chậm lại. Phiên hôm nay cũng là phiên giảm ít nhất trong 4 phiên giao dịch vừa qua.

“Tín hiệu phục hồi trong phiên chiều có thể tiếp tục ở phiên ngày mai, được hỗ trợ bởi thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ có phiên phục hồi mạnh sau động thái của FED và hợp đồng tương lai tháng 4 tăng điểm. Nhà đầu tư nên thận trọng danh mục bán ròng của khối ngoại, chưa vội bắt đáy hoặc không hành động cũng là chiến lược có thể áp dụng”, MBS khuyến nghị.

Phân tích kỹ thuật của Mirae Asset nhận định VN-Index đang tiến gần về mốc hỗ trợ 650 điểm. “Tuy nhiên, nhà đầu tư cần theo dõi quan sát khi thị trường về vùng giá này không tham gia thị trường trong giai đoạn này”, chuyên gia của công ty nêu quan điểm.

Công ty bất động sản công nghiệp của Vingroup tăng vốn lên 6.000 tỷ

Sau khi thay tên doanh nghiệp và nhân sự điều hành, Vingroup đã tăng vốn điều lệ và cập nhật lại ngành nghề kinh doanh cho Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm