Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chào mừng gia nhập ngôi đền huyền thoại, Ronaldo

Cuối cùng thì Ronaldo cũng đã có được thứ xứng đáng thuộc về mình. Sau 12 năm, những giọt nước mắt lại chảy dài trên má nhưng lần này, nó mang dư vị ngọt ngào của người chiến thắng

Số phận đã luôn trêu đùa Ronaldo. 12 năm trước, anh đã nghĩ mình sẽ là nhà vô địch châu Âu ở tuổi 19, trong lần đầu giới thiệu mình ra thế giới. Nhưng nếu như thế thì dễ dàng quá. Thay vào đó, số phận nghiệt ngã bắt anh phải chờ đợi thêm.

Chiến đấu không ngừng 

Lần này, Ronaldo tiếp tục bị thử thách. Anh rời sân chỉ sau 25 phút. Đó là một cú đánh trời giáng vào con người luôn khát khao chiến thắng. Gần như tuyệt vọng, CR7 đã uất ức ném băng đội trưởng và rời sân trong làn nước mắt.

Cai ket co hau cho Ronaldo anh 1
Ronaldo đầy cảm xúc ngoài đường biên.

Anh hiểu rằng cơ hội cuối cùng để lên ngôi cùng Bồ Đào Nha có thể đã tan biến. Anh đã chờ đợi trận đấu này và đặt tất cả hy vọng vào nó. Trận chung kết này là cuộc sống của anh và anh sẵn sàng đánh đổi mọi danh hiệu đã có chỉ để một lần nếm hương vị của nhà vô địch.

Nhưng Ronaldo vẫn không từ bỏ. Anh vẫn làm mọi cách để trở lại cuộc chơi, đóng góp phần nào đó cho đội bóng của mình. Và với đôi chân băng bó chỉ có thể đi những bước tập tễnh, người đội trưởng biến mình thành HLV thứ hai trước khi hiệp phụ bắt đầu.

12 năm dài chờ đợi. 12 năm không bao giờ thôi ám ảnh bởi những giọt nước mắt. Ronaldo không thể ngồi, phó mặc cho đồng đội và chịu sự sắp xếp của số phận. Ít nhất anh cũng cảm thấy mình đang làm việc và xả bớt khối năng lượng không được dùng đến. Đồng thời, ném đi những bức bối, ức chế tích tụ bấy lâu.

Anh đã không ngừng đi lại trên đường biên và gào thét, với những đường gân nổi hằn lên cổ. Có thể Pepe hay ai khác trên sân không nghe được đầy đủ những gì CR7 cố truyền đạt, nhưng không quan trọng.

Cai ket co hau cho Ronaldo anh 2
Ronaldo giống như một HLV thứ hai trong khu kỹ thuật.

Chỉ riêng sự có mặt của anh đã là nguồn động viên to lớn với họ. Bồ Đào Nha không có nhiều tài năng như Pháp và chiến đấu dưới áp lực kinh người ở Stade de France. Họ chỉ nuôi dưỡng ước mơ bằng sự nhẫn nại, sức mạnh tinh thần.

Hình ảnh Ronaldo đi tới đi lui một cách khó khăn truyền cảm hứng cho các đồng đội, nhắc nhở họ đây không còn là một trận đấu đơn thuần mà phải chiến thắng bằng mọi giá. Và các cầu thủ Seleccao đã chơi như thể đây là đêm cuối cuộc đời.

Sự xác tín cuối cùng

Sau đêm tại Stade de France, Ronaldo đã đi thẳng vào ngôi đền huyền thoại, nơi tôn vinh những người như Maradona, Pele, Johan Cruyff, Michel Platini hay Zinedine Zidane. Không cần thêm bàn thắng, khoảnh khắc vĩ đại hay bất cứ điều gì khác. Ronaldo đã chứng minh đủ nhiều trong cả sự nghiệp và danh hiệu này chỉ là sự xác tín cuối cùng.

Cai ket co hau cho Ronaldo anh 3
Ronaldo đã giành được sự xác tín cuối cùng cho một huyền thoại.

Giải đấu này Ronaldo không thực sự xuất sắc (theo tiêu chuẩn của riêng anh). Tuy nhiên, giá trị của anh thể hiện ở những khía cạnh khác. Đó là sự hy sinh vì tập thể, điều hiếm thấy trước đây. Đó là vai trò lãnh đạo, sẵn sàng hỗ trợ đồng đội và thúc giục họ tiến lên. Đó là uy tín của một nhân vật lớn.

Nếu cần một hình ảnh nào đó để khái quát Ronaldo tại Euro 2016, không phải bàn thắng bằng đầu vào lưới Xứ Wales, không phải cú giật gót tung lưới Hungary và di nhiên cũng không phải trong trạng thái bực bội vì Nani không chuyền bóng. Đó phải là một Ronaldo trên đường biên trong đêm chung kết.  

Ronaldo bị loại khỏi cuộc chơi trong phần lớn thời gian, nhưng không một phút nào anh thôi chiến đấu, chống lại sự nghiệt ngã của số phận. Anh đã chiến đấu để lịch sử đau khổ không lặp lại, chiến đấu cho một kết thúc tuyệt vời.

Một huyền thoại đã chiến đấu, và chiến thắng. 

Đây là lần thứ 15 Ronaldo đá trận chung kết trong sự nghiệp và là lần thứ 9 giành chiến thắng. Thất bại đầu tiên của anh là chung kết Euro 2004 cùng tuyển Bồ Đào Nha và sau 12 năm, anh trở về điểm bắt đầu để sửa chữa quá khứ. 

Ronaldo khóc, cởi áo ăn mừng chức vô địch Euro 2016

Cristiano Ronaldo thực sự rất hạnh phúc khi giành chức vô địch Euro 2016 cùng Bồ Đào Nha sau khi đánh bại chủ nhà Pháp với tỷ số 1-0 trong trận chung kết diễn ra rạng sáng 11/7.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm