Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chàng Tây ở TP.HCM học tiếng Việt qua lời bài hát

Jordan tự tin hát ca khúc lời Việt dưới sự hướng dẫn của bạn gái. Anh đang học từng ngày để có thể trò chuyện bằng tiếng Việt lưu loát hơn.

chang tay hoc tieng viet qua bai hat anh 1

Jordan mặc áo dài đỏ nhún nhảy theo nhạc, mái tóc vàng đặc trưng của người ngoại quốc, nghêu ngao hát "Áo mới Cà Mau". Bên cạnh là cô gái Việt với mái tóc đen bới cao, tươi cười hướng dẫn đôi chỗ anh quên lời hoặc phát âm chưa rõ.

Cách học tiếng Việt qua lời bài hát giúp vốn tiếng Việt của Jordan (27 tuổi, quốc tịch Pháp) được cải thiện nhiều.

Anh thường xuyên quay những clip học hát hoặc nấu các món ăn Việt dưới sự hướng dẫn của bạn gái - chị Phượng Vũ - trong thời gian ở nhà phòng dịch.

Mong sớm trò chuyện trôi chảy bằng tiếng Việt

Âm điệu tốt cộng với thái độ tự tin pha chút hóm hỉnh của anh chàng này chính là điểm cộng khiến nhiều người thích thú khi các clip học hát đăng tải trên mạng.

Kể về quá trình học hát của người yêu, chị Phượng Vũ nói rằng bản thân không hề dạy nhưng chỉ cần nghe chị hát một bài trong vài ngày liên tục, anh Jordan cảm thấy thích thú sẽ tự lên mạng tìm lời rồi nhấp môi học theo.

chang tay hoc tieng viet qua bai hat anh 2

Jordan và người yêu thường mặc áo dài trong những dịp đặc biệt hoặc quay clip hát tiếng Việt. Ảnh: NVCC.

Ngoài các ca khúc dân ca, Jordan còn nghe và hát theo nhiều bài hát của các ca sĩ khác như: Jack, K-ICM, Sơn Tùng M-TP, Chi Pu... Anh bất ngờ khi có nhiều người yêu thích các ca khúc do anh hát. Đây là cách nhanh nhất giúp Jordan đến gần hơn với tiếng Việt.

Lúc đầu anh chàng chỉ dự định quay video làm kỷ niệm, nhưng khi thấy người yêu hát rất đáng yêu và "buồn cười" nên chị Phượng đăng lên mạng. Ban đầu Jordan hơi ngại nhưng những lần sau thì tự tin hơn.

“Đôi khi chúng tôi phải bắt đầu lại vì anh phát âm một số từ rất lạ khiến tôi phải bật cười. Chắc là do anh có tố chất về nghệ thuật nên cảm âm tốt và nhớ nhanh”, chị Phượng chia sẻ về kỷ niệm hướng dẫn tiếng Việt cho người yêu.

Jordan vẫn tự nhận mình chưa giỏi tiếng Việt. Người đàn ông này đã học một số giáo trình ngữ pháp tiếng Việt nhưng vẫn gặp khó khăn khi nói vì phần phát âm quá khó. Anh chàng cho biết vẫn tiếp tục học và hy vọng một ngày nào đó có thể trò chuyện trôi chảy bằng tiếng Việt.

chang tay hoc tieng viet qua bai hat anh 3

Jordan quan niệm ngôn ngữ không hẳn là rào cản với tình yêu mà cả hai cần dung hòa về văn hoá và ứng xử . Ảnh: NVCC.

Lúc mới quen nhau, cặp đôi chủ yếu sử dụng Google dịch. Sau đó, chị Vũ học tiếng Anh cơ bản để giao tiếp. Ở phía ngược lại, Jordan vẫn đang cố gắng học tiếng Việt và văn hóa Việt Nam để có thể trò chuyện với người yêu và gia đình chị Phượng.

Trước dịch, cả hai đã bay sang Pháp ra mắt gia đình nhà trai và thăm nhà gái ở Hải Phòng. Tết Nguyên đán vừa qua, Jordan lựa chọn mặc áo dài để chúc Tết nhà người yêu. Anh nghĩ việc này giúp chứng minh anh tôn trọng truyền thống người Việt và mẹ của người yêu sẽ hiểu được sự chân thành mà anh dành cho ý trung nhân của mình.

4 năm yêu nhau, anh đã cầu hôn và nhận được cái gật đầu từ đàng gái. Dự định tình hình dịch bệnh ổn họ sẽ tổ chức lễ cưới.

Jordan quan niệm ngôn ngữ không hẳn là rào cản với tình yêu của cả hai. Điều quan trọng nhất để có tình cảm lâu bền là dành thời gian dung hòa văn hóa và ứng xử, từ đó việc hiểu nhau không còn phức tạp.

“Các cô gái Việt Nam đẹp và dễ thương. Họ biết cách quan tâm và chung thủy trong tình yêu. Tôi rất vui khi có một người vợ Việt Nam và biết cô ấy sẽ luôn bên tôi trong mọi khoảnh khắc, dù là tốt hay xấu”, Jordan nói.

Món ăn Việt rất ngon

Jordan cho hay anh rất yêu Việt Nam. Anh đã được chào đón nồng nhiệt bởi những người bạn Việt Nam kể từ khi đến đây.

“Họ luôn mời tôi đi ăn bên ngoài và không bao giờ để tôi một mình nên việc hòa nhập rất dễ dàng”, Jordan kể.

Với Jordan, Việt Nam là một đất nước có nhiều cảnh đẹp. Anh đã có cơ hội đi thăm nhiều nơi và yêu phong cảnh thiên nhiên, cách sống giản dị của con người nơi đây.

Cách sống hòa nhã của người Việt khiến Jordan nhận thấy nhiều điểm tương đồng với ông của mình, người sống hạnh phúc nhất mà anh từng biết. Ngay sau khi đại dịch kết thúc, anh dự định sẽ cùng người yêu bay ra Hà Nội rồi đến Sa Pa (Lào Cai) du lịch ít nhất 2 tuần.

Ngoài du lịch, các món ăn Việt cũng là điều Jordan tâm đắc. 3 món anh đã cố gắng thử nhưng không ăn được là mắm tôm, trứng vịt lộn và sầu riêng.

“Đồ ăn Việt Nam có đầy đủ hương vị, nhiều món có các loại rau tốt cho sức khỏe. Tôi thích ăn chay vào một số ngày và Việt Nam có rất nhiều lựa chọn khi nói đến đồ chay. Tôi chấm điểm món ăn Việt Nam 9,5 /10”, Jordan cho hay.

Jordan đã đi học ở Hàn Quốc, đến năm 2016, anh sang Việt Nam để đáp ứng yêu cầu công việc. Jordan làm Giám đốc khu vực Châu Á của một công ty. Công việc gặp gỡ các đối tác và phát triển các hoạt động kinh doanh ở châu Á giúp anh đi đến nhiều quốc gia như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc và Nhật Bản.

chang tay hoc tieng viet qua bai hat anh 6

Anh Jordan làm nem cuộn, một món ăn truyền thống của Việt Nam dưới sự hướng dẫn của người yêu. Ảnh: NVCC.

Dịch bệnh bùng phát, Jordan phải ở nhà thường xuyên hơn. Anh làm việc trực tuyến và chuyển qua vị trí Giám đốc Tiếp thị. Mặc dù ở nhà nhưng Jordan không buồn bã mà ngược lại thấy rất vui vì được nghe người yêu hát mỗi ngày.

“Khi mới quen, tôi không biết cô ấy là ca sĩ. Lần đầu tiên nghe giọng hát của người yêu, tôi càng yêu cô ấy hơn”, Jordan khen ngợi.

Ngoài thời gian làm việc tại nhà, Jordan tập thể dục, nấu ăn, chơi cờ vua, tập hát cùng với người yêu. Anh cảm thấy đây là khoảng thời gian vun đắp thêm tình cảm và tận hưởng những niềm vui nhỏ nhoi trong cuộc sống, mặc dù đôi lúc hơi nhàm chán.

Vì tự lập từ nhỏ và tính chất công việc đi đến nhiều nơi nên bố mẹ ít lo lắng vì Jordan có thể tự lo cho bản thân. Đã 2 năm, Jordan chưa được về Pháp thăm gia đình.

Chàng trai Pháp có một cháu trai sắp tròn 1 tuổi nhưng vẫn chưa được gặp cháu, anh đang chờ các chuyến bay được cho phép hoạt động lại để về thăm nhà.

"Cứ vài ngày, mẹ lại gọi điện hỏi thăm tôi một lần, chiếc điện thoại là thứ kết nối gia đình tôi ở nơi cách Việt Nam nhiều giờ bay", Jordan bày tỏ.

Cư dân ở TP.HCM hóa chị Hằng, chú Cuội phát quà Trung thu

Các em thiếu nhi tại chung cư Vinhomes Grand Park được tặng lồng đèn. Cư dân chung cư Linh Trung tự tay làm bánh Trung thu gửi đến các hộ dân. 

Cư dân TP.HCM lập chợ đồ cũ trao đổi vật dụng trong nhà

Vài ngày sau khi lập nhóm, cư dân chung cư Masteri An Phú (TP Thủ Đức) đã thanh lý hoặc trao đổi hàng chục món đồ không dùng đến theo tinh thần “cũ người mới ta".

Cùng con đón Trung thu online đầu tiên ở TP.HCM

“Một mùa Trung thu đúng nghĩa Tết đoàn viên khi cả nhà cùng bên nhau. Mong đây sẽ là những ký ức tuổi thơ đẹp của 2 con”, chị Thanh Hương nói.

Sẽ xem xét cho cư dân Vinhomes Central Park được tập thể dục nội khu

Sau khi có kết quả xét nghiệm PCR của cư dân, UBND phường 22 sẽ xin ý kiến UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho phép hoạt động thể thao ở công viên nội khu.

Cư dân ở TP.HCM gom sách giáo khoa, laptop cũ tặng học sinh miền núi

Chỉ vài giờ sau khi đăng tin quyên góp lên nhóm của chung cư Vinhomes Central Park, anh Duy Hùng đã được cư dân gửi tặng 17 bộ sách giáo khoa và 3 laptop cũ.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm