Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chụp ảnh tốt nghiệp cùng nguyệt thực

Một sinh viên vật lý thiên văn tại Mỹ đã lưu lại khoảnh khắc tốt nghiệp đại học dưới "trăng máu" diễn ra cùng nguyệt thực toàn phần.

Vincent Ledvina, sinh viên ngành vật lý thiên văn tại Đại học Bắc Dakota (Mỹ) tốt nghiệp trùng ngày diễn ra nguyệt thực toàn phần (15/5). Để kỷ niệm ngày này, Ledvina đã chụp bức ảnh mặc đồ tốt nghiệp, xung quanh là khung cảnh ấn tượng của trời đêm và "trăng máu".

Chia sẻ với PetaPixel, Ledvina cho biết mình sử dụng máy ảnh Sony Alpha a7R II và ống kính Tamron 35 mm f/1.4 SP để chụp 2 bức ảnh tại cùng địa điểm, sau đó ghép bằng Photoshop để tạo ra ảnh kỷ niệm ngày tốt nghiệp dưới nguyệt thực.

"Tôi đã chụp 2 bức ảnh, một bức chụp sớm hơn (khi nguyệt thực chưa diễn ra), cài đặt tốc độ màn trập ngắn và ISO thấp để đảm bảo bản thân được sắc nét... Tôi giữ camera ở vị trí cũ vì biết nguyệt thực sẽ xuất hiện. Khi hiện tượng diễn ra và ngay lúc nguyệt thực toàn phần sắp kết thúc, tôi chụp lại Mặt Trăng rồi ghép 2 ảnh bằng Photoshop", Ledvina cho biết.

Theo Ledvina, quá trình chỉnh sửa mất khoảng 10 phút do đường chân trời đơn giản, không có nhiều chi tiết để mất nhiều thời gian xử lý. Theo PetaPixel, công đoạn khó nhất là cân bằng hình ảnh với 2 mức phơi sáng khác nhau, xử lý đổ bóng để các chi tiết trông thực tế hơn.

"Đêm hôm đó, tôi chụp gần nhà thờ nên ánh sáng đèn đường tạo ra nhiều đổ bóng. Do đó, phần khó nhất với tôi là khiến chúng ít nổi bật bằng cách làm tối tiền cảnh", Ledvina chia sẻ.

Theo chàng sinh viên vật lý thiên văn 23 tuổi, ánh sáng từ Mặt Trăng trong nguyệt thực cũng cần xử lý để tạo ra tông màu cân bằng cho toàn bộ ảnh.

Hình ảnh kỷ niệm ngày tốt nghiệp dưới nguyệt thực của Ledvina thu hút hơn 1.500 lượt thích và 200 bình luận trên Instagram. Với sở thích chụp ảnh kết hợp đam mê thiên văn, Ledvina còn sở hữu website đăng tải những bức ảnh cực quang đẹp mắt, cùng kênh YouTube để hướng dẫn, chia sẻ video phong cảnh cực quang dưới dạng tua nhanh thời gian (time-lapse).

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bắc Dakota, Ledvina sẽ chuyển đến Fairbanks, bang Alaska vào tháng 9 để hoàn tất chứng chỉ online về thời tiết vũ trụ do Đại học Millersville giảng dạy. Tiếp theo, chàng trai 23 tuổi muốn học cao học, lấy bằng tiến sĩ từ năm 2023.

"Tôi nghĩ rằng nhiều người cần biết đến thời tiết vũ trụ. Bằng cấp và niềm đam mê về khoa học đã gắn liền với sở thích chụp ảnh của tôi", Ledvina chia sẻ.

Lỗ đen vũ trụ đầu tiên trong Dải Ngân hà Các nhà khoa học của dự án Kính viễn vọng Event Horizon (EHT) đã tiết lộ cái nhìn đầu tiên về hố đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà của chúng ta - Dải Ngân hà.

Sự thật về bức ảnh từ trường Mặt Trời đang lan truyền trên mạng xã hội

Bức ảnh được nhiều trang Facebook chia sẻ với mô tả "rõ nhất về Mặt Trời", dẫn nguồn từ NASA thực chất thuộc về một nhiếp ảnh gia tại Mỹ.

NASA công bố âm thanh rùng rợn của lỗ đen

Sau khi nâng tông và tăng tần số, các nhà khoa học đã chuyển đổi sóng áp suất từ một lỗ đen thành âm thanh có thể nghe bằng tai người.

Ảnh chụp rìa thiên hà rõ nhất từ trước tới nay

Hình ảnh thử nghiệm từ Kính viễn vọng James Webb giúp chúng ta nhìn thấy thêm nhiều chi tiết mới về thiên hà cách Trái Đất khoảng 163.000 năm ánh sáng.

Phúc Thịnh

Theo PetaPixel

Bạn có thể quan tâm