Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chàng họa sĩ 25 tuổi thể hiện tình yêu TP.HCM qua tranh màu nước

Ở tuổi 25, họa sĩ trẻ Đoàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, thể hiện tài năng và cá tính nghệ thuật trong mảng tranh màu nước.

Hoa si Doan Quoc ve ve Sai Gon anh 1

Là họa sĩ thuộc thế hệ thứ hai tại Việt Nam vẽ tranh màu nước, Đoàn Quốc nằm trong số ít người Việt được trao chứng chỉ International Watercolor Masters (Bậc thầy) từ Hiệp hội Màu nước Quốc tế Anh Quốc.

Bắt đầu sự nghiệp hội họa khi còn ngồi trên giảng đường đại học, họa sĩ Đoàn Quốc đã không ngừng học tập và mở rộng giới hạn của bản thân. Đồng thời, anh cũng nỗ lực để xây dựng cộng đồng màu nước Việt Nam phát triển mỗi ngày.

“Đến với tranh màu nước không phải là lựa chọn, nó giống như cơ duyên hơn. Tôi phát hiện bản thân mình phát huy tốt nhất với chất liệu này. Nó thể hiện được cả phong cách, cá tính và tư duy thẩm mỹ của tôi”, Đoàn Quốc nói về lựa chọn gắn bó với chất liệu màu nước.

Người phác họa chân dung đô thị

Ở tuổi 25, Đoàn Quốc đã mang về không ít thành tựu trong sự nghiệp cầm cọ từ trong nước đến quốc tế. Song để có được dư vị của thành công, chàng trai xứ Quảng đã bắt đầu nỗ lực cho đam mê của mình từ thuở bé.

Đến khi bước chân vào giảng đường Đại học Mỹ thuật, Đoàn Quốc có cơ hội trải nghiệm với nhiều chất liệu và trường phái hội họa khác nhau nhưng rồi anh tìm thấy cá tính nghệ thuật của mình ở chất liệu màu nước và quyết tâm gắn bó với nó.

Chất liệu màu nước đã có từ lâu, song không phát triển mạnh như hiện tại. Những ngày đầu mày mò tự học, Đoàn Quốc phải loay hoay khá lâu, sau đó anh tìm hiểu tư liệu nước ngoài, học hỏi từ các họa sĩ màu nước nổi tiếng thế giới.

“Tôi học từ nhiều danh họa nổi tiếng. Có hai họa sĩ châu Âu ảnh hưởng đến phong cách sáng tác của tôi đó là Alvaro Castagnet và Joseph Zbukvic. Họ đều là những tên tuổi xuất chúng”, Đoàn Quốc chia sẻ.

Là người có tư duy và nắm bắt tốt về không gian, tranh của họa sĩ 25 tuổi thường lấy khung cảnh rộng, xoay quanh những chủ đề gần gũi như cảnh quan thành phố hay phong cảnh thiên nhiên.

Hoa si Doan Quoc ve ve Sai Gon anh 4

Gắn bó với Sài Gòn từ những ngày bắt đầu sự nghiệp, Đoàn Quốc dành nhiều tình cảm cho thành phố đã nuôi dưỡng và chắp cánh cho đam mê của anh.

“Sài Gòn mang đến cho tôi nhiều thứ và luôn là niềm cảm hứng bất tận, cứ mỗi ngày lại thấy thành phố mới mẻ, lại thấy sức sống trong nó bung tỏa. Kế hoạch 5 năm của tôi là vẽ lại sự phát triển của Sài Gòn, thành phố từng ngày 'thay da đổi thịt', tôi muốn là người ghi lại chặng đường đó”, họa sĩ trẻ tâm sự.

Hiện tại các tác phẩm vẽ về Sài Gòn của Đoàn Quốc có hơn 10 bức khổ lớn, phần còn lại là ký họa và trực họa. Với những bức tranh có góc nhìn từ trên cao xuống, anh thường lựa chọn vẽ khung cảnh thành phố vào buổi đêm, bình minh hay hoàng hôn.

“Sài Gòn là thành phố không ngủ, mình muốn thể hiện đặc trưng đó qua buổi đêm muộn khi tất cả lên đèn, mang lại hiệu ứng thị giác mạnh. Hay buổi bình minh, hoàng hôn cũng là thời khắc chuyển giao trong ngày, đó là lúc thành phố sinh động nhất”, họa sĩ 25 tuổi bộc bạch.

Đầu năm nay, sau quãng thời gian dài ấp ủ, lên ý tưởng, thực hiện, Đoàn Quốc lại khiến giới hội họa ấn tượng với tác phẩm “Nơi Hội Tụ Của Những Thành Phố”.

Tác phẩm mới nhất của họa sĩ gốc Quảng được thực hiện trong vòng 3 tháng, ghép lại từ ba bức tranh khổ lớn (2 m x 6 m). Mỗi bức tranh riêng biệt là khung cảnh của thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn.

Khi ghép lại với nhau, cả ba thành phố kết nối tự nhiên với hình ảnh Hồ Hoàn Kiếm - Sông Hàn - Sông Sài Gòn tạo thành một đô thị rộng lớn, liền mạch.

Hoa si Doan Quoc ve ve Sai Gon anh 7

"Nơi Hội Tụ Của Những Thành Phố" là tổng hòa của khung cảnh Hà Nội - Đà Nẵng - Sài Gòn.

“Mình muốn vẽ hình ảnh một Việt Nam kết nối, vẽ lại dáng hình đất nước từ Bắc vào Nam từ 3 thành phố Hà Nội - Đà Nẵng - Sài Gòn. Đó là ý tưởng để mình thực hiện bức vẽ Nơi hội tụ của những thành phố”, Đoàn Quốc nói về tác phẩm mới nhất.

Chia sẻ với Zing, họa sĩ trẻ cũng khẳng định đây là tác phẩm anh ưng ý và hài lòng nhất trong sự nghiệp. Nó thể hiện được cả tư duy, sự sáng tạo và tình cảm của Đoàn Quốc dành cho Việt Nam.

Dự định trong 2 năm sắp tới, anh sẽ tổ chức triển lãm tranh cá nhân lấy chủ đề thành phố Hồ Chí Minh: “Triển lãm solo là bước tiến lớn trong sự nghiệp của mỗi họa sĩ mà ai cũng mong muốn thực hiện”.

Phát triển cá nhân song hành với xây dựng cộng đồng

Bên cạnh nhiều dự định về việc sẽ thực hiện triển lãm cá nhân với chủ đề Sài Gòn, Đoàn Quốc cũng ấp ủ nhiều kế hoạch anh đang thực hiện cùng lúc.

Hiện tại, ngoài tập trung chủ đề khắc họa hình ảnh của các thành phố hiện đại, khung cảnh đô thị rộng lớn, Đoàn Quốc cũng đang tập trung với dự án cá nhân vẽ hoa.

Sau những bức vẽ thiên nhiên và khung cảnh lung linh của các đô thị đã tạo nên danh tiếng cho Đoàn Quốc, anh lại bước chân khám phá “vùng đất mới”.

“Tôi chủ yếu vẽ hoa sen trắng và hoa cúc trắng bởi thấy rằng mình cảm nhận về nó đặc biệt hơn những loài hoa khác”, Đoàn Quốc chia sẻ.

Hoa si Doan Quoc ve ve Sai Gon anh 12

Những tác phẩm về hoa của họa sĩ trẻ đa phần đều được đặt trong khung cảnh thời xưa đậm đặc màu sắc văn hóa Việt Nam.

Không chỉ tập trung lột tả khoảnh khắc vừa tĩnh lặng vừa sinh động của từng bông hoa mà chi tiết về gốm Bát Tràng, hay chạm khắc bàn ghế gỗ cũng được Đoàn Quốc tỉ mỉ chăm chút.

“Tôi muốn có sự cân bằng trong sáng tạo và tư duy. Ngoài việc nhìn ngắm và hướng tới khung cảnh rộng lớn hiện đại của các thành phố sôi động, tôi cũng muốn chăm chút sáng tác về giá trị truyền thống, tô vẽ cho khoảnh khắc tĩnh lặng, cô đọng”, họa sĩ 25 tuổi nói về định hướng.

Hoa si Doan Quoc ve ve Sai Gon anh 13

Được học hỏi, làm việc cùng họa sĩ Hồ Hưng và đàn anh khác cũng khiến Đoàn Quốc ấp ủ phát triển một cộng đồng màu nước vững mạnh và cá tính tại Việt Nam.

Anh chia sẻ dù tranh màu nước Việt Nam đã bắt đầu có thế hệ họa sĩ thứ hai tiếp nối song đây vẫn là chất liệu mới tại thị trường trong nước, chưa được biết đến nhiều và trưng dụng.

Đoàn Quốc cùng nhiều đồng nghiệp đã nỗ lực để tổ chức nhiều triển lãm màu nước với quy mô lớn nhỏ, từ trong nước đến quốc tế.

Đầu năm nay, tuy tình hình dịch bệnh gây nhiều khó khăn, song anh cùng đồng nghiệp đã tổ chức thành công triển lãm quốc tế với hơn 70 tác phẩm từ 20 quốc gia gửi tranh về.

Thời điểm trước dịch, Đoàn Quốc cùng hơn 20 họa sĩ, kiến trúc sư thực hiện dự án Trực họa Sài Gòn. Đều đặn ngày Chủ nhật mỗi tuần, mọi người sẽ cùng nhau khắc họa lại những biểu tượng, góc đặc trưng về Sài Gòn. Nếu tình hình dịch bệnh kiểm soát tốt, Trực họa Sài Gòn dự kiến sẽ có buổi triển lãm vào cuối năm nay.

Với tình yêu và niềm đam mê hội họa, Đoàn Quốc luôn có nhiều kế hoạch, dự định trong đầu. Không phải đến khi có cảm hứng mới vẽ hay làm việc, họa sĩ 25 tuổi luôn tìm thấy niềm vui, động lực làm việc mỗi ngày.

“Mình lúc nào cũng có nhiều việc phải làm, phải nỗ lực. Không lúc nào mình thôi suy nghĩ về việc phát triển bản thân, phát triển cộng đồng. Có lẽ nó là một phần cuộc sống mình từ lâu lắm rồi”, Đoàn Quốc bày tỏ.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Saigon Talk: 'Cố lên! Không có gì phải sợ'

Một chị shipper vẫn luôn giữ lòng tin giữa chuỗi ngày dịch bệnh, chị em bé Mây động viên nhau khi đi lấy mẫu xét nghiệm là những câu chuyện được kể trong Saigon Talk tuần này.

Dân đô thị tìm niềm vui với cây xanh những ngày TP.HCM giãn cách

Lượng người chơi cây, trồng cây trong nhà ở TP.HCM tăng mạnh. Họ không ngại chi số tiền lớn cho thú vui "xanh lá" từ các đợt giãn cách xã hội để "xa lánh" Covid-19.

Saigon Talk: Thành phố đang bệnh nhưng sẽ nhanh khỏe

Bức thư gửi Sài Gòn những ngày giãn cách theo Chỉ thị 16, tiếng rao đêm quen thuộc ở thành phố là những câu chuyện được kể trong Saigon Talk tuần này.

Thịnh Vũ

Ành: NVCC

Bạn có thể quan tâm