Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chặng đường thăng trầm của nhạc sĩ Trần Lập

Chặng đường nhiều thăng trầm nhưng vị thế tượng đài rock Việt dành cho Trần Lập và Bước Tường không bao giờ thay đổi.

Nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập sinh năm 1974 tại Hà Nội. Trái với vẻ ngoài manly, mạnh mẽ như hiện nay, Trần Lập ngày thơ bé khá hiền lành và nhút nhát.
Trần Lập thời trẻ bắt đầu sự nghiệp âm nhạc khi anh đi hát cho một số sàn nhảy.
Thời là sinh viên, đam mê ca hát, Trần Lập đã âm thầm cho một cuộc chào đời của ban nhạc Bức Tường trong lòng đội văn nghệ Trường Đại học Xây dựng, qua vô vàn khó khăn, chìm nổi, bế tắc, những lần suýt giải tán, từng bước một bước lên đỉnh vinh quang cho tới khi tạm dừng cuộc chơi vào năm 2006 và tái hợp vào năm 2012, rồi năm 2014 lại tái hợp để cho ra mắt album Đất Việt.
Các thành viên của nhóm Bức Tường ngày mới thành lập: ca sĩ/nhạc sĩ Trần Lập và 2 guitar là Trần Tuấn Hùng, Nguyễn Hoàng.
Năm 1996, nhóm được phỏng vấn đầu tiên trên tạp chí Thời trang trẻ.
Suốt 20 năm đó, nhiều lần tan hợp, hợp tan nhưng cho tới hiện tại, Bức Tường vẫn là ban nhạc rock thành công nhất tại Việt Nam, có số lượng fan đông đảo bậc nhất và tạo ra trào lưu nghe, hâm mộ rock trên diện rộng. 
Trưởng thành từ phong trào ca nhạc sinh viên từ năm 1995, Trần Lập đã trở thành một trong những nghệ sĩ nhạc rock Việt Nam chói sáng nhất. Cùng ban nhạc Bức Tường, anh đã tham gia trình diễn hàng trăm sự kiện âm nhạc lớn nhỏ trong nước và quốc tế. Trần Lập cũng là tác giả của nhiều tác phẩm âm nhạc có giá trị vượt qua biên giới thể loại nhạc rock để tới với công chúng.  
Những bức ký họa của nhạc sĩ Trần Lập do người hâm mộ vẽ tặng.
Năm 1996, nhóm tạo được ấn tượng lần đầu tiên với đông đảo sinh viên và khán giả truyền hình cả nước với ca khúc We are The Wall band tại chương trình SV 96. Dù tạo được nhiều chú ý, song thời điểm này, nhóm cũng nhiều khó khăn. Năm 1998, The Wall trở thành ban nhạc chuyên nghiệp, với dấu mốc là đêm nhạc Khoảnh khắc giao thời. Năm 2000, nhóm chính thức lấy tên là Bức Tường và liên tiếp gặt hái được nhiều thành công, trở thành một trong những ban nhạc rock hàng đầu của Việt Nam thời bấy giờ.
Từ năm 1995 đến năm 2006, Bức Tường đạt khá nhiều thành tích và giải thưởng như: Ban nhạc Sinh viên xuất sắc tại chương trình SV 96, Ban nhạc rock sinh viên ấn tượng năm 1996 do báo Sinh viên Việt Nam bình chọn, Ban nhạc Triển vọng năm 1998 do Hội SVVN bình chọn, Ban nhạc có album ấn tượng nhất năm 2001, Ban nhạc đương đại xuất sắc tại festival âm nhạc của Pháp (2003), Ban nhạc đại diện sự kiện văn hoá Việt Nam năm 2003 do báo chí bình chọn, Ban nhạc thành công nhất năm 2004 do báo chí bình chọn, Ban nhạc Hardrock xuất sắc tại Đại hội Rock Việt I năm 2004, Ban nhạc có nhiều cống hiến cho Rock Việt năm 2004, ….
Sau những thành công đạt được, ngày 2 tháng 12 năm 2006, Bức Tường tạm chia tay khán giả với liveshow mang tên The last Saturday diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ thu hút 20.000 người hâm mộ tham gia (đông nhất trong số các liveshow của Bức Tường). Dù tuyên bố tạm dừng cuộc chơi, song tình yêu dành cho âm nhạc của các thành viên Bức Tường vẫn còn âm ỉ. Sau khi tạm chia tay Bức tường, Trần Lập cưới vợ và vui vầy với gia đình nhỏ của mình.
Các thành viên của nhóm Bức tường năm 2014. Lúc này cả nhóm âm thầm tái hợp để cùng sản xuất album Đất Việt ra mắt khán giả và tháng 12/2014.
Ngày 4/11/2015, công chúng bàng hoàng khi nghe tin nhạc sĩ Trần Lập bị bệnh ung thư và càng cảm phục hơn cách vợ chồng anh bình thản đối mặt và thể hiện quyết tâm chống chọi với bệnh tật.

http://www.tiin.vn/chuyen-muc/nhac/tin-sao/Tranlap/chang-duong-thang-tram-cua-nhac-si-tran-lap-va-ban-nhac-buc-tuong.html

Theo Nguyễn An/Báo Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm