Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chặng đua F1 tại Việt Nam sẽ là sự kiện lịch sử, mang tầm thế giới'

Trong chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn ôtô thể thao quốc tế Jean Todt đánh giá cao tầm quan trọng của chặng đua F1 tại Hà Nội và tin tưởng vào sự thành công của sự kiện.

Năm 2020, Việt Nam sẽ là nơi tổ chức một chặng đua của mùa giải F1. Đây là sự kiện tầm cỡ quốc tế, lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam. 

Việt Nam sẽ tổ chức thành công F1

Cũng bởi vậy, nhiều khó khăn đang chờ đợi nước chủ nhà khi sự kiện chỉ còn khoảng 1 năm nữa là diễn ra, trong khi Việt Nam cũng chưa có kinh nghiệm tổ chức những sự kiện liên quan đến môn thể thao tốc độ này.

Tuy nhiên trong chuyến thăm Việt Nam, ông Jean Todt - Chủ tịch Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) - cho rằng không có lý do gì để Việt Nam không tổ chức thành công chặng đua này.

f1 viet nam anh 1
Ông Jean Todt trong buổi ghé thăm Việt Nam. Ảnh: Kiệt Trần.

Ông nói: "Tôi rất tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công chặng đua F1 Hà Nội sau những cuộc gặp với những nhà tổ chức. Với tư cách là người đứng đầu FIA, tôi sẽ luôn ủng hộ để Việt Nam có thể tổ chức thật tốt sự kiện này".

"Do đó tôi không muốn nói về khó khăn. Với sự đồng lòng của chính quyền và ban tổ chức, tôi tin Việt Nam sẽ vượt qua bất cứ khó khăn nào để tổ chức thành công", ông khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Jean Todt cho rằng nước chủ nhà Việt Nam sẽ được lợi khi tổ chức một sự kiện lớn như vậy: "Việt Nam sẽ chuẩn bị đăng cai một sự kiện lịch sử, sự kiện rất lớn và tầm cỡ thế giới, từ đó sẽ có lợi nhiều cho kinh tế và hình ảnh của Việt Nam".

f1 viet nam anh 2
Chủ tịch FIA có niềm tin vào sự thành công của chặng đua tại Việt Nam.

"Hãy nhìn sang Malaysia hay Singapore, sau khi tổ chức F1 thì đã trở nên nổi tiếng và thu hút khách du lịch", chủ tịch FIA dẫn chứng.

Đặc biệt, ngoài vai trò chủ tịch FIA thì ông Jean Todt cũng là đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về An toàn giao thông. Bên cạnh việc đưa hình ảnh của F1 ra toàn thế giới, nhiệm vụ của ông Jean Todt là tuyên truyền để giảm thiểu tai nạn giao thông trên thế giới.

Tai nạn giao thông là đại dịch

Theo ông Jean Todt, tai nạn giao thông là một "đại dịch", nhưng hoàn toàn có thể khắc phục không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Ông cho hay: "Tai nạn giao thông là vấn nạn của thế giới. Mọi người hãy xem đây là một nạn dịch hàng đầu. Ngoài thiệt hại về con người, tai nạn giao thông còn gây ra thiệt hại về kinh tế".

"Tuy nhiên nếu so với HIV hay bệnh lao thì tai nạn giao thông hoàn toàn có thể khắc phục được. Cách tốt nhất để khắc phục tai nạn giao thông là giáo dục cho người dân tuân thủ pháp luật cũng như cải thiện các phương tiện tham gia giao thông cùng hệ thống đường xá...".

f1 viet nam anh 3
Ông Jean Todt coi tai nạn giao thông như một đại dịch trên thế giới. Ảnh: Kiệt Trần.

Ông cũng lấy dẫn chứng về những chiếc mũ bảo hiểm không đạt chuẩn ở Việt Nam. Theo ông, việc sở hữu những chiếc mũ bảo hiểm chất lượng cũng giúp ích rất nhiều trong việc giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông.

"Cách đây 10 năm, như tôi biết ở Việt Nam không ai đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Thậm chí bây giờ, có những chiếc mũ bảo hiểm chúng ta mang cũng không đảm bảo chất lượng. Chúng ta nghĩ nó có thể bảo vệ được chúng ta nhưng không phải", Ông Jean Todt cho hay.

Ông cũng hy vọng chặng đua F1 tại Hà Nội tới đây sẽ giúp ích cho việc tăng cường nhận thức của người dân về an toàn giao thông: "Hy vọng sau 1 năm kể từ khi chặng đua được tổ chức, con số tai nạn giao thông tại Việt Nam sẽ giảm mạnh".

Trải nghiệm đường đua F1 tương lai tại Hà Nội Đường đua F1 ở Hà Nội được xây dựng xung quanh khu vực sân vận động quốc gia Mỹ Đình với chiều dài 5,565 km. Đây sẽ là nơi tranh tài của các tay đua hàng đầu vào tháng 4/2020.

Tỷ phú Thái Lan xây sân bóng hiện đại, đường đua F1 hàng triệu USD

Người Việt chỉ phần nào biết đến Buriram nhờ Xuân Trường, nhưng người Thái đã quá quen với sự thống trị của CLB này ở Thái League. Tất cả đều nhờ ông bầu CLB Newin Chidchob.

Kiệt Trần

Bạn có thể quan tâm