Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chẳng bao giờ là quá muộn để sống với đam mê

Có những người tìm thấy đam mê và mơ ước của mình ở lứa tuổi đôi mươi, nhưng có người, bước vào tuổi trung niên mới tìm thấy điều tuyệt vời ấy. Sớm hay muộn không quan trọng, hãy hết lòng theo đuổi giấc mơ.

Dam me,  thu thach,  hanh phuc anh 1

Hãy sống hết mình với đam mê, để bản thân không phải hối hận. Ảnh: T.N.

Khi bạn chưa tìm ra đam mê, hãy kiên trì đến khi tìm thấy nó. Khi bạn tìm được đam mê rồi, hãy luôn giữ nó trong tầm mắt và dùng tất cả sức lực, khả năng của mình để theo đuổi nó. Dẫu cho bây giờ việc theo đuổi đó rất khó khăn, nhưng chắc chắn về sau, bạn sẽ không bao giờ phải hối hận.

Có những người tìm thấy đam mê từ rất sớm, đam mê đó như ngọn lửa cháy bỏng thiêu đốt trong người họ, cuốn mọi ý nghĩ, hành động trong cuộc sống của họ vào trong. Họ sẵn sàng nghỉ học giữa chừng, sẵn sàng làm những việc khác người bình thường để nuôi dưỡng đam mê.

Có những người đến tuổi trung niên mới tìm thấy đam mê, khi đó đam mê lại như một dòng suối mát trong gột sạch cảm giác mệt mỏi, nhàm chán bao nhiêu năm. Thay vào đó là cảm giác khát khao khám phá đầy nhiệt huyết. Người đó sẵn sàng nghỉ công việc đang ổn định với vị trí cao trong xã hội để lao vào một ngành nghề hoàn toàn mới.

Dẫu cho thành công hay thất bại thì hai người trên đây đều là những người may mắn, vì họ đã tìm được đam mê của mình lúc vẫn còn đủ sức lực để theo đuổi. Bởi vì, có những người khi đã về già mới tìm được đam mê của mình. Nhưng khi đó thời gian và sức khỏe đã vơi dần, nhiều khi chỉ đành ngồi ngắm nhìn người khác theo đuổi đam mê trong tiếc nuối. Cảm giác bất lực là điều đau đớn nhất lúc đó.

Vì vậy, tìm thấy và theo đuổi đam mê càng sớm chừng nào, càng tốt chừng đó. Đam mê chỉ có thể được tìm ra từ trong trải nghiệm. Bạn muốn sớm tìm thấy đam mê của mình, thì nên có thật nhiều trải nghiệm. Hãy đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, đọc thật nhiều sách, nỗ lực thật nhiều và thất bại thật nhiều.

Bất cứ ai cũng đều nhen nhóm đam mê trong mình từ lâu, nhưng chỉ có những người nỗ lực hết mình trong cuộc sống mới có thể biến đam mê thành hình hài rõ ràng. Việc bạn ngồi yên sống bình lặng ngày qua ngày rồi hy vọng bất chợt đam mê xuất hiện trước mắt là không thể.

Chỉ có ngày ngày đổ mồ hôi, ngày ngày vắt óc suy nghĩ, thúc đẩy bản thân tiến lên phía trước, bạn mới có thể dễ dàng tìm thấy đam mê.

Có người cho rằng đam mê của mỗi người sẽ mãi mãi không bao giờ thay đổi. Từ đó, mỗi khi tìm được việc mình yêu thích lại phân vân không biết đó có phải đam mê thực sự không, mất thời gian dò dẫm tìm kiếm thêm những sở thích khác, cuối cùng loanh quanh mất cả cuộc đời vẫn không tìm ra.

Thực ra đam mê hoàn toàn có thể thay đổi. Với mỗi giai đoạn phát triển, với mỗi cột mốc tuổi tác, có thể đam mê sẽ khác nhau, hoặc thay đổi hoàn toàn, hoặc phát triển lên một hình thái mới. Giống như khi bạn đi trên một con đường yêu thích, phát hiện trên con đường đó có một chỗ rẽ khác phù hợp hơn, vào đó rồi lại phát hiện có một ngách thông ra con đường mới tuyệt vời hơn. Nhưng nếu bạn không chịu bước đi trên con đường yêu thích ban đầu, sẽ chẳng có thêm lối rẽ nào xuất hiện nữa.

Có người thời trẻ đam mê viết lách, đã từng xuất bản một vài cuốn sách, sau một thời gian thì dừng viết sách, chuyển sang viết kịch bản phim. Một thời gian sau, anh ta lại tham gia vào quá trình sản xuất phim, chạy ngược chạy xuôi làm trợ lý cho các đạo diễn. Hiện tại, anh đã trở thành đạo diễn, chuẩn bị ra bộ phim thứ hai của mình.

Khi lên truyền hình, anh nói rằng đam mê của anh là tạo ra một câu chuyện để mọi người chìm đắm vào đó. Thực ra, công việc viết lách của anh những ngày đầu chính là sự thể hiện thuở sơ khai của đam mê kể chuyện bây giờ. Qua quá trình theo đuổi sự nghiệp viết lách đơn thuần ban đầu, đam mê của anh đã phát triển lên thành một hình thái mới rộng lớn hơn.

Khi đã tìm được đam mê, bạn sẽ thấy nó ít nhiều có liên quan đến những ước mơ và sở thích khi còn nhỏ. Thuở bé bạn muốn là thầy giáo, rất có thể sau này lại đam mê trở thành diễn giả truyền cảm hứng. Thuở bé bạn muốn là nhà thám hiểm, rất có thể sau này lại muốn làm một blogger du lịch.

Vì vậy, hiện tại, việc gì khiến bạn yêu thích và thoải mái nhất thì hãy bắt tay vào theo đuổi nó ngay. Bởi vì bốn chữ “theo đuổi đam mê” còn có nghĩa khác là “làm việc mình thích”.

Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất nhưng cũng rất khắc nghiệt. Bạn luôn thấy mất nhiều hơn được, trước mắt lúc nào cũng là màn sương mù dày đặc không nhìn rõ, không biết phương hướng, không người dẫn đường, chỉ có thể cô độc tự dùng đôi chân trần của mình vừa đi vừa vén từng lớp sương.

Trên con đường theo đuổi đam mê, đôi khi cảnh vật hiện ra đẹp đẽ khiến bạn trầm trồ, nhưng cũng có lúc chỉ một chút sơ sẩy là bạn ngã xuống vực. Dẫu vậy, hãy luôn kiên nhẫn, hãy luôn giữ đam mê cháy bỏng trong lòng. Dù lạc lối hay thất bại, cũng hãy đứng dậy và giữ cho đam mê được cháy tiếp. Vì đó không phải chỉ là giấc mơ nhỏ bé thời trẻ của bạn mà có thể chính là giấc mơ của cả cuộc đời này.

Hà Duy Quang/ Skybooks & NXB Thế giới

Bình luận

SÁCH HAY