Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chặn Messi, Brazil dùng cả một đạo quân

Lionel Messi đơn giản là không thể ngăn chặn. Đó không phải phép nói quá. Hãy hỏi Gerard Pique, Laurent Blanc và gần nhất có Jorge Sampaoli.

Pique gọi Messi như "người đến từ hành tinh khác". Một số người không tính câu nói của hậu vệ người Tây Ban Nha vì cả hai đứng cùng chiến tuyến. Nhưng ngay cả Tite, người dẫn dắt tuyển Brazil, còn phải lên tiếng thì người ta không thể bàn cãi thêm.

"Ngăn cản Messi là bất khả thi", HLV Tite phát biểu.

Lúc 06h45 ngày 11/11, Brazil sẽ tiếp Argentina trên sân nhà tại vòng loại World Cup 2018. Brazil đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 21 điểm, còn Argentina xếp thứ 6, có 16 điểm.

Nói như ông Tite, người ta nên dẹp trận "Siêu kinh điển" Nam Mỹ giữa Brazil và Argentina diễn ra lúc 6h45 ngày 11/11 tại vòng loại World Cup 2018. Nhưng sự thú vị của bóng đá nằm ở tính bất ngờ. Nếu Messi đến từ hành tinh khác thì sao không trao cho Argentina chiếc cúp vàng World Cup từ đầu?

Brazil vs Argentina anh 1
Messi tạo ra sự khác biệt trước Sevilla cuối tuần rồi.

Messi không thể ngăn chặn, nhưng anh rất đơn độc. Nếu một cầu thủ không thể phong tỏa được số 10 người Argentina, hãy để cả đội quân làm điều đó. Ông Tite hết lời khen ngợi Messi, nhưng đó giống như chiêu bài xã giao.

Phát biểu trên ESPN, nhà cầm quân này nói: "Tôi có một chiến lược để khiến Messi im lặng".

Ông Tite biết Messi sẽ mang đến điều gì cho Argentina. Số 10, người được thiên phú cho thứ ma thuật nơi đôi chân có thể tạo ra sự khác biệt và thay đổi cục diện trận đấu, nhưng đó là khi các hậu vệ rời mắt khỏi cầu thủ này.

Nhìn lại trận gặp Sevilla, Messi bật chế độ tàng hình suốt 45 phút đầu tiên. Hình ảnh đó làm người ta bị đánh lừa. Tuổi tác mang đến cho Messi sự già rơ. Khi nhận thấy các đối thủ phong tỏa quá chặt, anh giả vờ ngủ gật trên sân.

Tuy nhiên, sự im lặng đó chỉ để tạo ra bức bình phong. Messi khiến cả hàng thủ Sevilla tưởng rằng họ đang hân hoan vì khóa chặt anh. Nhưng sau thời điểm đó, Messi sẽ trở mình.

Brazil vs Argentina anh 2
Messi rất tài năng, nhưng đơn độc trên sân.

Trong bàn gỡ hòa của Barca, 4 cầu thủ xuất hiện trong vòng cấm địa và không có người quan trọng nhất. Bất thình lình, số 10 xuất hiện như bóng ma băng lên dứt điểm ngoài khu vực 16,5 m.

Báo Sport gọi bàn thắng đó và pha di chuyển thu hút hậu vệ đối phương để Luis Suarez ghi như khoảnh khắc một thiên tài.

Trước Brazil, vai trò của Messi nhiều khả năng như vậy. Một bóng ma chơi tự do trên sân. Ông Tite cần nhìn lại bài học của Sevilla để ngăn chặn Messi.

Nhà cầm quân này cũng chia sẻ: "Tôi đồng ý rằng một số cá nhân có thể tạo ra sự khác biệt và định đoạt số phận trận đấu. Song, tôi bác bỏ quan điểm một cầu thủ có thể dẫn lối đội nhà tới chiến thắng".

Kế hoạch của Brazil trước Argentina đã rõ. HLV Tite sẽ bố trí đông vệ tinh xung quanh Messi để cô lập cầu thủ này. Khi hạn chế được khả năng tấn công của số 10, sức mạnh đối thủ coi như giảm đi phân nửa. Để chống Messi, HLV Tite không dùng quân bài đơn lẻ, ông mang đến cả một đội quân.

Brazil vs Argentina anh 3
HLV Tite dùng cả đạo quân để chống Messi.

Trận này, Messi không chỉ phải đối mặt với các cầu thủ Brazil, mà còn chống chọi với cả sức ép tâm lý đè nặng lên vai. Việc trông chờ vào người thủ lĩnh trên sân dường như trở thành một chân lý không thể thay đổi với Argentina.

Nhưng chính điều đó làm hạn chế sự sáng tạo và những nỗ lực các cầu thủ khác. Họ quá phụ thuộc vào Messi mà quên rằng bản thân vẫn có thể tạo ra điều gì đó riêng biệt

Và để nói về trận "Siêu kinh điển" của bóng đá Nam Mỹ giữa Brazil và Argentina, người ta sẽ lại gọi tên Messi. Anh là người đến từ hành tinh khác, kẻ dị biệt, một siêu tiền đạo. Song, con người ấy phải một mình chống chọi với cả đạo quân Brazil và sức ép đè nặng lên đôi chân.

Brazil vs Argentina anh 4
Thành tích đối đầu gần đây của Argentina và Brazil.
Brazil vs Argentina anh 5
Đội hình dự kiến hai đội.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm