Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung kẻ bệnh hoạn sát hại tình nhân đồng tính

Không thể buộc tội Daniel Conahan trong tất cả các vụ giết người, các công tố viên chỉ chọn ra 5 trường hợp mà họ có đầy đủ chứng cớ để buộc kẻ sát nhân phải trả giá bằng mạng sống.

Kỳ 1:
Kỳ 2:

Manh mối vạch mặt kẻ cuồng sát tình nhân đồng tính nam

Lần theo dấu vết của một trong các nạn nhân bị sát hại dã man, các điều tra viên từng bước tìm ra tung tích của kẻ giết người "bẩn thỉu", đang mặc sức gieo rắc nỗi kinh hoàng.

Chân dung kẻ sát nhân

Daniel Conahan chào đời ngày 11/5/1954 ở Charlotte, North Carolia. Một thời gian ngắn sau, y cùng cha mẹ chuyển về Punta Gorda, Florida. Dù sống trong cảnh gia đình trung lưu nhưng y lại có tuổi thơ ngập trong rượu và ma túy. Sau này, bạn bè của Daniel mô tả y là một kẻ cô độc.


Sợi dây thừng mà công tố viên đưa ra làm bằng chứng để buộc tội Conahan trước tòa. Ảnh: TruthTV.

Y nhận ra bản thân là người đồng tính khi học trung học và lẽ dĩ nhiên cả bố và mẹ y đều không hài lòng vì thực tế đó. Đó là lý do mà y bị đối xử bạc bẽo. Dù vậy y vẫn cố gắng tốt nghiệp trường trung học Norland Miami và gia nhập Hải quân năm 1977. Thời gian đóng quân tại căn cứ hải quân Mỹ tại Great Lakes, bang Illinois, y thường xuyên rủ rê các thủy thủ khác rời căn cứ để “mây mưa” trong nhà nghỉ. Một lần Conahan ẩu đả dữ dội với một thủy thủ và hải quân sa thải y vì vụ này.

Sau khi giải ngũ, Conahan vẫn ở Chicago suốt 13 năm. Y làm rất nhiều công việc khác nhau nhưng không làm lâu ở bất cứ nơi nào. Vài năm sau đó, y chuyển về bang Florida để sống với bố mẹ và học điều dưỡng ở Trung tâm dạy nghề Charlotte. Đến năm  1995, y tốt nghiệp và trở thành y tá.

Bản án tử hình thích đáng

Phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 2/8/1996 tại tòa án hạt Lee. Công tố viên cáo buộc Conahan giết người cấp độ một, tấn công tình dục và bắt cóc. Tuy nhiên khi quá trình tố tụng vẫn đang tiến hành thì đến tháng 5/1997, cảnh sát tiếp tục phát hiện bộ xương dưới gốc cây tiêu gần đại lộ Quesada. Do đó, phiên xử phải hoãn lại.

Chân dung nghi can Daniel Conahan. Ảnh: Wikipedia.

Trong thời Conahan chờ điều tra, cha mẹ y qua đời. Trong thời gian đó, Conahan đã nhiều lần yêu cầu thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, người ta liên tục cáo buộc y khai man trước tòa và tạo bằng chứng giả mạo. Nhưng bị cáo thừa nhận y từng gặp những người đàn ông trên phố và đưa họ vào rừng để “quan hệ”. Tuy nhiên, y bác bỏ hành vi trói và giết chết người.

3 năm sau ngày cảnh sát bắt Conahan, kẻ giết người tiếp tục hầu tòa vào tháng 8/1999. Dù điều tra viên nghi ngờ Daniel là kẻ giết người hàng loạt nhưng họ nhất trí không nêu ra các trường hợp khác trong quá trình xét xử. Với lý do đó, nghi can chính trong ít nhất 5 vụ giết người chỉ bị buộc tội giết chết và hãm hiếp Richard Montgomery. Bên công tố cũng buộc tội y cố ý sát hại Stanley Burder.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán William Blackwell, người nổi tiếng với biệt danh “Bức tường đá”. Mô tả hiện trường mà Conahan sát hại man rợ nạn nhân, công tố viên Robert “Bob” Lee” nói trước tòa: “Các bằng chứng cho thấy rằng bị cáo đã nảy sinh ý nghĩ kỳ quái và đen tối nên ra tay gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo mắc chứng hoang tưởng và suy nghĩ lệch lạc".

Trước tòa, Stanley Burden, nhân chứng sống sót trong một vụ tấn công của Conahan, tỏ ra bức xúc: “Hắn đã ra tay nhằm tước đoạt mạng sống của tôi. Những giấc mơ khủng khiếp đã ám ảnh tôi hàng đêm trong suốt một thời gian dài”.

Khi thấy bức ảnh chụp thi thể nạn nhân Richard, bồi thẩm đoàn cảm thấy sốc. Đó là một khuôn mặt nghiêm nghị với nhiều vết dây vẫn hằn in trên cổ tay và cổ. Thủ phạm đã cắt bộ phận sinh dục của nạn nhân.

Người giám định tử thi đã làm chứng các vết thương mà hung thủ gây ra trước khi nạn nhân qua đời. Trước những chứng cứ rõ ràng, gã sát nhân vẫn đứng lên và la hét trước tòa: “Bị cáo không biết Montgomery là ai, bị cáo không làm gì!”. Tuy nhiên, trước những chứng cớ không thể chối cãi, Daniel bị tuyên án tử hình vào ngày 10/12/1999. Tháng 9/2001, y kháng cáo án tử hình lên Tòa án Tối cao Mỹ. Phải mất gần 2 năm Tòa án tối cao mới quyết định bác đơn kháng cáo của kẻ giết người. Y đang chờ thi hành án trong tù.

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm