Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Manh mối vạch mặt kẻ cuồng sát tình nhân đồng tính nam

Lần theo dấu vết của một trong các nạn nhân bị sát hại dã man, các điều tra viên từng bước tìm ra tung tích của kẻ giết người "bẩn thỉu", đang mặc sức gieo rắc nỗi kinh hoàng.

Kỳ 1: Những vụ sát hại người tình đồng tính man rợ nhất nước Mỹ

Manh mối đắt giá

Richard Montgomery sống cùng mẹ tại Palms & Pines, phía đông Punta Gorda. Hắn từng bị bắt nhiều lần về tội trộm cắp vặt. Ngoài ra, qua lời kể của những người thân xung quanh Montgomery, cảnh sát còn biết thanh niên này liên tục sàm sỡ chính mẹ đẻ. Dù có rất ít thông tin từ người mẹ của Montgomery nhưng cảnh sát đặc biệt chú ý tới chi tiết khi người phụ nữ này khai báo là trước cái chết của con trai vài tuần, Richard gặp một người bạn mới mang tên Dan Conahan.

Chiếc xe tải của hung thủ bị thu giữ. Ảnh: TruthTV.

Trong khi cuộc điều tra về những cái chết hàng loạt gây phẫn nộ trong cư dân hạt Charlotte vẫn đang diễn ra, cảnh sát trưởng, Đại tá John Davenport đã sắp đặt một cuộc họp báo nhằm giúp người dân hiểu rõ vấn đề.

Ngày 17/4/1996, cảnh sát quận Charlotte, Sở Cảnh sát Charlotte và Sở Cảnh sát Florida tham gia cuộc điều tra. Ngày hôm sau, đài truyền hình phát bản tin nhằm cảnh báo người dân rằng kẻ giết người hàng loạt có thể đang trà trộn trong khu vực. Các báo cáo cho biết kẻ sát nhân có thể là đồng tính, lưỡng tính hoặc mắc chứng tâm thần phân liệt. Báo chí gọi đó là kẻ giết người “xấu xa và đồi trụy”. Bên cạnh đó, phía cảnh sát còn cung cấp cho báo chí bức ảnh giám định y khoa về hình xăm hiển thị mờ nhạt trên vùng vai thi thể ở vùng North Port, nhờ đó họ đã xác định được danh tính nạn nhân là Kenneth Lee Smith, đến từ Naples, bang Florida, từng có tiền sử “ra tù vào tội”.

Nghi phạm thích gạ chụp ảnh đồng tính nam

Đầu tháng 8 năm đó, một manh mới khiến cuộc điều tra của cảnh sát trở nên sáng tỏ hơn bao giờ hết. Ngày 5/8/1996, David Allen Payton, tù nhân 34 tuổi đang “bóc lịch” tại nhà tù Glades Correctione ở Moore Haven, Florida gặp các điều tra viên để kể lại một câu chuyện. Payton tin rằng câu chuyện ấy liên quan đến kẻ giết người giấu mặt.

Chân dung Daniel Conahan, kẻ bị tình nghi thực hiện hàng loạt vụ tấn công, sát hại người tình đồng tính. Ảnh: TruthTV.

Theo lời kể của Payton, đó là một ngày mùa hè tháng 3/1995, nắng gắt và oi bức. Lúc đó, anh ta ngồi xuống dưới bóng cây sau vài cuộc nhậu cùng chiến hữu. Bỗng một người đàn ông lái xe bất ngờ tiến đến hỏi anh muốn uống chút bia và hút thuốc lá hay không.

Payton đồng ý và lên xe của người đàn ông lạ mặt. Người này tự xưng là Daniel Conahan. Hai người đi xuống đường Zemel Road. Conahan đã đưa Payton chai bia và viên thuốc valium (một loại thuốc an thần) rồi gạ anh ta chụp ảnh khỏa thân. Nhưng Payton từ chối lời đề nghị kèm tờ 100 USD mà Conahan trao.

Tù nhân này cho biết hành động của người đàn ông trên khiến anh ta cảm thấy nghi hoặc. Đến khi họ rẽ vào một con đường đất vắng vẻ, bất ngờ gã Conahan đẩy anh ta lên một chiếc xe tải khác. Chếnh choáng do rượu và thuốc nên Payton nôn nao và thiếp đi lúc nào không hay. Lúc tỉnh dậy, anh ta đã ở Fort Myers, nơi nhà chức trách tống anh ta vào tù vì tội trộm cắp ô tô.

Không lâu sau cuộc thẩm vấn Payton, hai nhân chứng khác là Charles Bateman và Robert Beckwith cũng xuất hiện với câu chuyện có nhiều chi tiết giống trường hợp của Payton. Quan trọng hơn, hai người này đã xác nhận được chiếc Capri màu xanh mà Conahan đã gạ gẫm họ. Thời gian này, các nhà điều tra được thông báo về một nạn nhân có tên là Stanley Burden, 26 tuổi ở khu vực Fort Myers bị tấn công tình dục. Người này xác định thủ phạm là “Dan” - kẻ đã lái chiếc xe Plymouth xám đời 1981-1985.

Từ những chứng cứ mới, cảnh sát đã kiểm tra hồ sơ của Daniel Conahan Jr. Trong hồ sơ cá nhân, thám tử phát hiện ra rằng y từng bị đuổi khỏi hải quân vào năm 1978 vì gian lận và tấn công tình dục. Hồ sơ hải quân thể hiện rõ “Conahan đã vạch ra các kế hoạch để thu hút người khác vượt ra khỏi khu vực của Trung tâm đào tạo hải quân, tại Great Lakes, bang Illinois”.

Tháng 7/1996, cảnh sát nhận lệnh khám xét nhà Conahan và thu giữ mọi thứ mà họ nghi ngờ. Vài ngày sau đó, cảnh sát tập hợp đầy đủ bằng chứng để xin lệnh bắt giữ. Bằng chứng bao gồm sợi dây trùng khớp với loại sợi trong vụ tấn công Stanley Burder, con chíp mà nhân viên điều tra tìm thấy tại nơi mà người ta phát hiện thi thể Montgomery có nguồn gốc từ trong xe của y. Cảnh sát bắt Daniel Conahan ngay sau đó về tội giết người, tấn công tình dục và tội bắt cóc.

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm